Nhà máy nước sạch sông Đà bị "đầu độc": Đã thu gom được bao nhiêu dầu thải?

Tại 2 cuộc họp báo liên quan đến việc xả trộm dầu thải gần khu vực Nhà máy nước sạch sông Đà, ngoài trách nhiệm các bên liên quan thì vấn đề thu gom, xử lý sự cố ra sao cũng rất thu hút sự quan tâm của dư luận...

Một trong những chi tiết rất đáng chú ý là số lượng dầu thải bị đổ trộm và số lượng dầu thải được thu gom đang có những số liệu vênh nhau khá rõ (tới 10 lần) trong các báo cáo của các đơn vị liên quan.

Họp báo thông tin vụ việc xả dầu thải ra môi trường gần khu vực Nhà máy nước sạch sông Đà tại UBND tỉnh Hòa Bình (17/10).

Cụ thể, tại buổi họp báo ngày 17/10, được tổ chức tại UBND tỉnh Hòa Bình, đại diện Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: Ngày 16/10/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ/CSĐT về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu cung cấp cho báo chí, tại văn bản số 318/BC-UBND ngày 17/10 về kết quả kiểm tra vụ đổ trộm dầu thải tại Nhà máy nước sông Đà nêu rõ: Vào sáng 9/10/2019, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà thấy nước có váng dầu tại suối Bằng, sau đó tiến hành kiểm tra ngược theo dòng nước suối và phát hiện đường liên xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh có đổ thải dầu tràn xuống suối Trầm (hay suối Trâm).

Từ đỉnh dốc đến điểm dầu chảy xuống suối khoảng 150m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh. Chiều 9/10/2019, Công ty đã báo tới Công an xã Phúc Tiến. Ngay sau đó, Công an xã Phúc Tiến đã thông báo cho Công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) để chỉ đạo xử lý.

Khu vực xử lý ô nhiễm dầu thải đối diện nhà máy nước sạch sông Đà.

Về phía Công ty nước sạch sông Đà, công ty đã tiến hành rải cát trên toàn bộ bề mặt đường có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom dầu, nước dính dầu, cây cỏ có dính dầu.

"Khối lượng thu gom khoảng 100 lít váng dầu lẫn nước, 7 bao tải cỏ dính dầu khoảng 60kg được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại của nhà máy. Khoảng 3-4m3 cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành và đáy hố được lót bạt dứa, trên mặt phủ đất", văn bản nêu rõ.

Ghi nhận ngày 22/10, khu vực xử lý dầu thải của Nhà máy nước nước sạch sông Đà vẫn đang tập trung xử lý ô nhiễm.

Phía trong các biểm cấm và quây dây xung quanh điểm xử lý đất nhiễm dầu thải.

Tuy nhiên, theo như PV Infonet nắm được, trong văn bản Công ty nước sạch sông Đà gửi Công an huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình (cũng trong ngày 17/10) lại nêu: Trong quá trình thu gom dầu thô tại suối Trầm, do diện tích nhà kho Nhà máy nước sạch sông Đà nhỏ, không chứa hết và có mùi nồng nặc, nên một số lượng dầu thải và cỏ, rác lẫn dầu thu gom  đã được Đội Bảo trì sửa chữa và xây dựng của nhà máy đào hố, trải bạt và chôn lấp tạm trong khuôn viên Nhà máy (gần vị trí để cát dính dầu).

Số lượng được chôn lấp gồm: "Khoảng 50 can 20 lít chứa dầu thải và nước; Khoảng 100 bao tải chứa cỏ, cây dính dầu; Đất và cát khoảng 170m3 (Công ty vẫn đang tiếp tục thu gom)", văn bản của Công ty nước sạch sông Đà nêu.

Phía trong khu vực xử lý, theo quan sát có thể thấy phía công ty đang đào 1 cái hố khá lớn.

Như vậy, chỉ trong ngày 17/10 văn bản mà UBND tỉnh Hòa Bình cung cấp cho các cơ quan thông tấn báo chí trong buổi họp báo và văn bản mà Công ty nước sạch sông Đà gửi cho Công an huyện Kỳ Sơn đã có sự chênh lệch rất lớn, gấp 10 lần.

Thắc mắc trước 2 con số trên, phóng viên Infonet đã trao đổi với ông Bùi Đăng Khoa – PGĐ Công ty nước sạch sông Đà qua điện thoại và được ông cho biết: “Những cái chúng tôi đã thu gom, dính đất, hiện tại chưa có thống kê cụ thể và chưa thể nói chính xác được. Những số lượng mà hôm họp báo (17/10) bên tôi cung cấp, chính xác thực tế không được như thế, nó chỉ tương đối thôi”!?

ÔngBùi Đăng Khoa – PGĐ Công ty sông Đà tại cuộc họp báo ở UBND tỉnh Hòa Bình ngày 17/10.

Khi được hỏi số liệu về lượng dầu thải công ty đã thu gom thực tế cho đến ngày 23/10 có khác số liệu công ty cung cấp cho công an huyện Kỳ Sơn và ở họp báo hôm 17/10 không, lí do nào cho sự khác biệt quá lớn đến vậy? thì ông Khoa cho biết "không thể giải thích được ngay".

“Khi mà đất đá dính dầu, thì chúng tôi phải xúc toàn bộ, tránh trường hợp rủi ro, nguyên tắc xúc nhầm còn hơn bỏ sót. Chúng tôi cũng đang chờ phía cơ quan điều tra, vì cơ quan công an phong tỏa rồi. Chúng tôi không thể phát ngôn chính xác bao nhiêu. Cứ yên tâm, kiểu gì thì sắp tới cũng ra con số cụ thể cung cấp cho báo chí” - Ông Khoa nói thêm. 

Quang Hùng
Từ khóa: Bùi Đăng Khoa VIWASUPCO Sông Đà Nước Sạch

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !