Nhà chống lũ chi phí rẻ, giúp người dân an toàn trong mưa lũ ở miền Trung

Các tỉnh miền Trung thường xuyên bị bão lũ hoành hành, hàng vạn ngôi nhà bị ngập nước, thậm chí bị cuốn trôi. Một mô hình nhà ở phù hợp cho người dân vùng lũ đã thực hiện tại một vài nơi rất cần được tiếp nghiên cứu và ứng dụng

PGS.TS KTS Phạm Hùng Cường (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội – người đã có thiết kế đạt giải A tại một cuộc thi thiết kế kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức) chia sẻ với PV phương án đơn giản, chi phí rất rẻ, phù hợp với những người dân vùng lũ có điều kiện không mấy dư dả.

{keywords}
Một công trình nhà chống lũ của PGS.TS KTS Phạm Hùng Cường được người dân xây dựng ở thôn Phú Yên, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. (Ảnh người dân cung cấp)

Theo đó, phương án ông đưa ra là xây một chòi độc lập bằng khung bê tông cốt thép ngay trong khuôn viên đất của gia đình. Khung có cấu tạo hình lập phương, kích thước 3m x 3m, chiều cao khoảng 3-3,5m; đặt chồng lên nhau thành khối 2 tầng. Theo tính toán, mức ngập lụt ở vùng Hương Khê (Hà Tĩnh) tối đa 3m nên chiều cao này là đảm bảo. Cột 15cm x 15cm bằng bê tông đúc sẵn.

Khung nhà đáp ứng mong muốn tối thiểu của ngôi nhà chống lũ lụt, hơn nữa nó không chỉ hữu dụng trong những đợt lũ lụt mà với ngày thường nó cũng là một thành phần của ngôi nhà, như để làm nhà kho, bếp, nhà tắm, quán nước...

Ở trên làm mái che, tùy theo điều kiện gia đình có thể làm rơm rạ, mái lợp có sẵn, lợp mái nilon, mái bạt.... Sàn của ngôi nhà có thể tận dụng ngay những dát giường ngày thường vẫn dùng, khi lụt lội mới mang lên.

Khi lũ lụt đến, mọi đồ đạc cần thiết có thể vận chuyển lên nhà khung. Cả người và gia súc có thể ở an toàn trong 7 đến 10 ngày. Chỉ cần khoảng hơn 10 triệu đồng là có thể xây dựng được một ngôi nhà theo mô hình này.

{keywords}
Phương án đạt giải A tại cuộc thi “Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt” của PGS.TS KTS Phạm Hùng Cường và cộng sự đều có ý tưởng về nhà chống lũ hướng về miền Trung.

Tùy từng điều kiện của mỗi người dân, có thể nâng mái, thêm tầng để tăng diện tích hoặc để tránh mực nước dâng bất thường so với đỉnh lũ lụt thường xuyên; có thể mở rộng không gian theo chiều sâu cũng như chiều rộng… Từ chiều cao cơ bản của khung nhà, trên thực tế có thể điều chỉnh cục bộ, tăng hoặc giảm cho phù hợp với mực nước ngập cao nhất.

Ông Cường cho biết, ông cũng đã hỗ trợ tiền và giúp một gia đình ở Hương Khê (Hà Tĩnh) dựng khung nhà theo thiết kế của mình để giúp họ tránh lũ.

{keywords}
Mô hình nhà chống lũ của PGS.TS KTS Phạm Hùng Cường được người dân xây dựng ở thôn Phú Yên, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. (Ảnh người dân cung cấp)

PV Infonet cũng đã liên hệ với gia đình bà Lê Thị Tuyết - ông Đinh Công Chính ở thôn Phú Yên (xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) để tìm hiểu thêm về hiệu quả thực tế của công trình nhà chống lũ.

Tuần trước, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn cùng với việc thuỷ điện Hố Hô xả lũ nên đã gây ngập cục bộ tại một số địa phương.

Một số xã như: Lộc Yên, Hương Trạch, Hương Giang, Điền Mỹ, Hương Xuân, Hương Liên… đã bị ngập cục bộ, nước chảy xiết, giao thông bị chia cắt.

Bà Tuyết cho biết, mô hình nhà của PGS.TS KTS Phạm Hùng Cường đã giúp gia đình bà chống lũ rất hiệu quả. Từ thiết kế được ông Cường hỗ trợ, năm ngoái, gia đình bà Tuyết đã tích cóp thêm tiền và nâng cấp tăng chiều cao, nâng nền, xây thêm tầng, nới rộng ra và lợp mái tôn rất chắc chắn.

Chi phí xây dựng ngôi nhà chống lũ này ước chừng vài chục triệu đồng.

Bà Tuyết chia sẻ, mùa mưa bão năm nay cả gia đình bà yên tâm và an toàn, không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nhờ mô hình nhà chống lũ đơn giản này.

Minh Thư

Quảng Trị: Người dân Hải Lăng chật vật sống với lũ

Quảng Trị: Người dân Hải Lăng chật vật sống với lũ

Hơn 1 tuần qua, nước lũ gây ngập lụt khiến hàng ngàn hộ dân ở huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) phải sống chung với lũ. Cuộc sống người dân gặp khó khăn khi lương thực, thực phẩm dự trữ cạn kiệt, phải nhờ sự cứu trợ từ chính quyền....

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Agribank chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đang cập nhật dữ liệu !