Đà Nẵng: Mưa lũ đi qua, tình người đọng lại

Miễn phí phòng khách sạn cho người không có chỗ ngủ do nhà bị dột, ngập; chuẩn bị đồ ăn, nước uống, chỗ tránh trú an toàn cho người vô gia cư, đi đường… là những việc làm nhỏ nhưng ấm áp tình người ở Đà Nẵng.

Mưa lớn kéo dài từ ngày 5/10 đến ngày 12/10 khiến 12 xã/phường thuộc 7 quận/huyện của Đà Nẵng bị ngập lụt. Khó khăn do dịch chưa kịp khắc phục, người dân lại đồng lòng chung tay hỗ trợ nhau vượt qua những khó khăn do mưa bão gây ra.

{keywords}
Khách sạn cho người dân khó khăn ở miễn phí. Nhà hàng ngưng phục vụ khách để làm nơi tránh mưa, trú bão cho người vô gia cư, người đi đường ở Đà Nẵng.

Miễn phí nhà nghỉ, khách sạn

Chứng kiến nhiều gia đình sống trong căn nhà, phòng trọ bị ngập nước, dột mái, không có chỗ ngủ, chị Nguyễn Thị Liên Phương, chủ hệ thống khách sạn, nhà nghỉ ở Đà Nẵng đã miễn phí phòng khách sạn cho những người cần.

Chị Phương chia sẻ, việc làm của chị chỉ đơn giản giúp mọi người có một chỗ ngủ ngon, ấm áp trong lúc mưa bão.

Hệ thống 6 khách sạn với 200 phòng của chị Phương đã giúp cho 20 hộ gia đình, cá nhân có chỗ ở an toàn.

“Tôi chỉ muốn chia sẻ một chút tấm lòng của mình, giúp đỡ mọi người lúc cần. Phòng ốc thì vẫn thế nhưng mình bố trí thêm nhân viên dọn dẹp, giặt giũ, hấp sấy để phục vụ mọi người”, chị Phương nói.

Sau khi chia sẻ bài viết trên trang Facebook cá nhân, ngay tối 6/10, chị Phương đã nhận được nhiều cuộc gọi của những người có nhà bị ngập lụt, của sinh viên, những người nhặt ve chai không có chỗ ở… Họ được bố trí ở tại địa chỉ khách sạn gần nhất. Mỗi người xin ở một vài ngày rồi lại nhường chỗ cho người khác.

Khi thực hiện việc làm này, chị nhận được lời cảm ơn, ủng hộ của rất nhiều người nhưng cũng có những lời ra tiếng vào khiến chị rất buồn.

“Việc làm xuất phát từ tâm nhưng có người nói khách sạn Đà Nẵng nay ế quá không có khách hay sao mà đi miễn phí cho người ngập lụt, có người thì nói mình PR cho khách sạn... Một số người đến khách sạn xin ở miễn phí, khi nhân viên hỏi tên tuổi, giấy tờ vì theo quy định ở qua đêm là vậy nhưng họ không hiểu, lại mắng nhân viên là sao cho họ ở từ thiện mà lại phải cung cấp thông tin làm gì rồi giận dỗi bỏ đi. Có lúc nhân viên phải cho họ ở mà không dám lấy thông tin nữa”, chị Phương chia sẻ.

Bỏ qua những lời đàm tiếu không đúng sự thật, chị Phương cảm thấy ấm lòng khi mang đến cho nhiều người chỗ ngủ ấm áp trong lúc khó khăn như vậy bởi có rất nhiều người đồng cảm, hiểu chuyện và động viên chị.

Chị Dung (trú tại phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu) tâm sự, Đà Nẵng mưa trắng trời nhiều ngày, đến ngày 9/10 thì nhà chị bị nước tràn vào nhà, thấm dột, chị phải lấy chậu hứng khắp nhà. Khi biết có thông tin khách sạn cho ở miễn phí, chị đã gọi điện liên hệ và cả mấy mẹ con được bố trí phòng ở sạch sẽ, khô ráo.

“Tôi rất biết ơn chị chủ khách sạn đã cho mẹ con tôi ở trong lúc mưa bão”, chị Dung xúc động nói.

Đây không phải là lần đầu chị Phương giúp đỡ những người khó khăn. Gần chục năm khách sạn hoạt động, chị luôn nhắc nhở nhân viên, đối với những khách khó khăn, thiếu tiền phòng thì cứ cho họ ở, kể cả miễn phí.

Đóng cửa nhà hàng hỗ trợ chỗ ăn - ở cho người cần nơi tránh trú

Anh Phạm Bá Ngọc (sinh năm 1996, chủ 3 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống) cũng đã quyết định tạm ngưng phục vụ khách từ ngày 9/10 để hỗ trợ người vô gia cư.

Các cửa hàng mở cửa tự do từ sáng tới tối để hỗ trợ những người tránh trú. Tại các cơ sở đều có nhân viên đón, tiếp nhận mọi người.

Anh Ngọc cho biết, ngay khi nghe thông tin mưa bão, anh đã nghĩ ngay đến hoàn cảnh của những người vô gia cư. Hiểu được khó khăn của họ, anh đã ngưng bán hàng, chuẩn bị mỳ tôm, trứng, nước uống miễn phí, “biến” các nhà hàng của mình thành “ngôi nhà” trú mưa, tránh bão an toàn cho người vô gia cư.

Trong những ngày vừa qua đã có nhiều người dân đi đường, cô quét rác, lao động nghèo ghé nhà hàng để uống nước, tránh mưa bão.

“Trong lúc mưa bão, tôi nghĩ nên làm việc gì đó mình thấy có ý nghĩa. Tiền thì kiếm lúc nào cũng được. Ngày nắng đẹp, trời quang mây tạnh thì kiếm bù lại. Cuộc sống là phải biết cho đi”, anh Ngọc bày tỏ.

Diệu Thuỳ

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !