Nhà băng ồ ạt công bố hạ lãi vay

Gần một tuần sau Hôi nghị sơ kết ngành ngân hàng, đồng loạt các nhà băng lớn, nhỏ đã “ra quân” kéo lãi vay cũ về 15% như yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Nhà băng ồ ạt công bố hạ lãi vay

Trong ngày 11/7, đồng loạt các nhà băng cùng đưa ra thông báo sẽ giảm mức vay nợ cũ của doanh nghiệp (DN) về mức 15% kể từ ngày 15/7.

Nhà băng ồ ạt hạ lãi vay về 15%

Các NH đang rục rịch công bố đưa mức lãi vay đối với các khoản nợ cũ về 15%/năm theo chỉ đạo của NHNN

Theo Chủ tịch HĐTV NH Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) Nguyễn Ngọc Bảo, lãi suất vay 15% sẽ được NH này áp dụng với tất cả các khoản vay các khách hàng vay sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Riêng với 4 nhóm tín dụng thuộc diện ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp nhỏ và vừa), mức lãi suất được áp dụng là 13%/năm. Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho biết, mức lãi suất giá rẻ 15%/năm chỉ được áp dụng cho các DN có khả năng trả nợ.

Tương tự, một NH lớn khác là Vietinbank cũng đã công bố sẽ kéo lãi vay của các khoản nợ cũ về mức 15% theo chỉ đạo của NHNN. Ngoài ra, với các DN đáp ứng đủ yêu cầu của Vietinbank cũng sẽ được vay vốn lưu động với lãi suất 11-12%/năm. Trong những trường hợp cụ thể, có thể áp dụng chính sách miễn lãi 100%, thậm chí bán nợ với tỷ trọng khoảng 50 - 60% khoản nợ gốc...

“Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn của Vietinbank ở mức 11-13%/năm, hầu hết là 12%/năm; lãi suất cho vay trung dài hạn đã giảm xuống 15%/năm. Chúng tôi cam kết nếu DN có chiến lược kinh doanh tốt, tiềm năng thì chắc chắn có thể tiếp cận được vốn vay với lãi suất 10% - 11,5%/năm” – Chủ tịch Vietinbank quả quyết.

Ông Hùng cũng cho rằng, vấn đề thiếu vốn của DN và tăng trưởng tín dụng thấp thời gian qua là do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn của DN, đây cũng là khó khăn chung của nền kinh tế. Tháo gỡ khó khăn cho DN, thời gian qua Vietinbank hiện nay tập trung đẩy mạnh tín dụng, dành hàng chục ngàn tỷ đồng cho vay 4 lĩnh vực ưu tiên, cơ cấu lại nợ cho các DN…

“Cán bộ tín dụng của Vietinbank đã có nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với các DN có nợ tồn đọng lâu để tìm ra hướng giải quyết tháo gỡ, xử lý khó khăn cho khách hàng vay. Nhiều DN đến nay nợ quá hạn lớn nên các NH cũng rất dè chừng khi quyết định cho vay tiếp” – ông Hùng thông tin và nhấn mạnh, đây là thời cơ tốt để các DN tự cơ cấu lại chiến lược kinh doanh và hoạt động của mình.

Trước đó, “ông lớn” khác là Vietcombank đã công bố từ ngày 15/7 mức trần lãi suất đầu ra đối với các khoản vay cũ đối với các khách hàng vay sẽ được đưa về mức 15%/năm.

Thực tế, theo phản ánh của các DN cũng như Hiệp hội DN, hiện mức lãi suất phổ biến mà các DN vẫn đang phải chịu đựng là 17-18%, thậm chí vẫn có những DN phải vay với mức lãi 20%/năm, nên việc giảm lãi vay các khoản nợ cũ về 15% được coi là tín hiệu “cứu cánh” cho các DN trong thời điểm hiện nay.

Về phía các nhà băng, hầu hết đều cho biết, doanh thu và lợi nhuận sẽ sụt giảm nhưng đây là việc chắc chắn phải làm, bởi nhà băng chẳng ai muốn “ôm bom” nợ quá hạn. Và, giảm lãi vay để DN có khả năng trả nợ NH cũng là “NH tự cứu lấy chính mình”.

Tính toán của Agribank cho thấy, với việc áp mức lãi suất tối đa 15%/năm nói trên thì dự kiến doanh thu lãi vay của ngân hàng này sẽ giảm tới khoảng 4.500 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2012, sau các đợt chủ động giảm lãi suất, doanh thu lãi tiền vay cũng đã giảm hơn 3.000 tỷ đồng.

Không tiết lộ con số doanh thu sẽ sụt giảm do đưa lãi vay nợ cũ về 15%, nhưng ông Hùng cũng cho biết, chắc chắn lãi của NH sẽ bị ảnh hưởng.

Còn đối với “ông lớn” khác là Vietcombank, dự kiến việc giảm lãi suất vay cũng sẽ khiến nhà băng này “hụt” khoảng 1.800 tỷ đồng doanh thu lãi tiền vay trong năm 2012.

Tuy nhiên, trao đổi với Infonet, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá, dù hơi chậm nhưng việc NHNN yêu cầu các NH kéo ngay lãi suất về 15% là động thái tốt, cho thấy sự sẻ chia của NH đối với DN, tránh dư luận cho rằng NH "ăn đong" trên lưng DN suốt thời gian qua.

“Nhưng giảm lãi vay về 15% chỉ áp dụng với các khoản vay “đắt” trước đó mà DN đã phải vay 17-18%, còn so với mức trần huy động là 9% thì mức vay 15% vẫn tạo ra mức lợi nhuận gấp đôi cho các NH”- ông Phong bình luận. Vì thế, theo chuyên gia này, để đảm bảo lợi ích của các NH và DN, phù hợp với sức chịu đựng của DN, thì mức trần lãi vay chỉ nên ở mức 12-13%/năm.

Trường Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.