Nguyên nhân giới trẻ thích sống độc thân, tự nguyện 'ế theo xu thế'

Ngày nay, nhiều người trẻ lựa chọn lối sống độc thân “4 không”: không hẹn hò, không tình dục, không kết hôn và không nuôi con. Xu hướng này nổi lên ở Trung Quốc, Hàn Quốc và bắt đầu có ảnh hưởng đến Việt Nam. Vậy điều gì khiến họ "tự nguyện ế"?

Ám ảnh bởi những cặp đôi không hạnh phúc

Anh D.P (35 tuổi, làm công việc tự do) chia sẻ rằng, cuộc sống gia đình của anh không được hạnh phúc như người khác. Ngày trước, bố mẹ anh thường xuyên cãi vã, đánh nhau. Nhìn cảnh bố trút giận lên mẹ bằng những trận đòn roi, mắng chửi thậm tệ khiến P. cảm thấy không hứng thú với chuyện hôn nhân, thậm chí là có bạn gái. 

Anh P. nói: “Yêu nhau rồi kết hôn để làm gì? Cưới nhau rồi lại mất công bỏ nhau thôi”. 

Ngoài ra, anh P. tự nhận mình là người đàn ông khô khan, không giỏi quan tâm phụ nữ nên không muốn bước vào mối quan hệ với cô gái nào. 

Trong khi đó cô nàng Nguyễn Thùy Trang (27 tuổi, công việc freelancer, blogtravel) cũng chọn lối sống độc thân vì ám ảnh với những cặp đôi không hạnh phúc.

Cô nàng Nguyễn Thuỳ Trang luôn lạc quan với cuộc sống độc thân.

Trang chia sẻ: "Mình từng tiếp xúc với một vài cặp đôi yêu nhau thì có những trải nghiệm không được tốt cho lắm. Lúc mới yêu thì ngọt ngào thắm thiết là thế, nhưng được một thời gian thì ngoại tình, cãi vã, thậm chí là không ngại tố nhau trên mạng xã hội. 

Thời gian gần đây, báo chí đưa nhiều vụ việc từ đáng tiếc đến phẫn nộ, kinh hãi khi những kẻ cuồng yêu liên tục có những hành động biến thái như bám đuôi, quấy rối, thậm chí là giết người rồi tự tử. Những điều đó khiến mình ám ảnh, thà độc thân mà vui vẻ còn hơn". 

Yêu thích độc lập, tự do

Theo Nguyễn Thùy Trang, cuộc sống độc thân có ưu điểm vượt trội là sự tự do, không vướng bận điều gì cả. Thậm chí Trang còn cho rằng chẳng cần yêu ai cô vẫn thấy rất ổn, cô có thể đi du lịch một mình, sống một mình, đi shopping rồi xem phim một mình… mà chẳng thấy cô đơn.

Trang dành thời gian cho những chuyến du lịch một mình bằng số tiền do chính mình kiếm được mà không phụ thuộc vào bất cứ ai.

Cô nàng Nguyễn Thị Quỳnh (31 tuổi, chuyên viên tư vấn du học) cũng gật đầu với suy nghĩ "ế là xu thế", đồng thời cho rằng bất cứ trạng thái nào từ độc thân, có người yêu tới kết hôn đều có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau.

"Độc thân thì luôn thoải mái thời gian nhưng cũng sẽ có lúc cảm thấy cô đơn, đặc biệt như lúc ốm đau hay có chuyện mà phải một mình tự giải quyết. Tuy nhiên nếu được cho chọn lại, mình vẫn chọn độc thân như bây giờ hơn là cố gắng bước vào một mối quan hệ khiến bản thân không thoải mái.

Dù độc thân hay đã kết hôn thì với mình điều quan trọng là mình sẵn sàng thích nghi, hưởng thụ trạng thái đó như thế nào, đó không phải là sự chấp nhận hay cam chịu mà khi đã chọn cái gì thì hãy thực sự “sống” với nó", Quỳnh nêu suy nghĩ.

Quỳnh không vội vã kết hôn

Một số ý kiến khác cũng đồng tình với việc thà ế mà vui vẻ còn hơn có cuộc sống hôn nhân gò bó, luôn phải sống cho người khác:

- Nguyễn Thị N.Q (cựu sinh viên ĐH Ngoại thương) bày tỏ: "Giữa việc có người yêu và không có người yêu, mình cảm thấy không có người yêu thì mình có thể làm những thứ bản thân mình thích, sống thoải mái hơn, không bị ép buộc hay gò bó.

Mình cũng phải đấu tranh rất nhiều, đã có lúc cố gắng đi tìm một ai đấy nhưng lại nhận ra có vẻ bản thân không quá cần điều đó mà cần tận hưởng cuộc sống của mình hơn. Mình không còn phải tập trung vào một người mà có thể san sẻ sự quan tâm đến nhiều người khác".

N.Q. có rất nhiều thời gian để trau dồi kiến thức, theo đuổi nhiều thú vui.

- D.T.L (24 tuổi, công việc Truyền thông): "Độc thân giúp mình thoải mái, ngày đi làm, tối về mình nằm lướt mạng xã hội, xem phim hoặc có những việc chưa làm xong vào buổi sáng sẽ tranh thủ giải quyết nốt vào buổi tối. Mình thấy ưu điểm cuộc sống độc thân là tự do, thích làm gì làm, muốn đi đâu thì đi, không cần phải lệ thuộc vào ai".

Những năm sống độc thân đem lại cho D.L cuộc sống nhiều thú vị.

- Chị Nguyễn Thị Hiền (36 tuổi, Hà Nội) tâm sự: "Làm mẹ đơn thân mình thấy hạnh phúc trọn vẹn, không phải căng thẳng cãi nhau với chồng chỉ vì chuyện thắng thua quan điểm, không phải sinh đẻ, túi bụi làm mẹ bỉm chăm con nữa, càng không phải báo hiếu hay sống chung với gia đình nhà chồng. 

Sau hơn 5 năm ly hôn, với công việc ở spa, mình vẫn thoải mái cho con trai học trường hàng chục triệu đồng/tháng, mua nhà tiền tỷ Hà Nội, được mua những thứ mình thích. 

Mình hài lòng với cuộc sống hiện tại, không có ý định tiến tới hôn nhân lần nào nữa nên từ chối mọi lời mai mối, các cuộc hẹn hò do người thân và bạn bè sắp đặt".

Chị Hiền không kết hôn để tránh khỏi sự gò bó, lệ thuộc vào gia đình chồng.

Khó tìm mảnh ghép ưng ý

Xã hội hiện đại đã không còn tồn tại quan niệm "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy". Giới trẻ ngày càng có tiếng nói hơn trong việc tìm kiếm hạnh phúc của đời mình. Mặt khác nhiều nghiên cứu cho thấy, học vấn tăng cao, tỷ lệ kết hôn sớm sụt giảm bởi yêu cầu về "nửa ấy" cũng cao lên. 

Giới trẻ, đặc biệt là thế hệ 9X trở đi, lớn lên và làm việc ở thành thị, tiếp xúc với môi trường hiện đại, cởi mở, đời sống cao hơn và có học thức… nên họ thường đặt ra điều kiện khi tìm kiếm đối tượng gắn bó cả đời. Việc nhiều người đặt ra yêu cầu quá cao về “nửa kia” cũng khiến tỉ lệ kết hôn, yêu đương giảm đi.

Cô nàng V.T.Q (cựu sinh viên Học viện Báo chí) cho hay: "Mình là người khá hướng ngoại nên khi mọi người giới thiệu cho một ai đó, mình cũng rất sẵn lòng và vui vẻ đón nhận. Chỉ là sau khi tìm hiểu, mình chưa tìm được ai phù hợp".

"Mình có cá tính khá là khác biệt với phần đông các bạn nữ. Vì vậy rất khó ghép đôi với ai đó. Mình cũng nhận vài lời giới thiệu kiểu mai mối rồi nhưng mà chung quy lại sau khi nói chuyện họ chỉ nắm được một phần nào đấy tần số suy nghĩ của mình chứ không thực sự hiểu được hết, nên cuối cùng cũng chỉ là làm bạn thôi. Rất khó để tiến tới một mối quan hệ vì mình rất là khó trong chuyện yêu đương”, Q. chia sẻ thêm.

V.T.Q lưu giữ kỉ niệm trong một chuyến đi chơi xa

Anh H.T (34 tuổi, Trưởng phòng marketing của một công ty) từng tốt nghiệp trường Đại học FPT với số điểm cao. Anh chàng cao 1m75, gia đình khá giả, được nhận xét là có ngoại hình ưa nhìn, hoạt ngôn nhưng tới giờ vẫn “ế” vì không tìm được người phù hợp.

"Cả hai nên có điều kiện tương đồng về mọi mặt, như vậy mới không bị mất cân bằng và quan điểm sống cũng không bị chênh lệch. Tuy nhiên để tìm được người hợp với mình về suy nghĩ, sở thích thật là khó. Những cô nàng ít tuổi thì bộc lộ tính trẻ con nhõng nhẽo, còn đồng trang lứa với mình thì lại có nhiều khác biệt về lối sống. Nhiều người nói trong các trường đại học có rất nhiều nhân tài, hay đi làm rồi các mối quan hệ rộng mở nhưng sau khi mình trải qua mới phát hiện những người đó đã có chủ hết rồi", anh T. chia sẻ.

Lo sợ trước áp lực kiếm tiền nuôi gia đình

Với sự phát triển của kinh tế xã hội, chi phí cho việc sinh đẻ và nuôi dạy con cái chịu tác động của nhiều yếu tố như nhà ở, giáo dục, việc làm,… cũng làm dấy lên lo ngại về việc kết hôn rồi sinh con của giới trẻ hiện nay. 

Có nhiều cuộc khảo sát cho thấy, người trẻ tỏ ra lo lắng về các chi phí tốn kém khi xây dựng gia đình, nhất là những ai đang sống và làm việc ở các thành phố lớn. Chi phí sinh hoạt tại thành phố lớn tương đối cao, giá nhà đất tăng chóng mặt khiến ngày càng nhiều người trẻ "chán” kết hôn, lo sợ việc không nhà, không xe, không tiền sẽ trở thành “gông cùm” của hôn nhân. 

Đ.T (28 tuổi, Nghệ An) đã tốt nghiệp đại học và làm việc cho một công ty xây dựng tại Hà Nội được 4 năm. Tuy rằng anh làm việc chăm chỉ, có tiền tiết kiệm nhưng lại không thể theo kịp với giá nhà đất tăng vọt ở thành phố. Điều khiến anh cảm thấy ảo não hơn đó chính là tiêu chí chọn bạn đời của các cô gái cũng ngày một cao hơn, đòi hỏi người đàn ông phải có nhà, có xe, có công việc ổn định…

"Nhà mình ở quê chỉ thuộc diện bình thường. Lương của mình 15 triệu/ tháng, trừ ăn uống, thuê nhà thì mình để ra được từ 8-10 triệu. Tuy nhiên để mua được nhà, nhất là thời buổi bất động sản "hô giá" như hiện nay thì lâu quá, có khi 40 tuổi mình vẫn chưa mua được mất. Như vậy làm sao dám lấy vợ. Chưa kể mình hay đọc mấy bài chi tiêu gia đình trên mạng xã hội mà chóng cả mặt, không ngờ có gia đình lại chi tiêu nhiều như vậy", anh T. than thở.

Trong khi đó Thanh Mai (25 tuổi, Thái Nguyên) chia sẻ: "Kết hôn đồng nghĩa với việc tôi phải chia sẻ gánh nặng tài chính khi sở hữu một căn hộ, một chiếc xe hơi, nuôi con và phải làm quen với việc cân bằng cuộc sống, công việc mới. Tôi không chắc liệu mình có sẵn sàng cho những thay đổi đó chưa. Suy cho cùng, hôn nhân là điều xa xỉ, không phải ai cũng có thể lo được"

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !