Nguồn cơn vụ người xây cầu 100 tỷ tặng Hải Phòng bị khởi tố

Với người Hải Phòng, doanh nhân Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Sơn Trường không xa lạ bởi đã tự bỏ gần 100 tỷ xây cầu Tam Bạc tặng TP Hải Phòng.

Công ty Sơn Trường tố đơn vị chủ quản Bến xe Thượng Lý lừa mượn mảnh đất hơn 4.300m2 làm bãi gửi xe nhưng chiếm luôn.

Đòi không được, Công ty Sơn Trường huy động lực lượng vây bến xe, niêm phong khu đất khiến lãnh đạo công ty này bị khởi tố.

nguồn cơn vụ người xây cầu 100 tỷ tặng hải phòng bị khởi tố

Với việc tổ chức người, phương tiện vây Bến xe Thượng Lý, ông Tạ Quyết Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường bị khởi tố.

Bị khởi tố vì tổ chức vây bến xe

Khoảng 22h30 ngày 10/10/2021, tại khu cổng phụ Bến xe Thượng Lý (đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) xuất hiện nhóm hơn 100 người xưng là cán bộ, công nhân Công ty TNHH Sơn Trường tới để cưỡng chế, đòi lại phần đất mà công ty này đã cho Công ty Kim khí Hải Phòng mượn từ nhiều năm trước.

Nhóm người này đã xông vào cổng phụ bến xe, dùng xe cẩu, xe nâng lấy đi 12 đốt thân cẩu tháp trị giá 360 triệu đồng rồi đưa lên 2 xe container chở đi.

Nhóm người trên còn cắt phá cổng sắt, đập phá cửa, tường rào, sử dụng nhiều vỏ container chặn lối đi lại, sử dụng xích sắt khóa 19 xe ô tô vận tải hành khách của Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn gửi tại Bến xe Thượng Lý.

Ngay sau vụ việc trên, ông Lưu Thành Đông, Tổng Giám đốc Công ty Kim khí Hải Phòng (đơn vị chủ quản bến xe Thượng Lý) đã gửi đơn tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án đến các cơ quan liên quan.

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hồng Bàng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định.

Ngày 22/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường về tội gây rối trật tự công cộng.

Quyết định nêu rõ, khoảng 22h ngày 10/10/2021, Tạ Quyết Thắng đã tổ chức người, phương tiện (thuộc Công ty Sơn Trường) gây rối trật tự công cộng tại khu B, Bến xe Thượng Lý.

Trước khi khởi tố ông Tạ Quyết Thắng, Cơ quan CSĐT cũng khởi tố 2 cấp dưới của ông này gồm: Ông Lương Viết Tập (Phó giám đốc) và ông Nguyễn Văn Khiên (nhân viên) Công ty Sơn Trường với cùng tội danh.

“Tại anh, tại ả”

nguồn cơn vụ người xây cầu 100 tỷ tặng hải phòng bị khởi tố

Giấy mượn đất của ông Lưu Thành Đông với đại diện Công ty Sơn Trường.

Với người Hải Phòng, doanh nhân Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Sơn Trường không xa lạ. Ông Thắng là người tự bỏ tiền xây cây cầu Tam Bạc trị giá gần 100 tỷ đồng tặng TP Hải Phòng.

Cây cầu này bắc qua sông Tam Bạc nối khu vực Hạ Lý vốn trước đây được gọi là “xóm liều” với khu vực trung tâm của Hải Phòng. Hiện doanh nghiệp Sơn Trường của ông Thắng có hơn 3.000 cán bộ, công nhân làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, cảng biển, giao thông...

Tới thời điểm này, cơ quan CSĐT đã khởi tố ông Tạ Quyết Thắng hơn 1 tháng. Cơ quan điều tra xác định ông Thắng không phải đối tượng nguy hiểm nên không áp dụng biện pháp tạm giam.

Ông Thắng khá bình thản nhưng cũng không tránh khỏi sự chua chát khi nói về việc mình bị khởi tố.

“Nếu ai rơi vào hoàn cảnh của chúng tôi, cho “huynh đệ” của mình mượn đất rồi họ lật lọng chiếm luôn không trả thì sẽ hiểu căn nguyên tại sao chúng tôi làm thế. Đất của chúng tôi, chúng tôi đòi lại nhưng giờ lại bị khởi tố”, ông Thắng phân trần.

Đại diện Công ty Sơn Trường đưa ra những bằng chứng khẳng định doanh nghiệp này sở hữu mảnh đất diện tích 4.383m², hàng năm vẫn nộp đầy đủ tiền thuê đất.

Tháng 3/2019, ông Phạm Đăng Khoa khi đó là Trưởng phòng tổ chức hành chính của Công ty TNHH Sơn Trường, được phân công đứng đại diện để làm giấy thỏa thuận cho ông Lưu Thành Đông mượn bến bãi với diện tích 4.383m².

Trong thỏa thuận này cũng có ghi rõ, khi bên ông Khoa có nhu cầu sử dụng sẽ chỉ cần báo trước cho ông Đông 30 ngày.

“Do chúng tôi có nhu cầu sử dụng bãi đất nên từ tháng 12/2020, ông Khoa tiếp tục thay mặt công ty làm văn bản yêu cầu ông Đông phải giải phóng các vật tư, hàng hóa thiết bị trên bãi để hoàn trả lại mặt bằng.

Không thấy ông Đông thực hiện nên sau đó chúng tôi 3 lần gửi tiếp thông báo, lần cuối là tháng 9/2021 nhưng ông Đông vẫn chây ì không chịu trả mặt bằng, buộc chúng tôi phải báo cáo chính quyền địa phương, đồng thời tổ chức cưỡng chế để lấy lại đất của mình”, ông Thắng cho hay.

Đối với đại diện Công ty Kim khí Hải Phòng, ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc cho biết: Năm 2019, công ty hợp đồng mượn 4.383m2 bến bãi với Công ty TNHH Sơn Trường và phải trả 200 triệu đồng/năm để làm bãi đỗ xe ô tô.

Khu bãi đất này trước đó chỉ là một bãi rác, Công ty Kim khí Hải Phòng đã phải đầu tư hàng tỷ đồng để san lấp, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ làm bãi trông giữ xe ô tô. Bất ngờ, tới tháng 7/2021, Công ty TNHH Sơn Trường đề nghị tăng tiền “cho mượn” từ 200 triệu đồng lên 600 triệu đồng.

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số chi phí thuê lại tăng cao đột biến nên Công ty Kim khí Hải Phòng đang trong quá trình đàm phán, chưa đi đến thỏa thuận thì Công ty TNHH Sơn Trường đã đột kích “cưỡng chế” bãi giữ xe.

Sao không nhờ tòa mà tự ý cưỡng chế?

nguồn cơn vụ người xây cầu 100 tỷ tặng hải phòng bị khởi tố

19 chiếc xe khách của Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn bỗng dưng bị khóa bánh, niêm phong.

“Nếu là tranh chấp giữa hai bên mà không thỏa thuận được thì thẩm quyền giải quyết là tòa án chứ không thể hành xử theo “luật rừng” như vậy”, ông Đông cho biết.

Trong khi đó, ông Tạ Quyết Thắng thì cho rằng: “Đất của chúng tôi cho ông Đông mượn nhưng ông ấy lại muốn lừa, cướp trắng của chúng tôi.

Cũng có người khuyên chúng tôi sao không thực hiện theo quy định là khởi kiện ra tòa. Tuy vậy, nếu làm như thế thì chẳng biết khi nào chúng tôi mới đòi lại được đất”.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Hải (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, qua nghiên cứu hồ sơ có thể thấy, đúng là mảnh đất khu B mà Bến xe Thượng Lý đang sử dụng là của Công ty Sơn Trường.

Công ty này đã cho Công ty Kim khí Hải Phòng mượn nhưng khi đòi thì lại không được trả lại.

Nếu đúng theo trình tự quy định thì Công ty Sơn Trường sẽ khởi kiện ra tòa để đòi đất. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi thời gian khá lâu bởi sẽ liên quan tới việc xét xử, thi hành án... Công ty Sơn Trường đã lựa chọn phương án khác là tự mình đòi lại đất.

“Tuy nhiên, phương pháp đòi đất của doanh nghiệp này khá cứng nhắc, mang tính chất cưỡng chế nên cả giám đốc, phó giám đốc và nhân viên công ty Sơn Trường bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Khi tiến hành điều tra, cơ quan CSĐT cũng cần xem xét những nguyên nhân sâu xa dẫn tới việc người của Công ty Sơn Trường đã có hành vi như vậy”, luật sư nêu quan điểm.

Doanh nghiệp vận tải gặp “tai bay vạ gió”

Khi xảy ra vụ việc Công ty Sơn Trường cưỡng chế khu B, Bến xe Thượng Lý thì tại đây có 19 xe khách của Công ty TNHH Kết Đoàn.

Công ty Kết Đoàn có hợp đồng thuê bãi đỗ xe với Công ty Kim khí Hải Phòng (chủ Bến xe Thượng Lý) nhưng đã bị khóa xích, niêm phong không thể hoạt động một thời gian. Trong quá trình xe ô tô khách bị niêm phong thì xảy ra vụ 1 chiếc xe của Công ty Kết Đoàn bị cháy.

“Chúng tôi không liên quan gì đến tranh chấp giữa Công ty Kim khí Hải Phòng với Công ty Sơn Trường nhưng đã bị “tai bay vạ gió”. Tới thời điểm này, chưa đơn vị nào đứng ra bồi thường cho thiệt hại của chúng tôi”, ông Trần Quang Kết, Giám đốc Công ty Kết Đoàn cho biết.

Theo baogiaothong.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !