Người phụ nữ 8 năm cho thí sinh thi đại học ở miễn phí

Gia đình bà Nguyễn Thị Hợi trú tại số nhà 48, đường 19/5, khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội (Số điện thoại 0904 911 248) trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều thí sinh đến ở trọ miễn phí trong dịp thi đại học.

Người phụ nữ 8 năm cho thí sinh thi đại học ở miễn phí - ảnh 1

Thương cảnh thí sinh gõ cửa từng nhà tìm chỗ trọ, bà Hợi đã cho thí sinh ở nhờ nhà mình không lấy tiền

8 năm cho sinh viên ở miễn phí

Căn nhà bốn tầng khang trang, gia đình bà Hợi ở không hết nên đến mùa thi, thí sinh thi gần khu Văn Quán, Thanh Xuân, khu vực Hà Đông lại được bà cho ở miễn phí. 

Chia sẻ với chúng tôi, bà Hợi cười vui vẻ: “Tôi cho các cháu ở miễn phí không phải mong nổi tiếng hay để được lên báo chí gì mà tôi thương các cháu không có chỗ ở. Đa số các cháu đều từ quê ra, bố mẹ cũng làm nông dân như tôi chứ có phải là nhà giàu đâu. Nhà giàu có họ không bao giờ tìm những phòng trọ miễn phí cả”.

Nói rồi bà Hợi bắt đầu kể về việc mình bắt đầu cho sĩ tử ở nhờ. Nhà bà chỉ có hai mẹ con. Ngày trước nhà nhỏ bà không dám nghĩ đến chuyện cho sĩ tử ở vì khu Văn Quan trước kia là cánh đồng. Mấy năm nay, khu đô thị quanh đây được xây dựng, ruộng đồng người ta lấy đi gần hết, chỉ còn một ít đất trồng cấy. Bà Hợi có mảnh đất nhỏ và chút tiền bồi thường. Bà xây căn nhà khang trang nhưng chỉ có cô con gái ở không hết.

Vài năm trước, thí sinh thi ở điểm thi quanh khu vực tìm đến các nhà gõ cửa hỏi thuê phòng trọ. Nhìn các em ở quê lên, phụ huynh ngơ ngác lo lắng không tìm được nhà trọ, bà Hợi nghĩ ngay ra việc cho các cháu ở nhờ trong các căn phòng để trống nhà mình. 

Bà bảo nhiều năm đông cháu đến quá, bà sang phòng cô con gái ngủ nhường luôn phòng của mình cho các cháu ở. Mỗi cháu kèm theo một phụ huynh bà cố gắng lo cho họ chỗ ngủ đàng hoàng. Nhiều người ở xa điểm thi, bà bảo vào nhà bà ngủ trưa dù nằm sàn còn tốt hơn vạ vật ngoài đường.

Người phụ nữ 8 năm cho thí sinh thi đại học ở miễn phí - ảnh 2

Căn nhà bà Hợi đang chờ đón các sĩ tử lên thi vào ở miễn phí

Từ đó đến nay, số điện thoại của bà Hợi được nhiều người biết đến. Thí sinh năm đầu dự thi về quê lại giới thiệu người làng lên ở nhờ nhà bà Hợi. Bà vốn tính chân chất của người nông dân nên mọi người đến ở nhà bà đều rất thoải mái. 

Bà bảo “Cháu nào say xe mệt, không ăn được cơm bên ngoài tôi nấu cơm rồi gọi các cháu xuống ăn cho vui”. Dáng người nhỏ bé, bà Hợi chạy đi chạy lại đón các cháu từ đầu ngõ vào nhà mình. Con gái bà hiểu việc mẹ làm ý nghĩa nên chị ủng hộ mẹ.

Nhớ tên từng cháu ở nhờ

Năm ngoái có cháu bị say xe nên không đi thi nổi. Tôi thương cháu quá. Mẹ cháu lại không có gì cho con ăn. Tôi lại đi mua thuốc rồi nấu cơm để cho cháu lấy sức cố gắng đi thi. 12 năm ăn học thì phải cố gắng hết mình sao lại đầu hàng vì say xe.

Hôm nay cận đến ngày thi, bà Hợi đã nhận được điện thoại của vài người từ Thái Bình, Nam Định lên ở nhờ. Bà bảo “Có cháu mấy năm trước bố mẹ đưa lên ở nhờ nhà bà, giờ cô gái đó lại đưa em lên. Điểm thi ở tận Nhật Tân, Tây Hồ nhưng các cháu vẫn rất muốn đến ở nhà tôi”.

Bà kể nhiều năm nay bà nhớ tên hết các cháu thi rồi điểm số của các cháu. Có cháu thi không đỗ về ôm bà khóc tu tu hứa năm sau phục thù. Bà bảo “con cứ về học sang năm lên đây với bác” và đúng năm sau cậu bé lên thi Học viện Bưu chính viễn thông và đỗ đại học.

Cứ thế, đến nay bà Hợi có thêm rất nhiều con cháu. “Vui lắm cháu ạ, nhờ cho ở miễn phí mà tôi có thêm rất nhiều con, nhiều cháu. Có đứa học xong, lấy chồng sinh con vẫn đến nhà tôi như người một nhà. Nhà neo người, tôi hạnh phúc vô cùng khi có thêm những người thân như thế” - Rồi bà đếm cho chúng tôi nghe số "con, cháu" của mình rất hoan hỉ.

Trong khi nhiều người thường rất ngại khi có người nhà ở quê ra nhờ tá túc đi thi đại học, họ sợ sinh hoạt đảo lộn, sợ sự không “văn minh” của người nhà quê thì bác Hợi lại thấy vui vì nhà có nhiều người.

“Họ ở cũng thấy bất tiện chút nhưng chỉ vài ngày thôi. Khi họ về nhà lại ắng lắm. Người ta có khó khăn họ mới tìm đến mình. Không vì cái bất tiện có người lạ mà mình không cho họ vào nhà” – bà Hợi cho biết.

Thí sinh có địa điểm thu quanh khu vực Hà Đông có thể liên hệ với bà Hợi để xin ở miễn phí theo số điện thoại 0904 911 248 hoặc đi vào khu đô thị Văn Quán, hỏi đường đến sân bóng Văn Quán. Nhà bà Hợi ở cạnh sân bóng.
Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !