Người đàn ông bị khó thở do răng giả rơi sâu vào phế quản

Chiếc răng giả rơi vào phế quản phải khiến người đàn ông 56 tuổi tức ngực, khó thở.

Các bác sĩ Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa nội soi can thiệp gắp một chiếc răng giả nằm sâu trong lòng phế quản cho bệnh nhân V.V.K (56 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Trước khi nhập viện, bệnh nhân bị ho sặc, tức ngực, khó thở. Dựa vào kết quả chụp CT scanner lồng ngực, các bác sĩ phát hiện vị trí phế quản phải của bệnh nhân có hình ảnh dị vật phản quang kích thước 17x12mm. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp nội soi phế quản để gắp dị vật.

Quá trình nội soi lòng phế quản, ê-kíp can thiệp phát hiện một chiếc răng giả rơi vào gốc phế quản phải, vị trí tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn. 

Các bác sĩ đã gắp thành công dị vật, hút rửa sạch phế quản cho người bệnh. Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, phổi thông khí tốt, sức khỏe ổn định.

 Các bác sĩ can thiệp nội soi phế quản gắp dị vật. Ảnh: BVCC

Đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Trước đó, các bác sĩ bệnh viện này cũng đã gắp nhiều dị vật như mảnh xương, răng giả, hạt hoa quả… rơi vào lòng phế quản, đối tượng thường gặp là trẻ nhỏ, người già. 

Bác sĩ Phạm Thị Út Trang,  Phó trưởng Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết dị vật đường thở, đặc biệt là những vật có tính sắc nhọn, nếu không được can thiệp, xử trí kịp thời, nằm lâu trong lòng phế quản có thể gây tổn thương thùy phổi.

Điều này dẫn đến tình trạng viêm mủ, nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải đối mặt với những nguy cơ biến chứng đe dọa sức khỏe, tính mạng như áp-xe phổi, tràn mủ màng phổi, thủng phế quản, tràn khí màng phổi hoặc tắc nghẽn đường thở.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị hóc dị vật như mảnh xương, hạt hoa quả, thức ăn, người dân không nên cố gắng khạc, dùng tay móc, nuốt miếng thức ăn to hoặc chữa mẹo. Những việc làm này sẽ làm cho niêm mạc họng bị trầy xước, chảy máu, dễ nhiễm trùng, dị vật có thể bị mắc sâu hơn và rơi vào vị trí nguy hiểm.

Ngoài ra, người dân nên ăn chậm, nhai kỹ, không vừa ăn vừa nói chuyện hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ để hạn chế tình trạng dị vật lọt vào đường thở. 

Những dấu hiệu của tình trạng này thường không rõ ràng nên khi có các triệu chứng ho, ho lẫn đờm, máu, tức ngực, khó thở… người bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Ngọc Trang

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !