Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM

TP.HCM duyệt chi hàng chục tỷ đồng lắp đặt dải phân cách trên nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều nơi bố trí chưa hợp lý dẫn đến tình hình giao thông lộn xộn.

Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM

Còn nhiều bất cập

Ghi nhận của chúng tôi vào chiều 18/4, tại đại lộ Võ Văn Kiệt (khu vực quận 1 và 5), hướng chạy về hầm Thủ Thiêm, dù không phải giờ cao điểm với lượng xe máy ít nhưng khi lưu thông trên phần đường dành riêng, các phương tiện 2 bánh này vẫn phải chen nhau đi, thậm chí một số người điều khiển do vội quá nên đôi khi xảy ra tình trạng va quệt.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thành phố, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, Sở đã nâng cao biển báo và lắp thêm 3 cọc tiêu đầu mỗi dải phân cách, do đó, phần đường dành cho xe máy bị chia làm 2 phần bởi dải phân cách cũ nên mỗi phần đường xe máy chỉ có bề rộng quá hẹp khoảng từ 1,5-3m.

Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM
Dãy phân cách được lắp dài cả vài trăm mét, ngay cả những đoạn đường giao nhau nên người tham gia giao thông không còn cách nào khác đi người chiều cho tiện. Ảnh chụp trước Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè (đường XVNT, quận Bình Thạnh).

Trong khi đó, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (XVNT), quận Bình Thạnh, đơn vị thi công đã cho kẻ thêm các vạch sơn mới cho người đi bộ sang đường, nhưng các vạch sơn cũ vẫn chưa được xóa đi, khiến người tham gia giao thông không phân biệt được cụ thể từng phần đường. Thậm chí nhiều người đi bộ vẫn leo dải phân cách để sang đường, làm cho tình hình giao thông rất lộn xộn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Đặc biệt, đoạn từ đường Nguyễn Cửu Vân ra đến ngã tư Hàng Xanh (trên đường XVNT), chỉ trong vòng khoảng 30 phút, chúng tôi đếm được gần 50 trường hợp đi xe ngược chiều (hướng về cầu Thị Nghè vào trung tâm TP), gồm cả xe máy, xe đạp, thậm chí cả xe ba gác.

Chị Võ Thị Kim Dung, chủ cửa hàng bán quần áo ngay mặt đường XVNT, thẳng thắn nói, việc lắp dãy phân cách tuy đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nhưng do một số đoạn lắp chưa hợp lý, đặc biệt tại các điểm giao nhau nên nhiều người vẫn tự ý băng qua rào chắn ngang đường thay vì phải đi vòng.

Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM
Ngay cả xe đạp cũng đi trái luật

Ngoài ra, theo anh Thành, bảo vệ cho một ngân hàng trên đại lộ Võ Văn Kiệt, chia sẻ: Từ khi lắp dãy phân cách, nhìn chung phần đường dành cho xe ô tô là ổn, nhưng đường dành cho xe 2 bánh quá chật chội, trong khi các vạch sơn kẻ phân làn chưa rõ ràng, khiến cho nhiều người lưu thông còn lúng túng.

Đại diện Sở GTVT, cho biết, các vạch sơn hay dãy phân cách trên những tuyến đường trên đều được lắp đặt theo đúng quy định, tuỳ vào hiện trạng từng tuyến đường mà Sở thi công cho phù hợp, làm sao đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Riêng tình trạng người tham gia giao thông chạy xe máy ngược chiều là do ý thức còn kém. Sở GTVT TP sẽ đề nghị quận Bình Thạnh phối hợp để chấn chỉnh tình trạng này nhằm tạo nếp tuân thủ Luật giao thông ngay từ những ngày đầu lắp đặt dải phân cách.

Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM
Hàng rào phân cách dù được lắp để đảm bảo an toàn giao thông nhưng nhiều người dân vẫn đi sai làn đường trên đường Võ Văn Kiệt (hướng về hầm Thủ Thiêm).

Sở GTVT có kế hoạch lắp đặt dãy phân cách trên nhiều tuyến đường TP, ngoài 2 tuyến đường trên, còn có đường Nguyễn Tất Thành (từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận, quận 4) dài 2,4km; Cộng Hòa (từ đường Hoàng Hoa Thám đến vòng xoay Lăng Cha Cả, quận Tân Bình), dài 1,5km; Nguyễn Văn Linh (từ nút giao khu A đến đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7), dài 2,2km (cả hai bên); Quốc lộ 22 (đoạn từ Giồng Cát đến đường vào ấp Bến Ðò và đoạn từ đường vào xã Tân Thông Hội đến đường Nguyễn Giao, huyện Củ Chi), dài 5,1km…

Sẽ điều chỉnh cho phù hợp

Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP, thông tin: Để đảm bảo an toàn và tiện lợi cho người dân, Sở GTVT sẽ bổ sung một số cọc tiêu cảnh báo trên những tuyến đường này. Đồng thời, sẽ nghiên cứu mở một số đoạn của dải phân cách để tạo thêm lối rẽ và di dời vạch sơn sang đường cho người đi bộ tới vị trí phù hợp.

Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM
Nguyên nhân được người dân phản ánh do phần đường dành cho xe 2 bánh quá chật chội.

Đối với các tuyến đường đủ điều kiện lắp đặt dải phân cách và đã được duyệt kinh phí như đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Linh, Trường Chinh, Cộng Hòa, quốc lộ 13, 22... Sở GTVT TP sẽ hoàn thành việc lắp đặt dải phân cách trong năm nay. Sau đó, tiếp tục khảo sát để đề xuất với UBND TP cho phép lắp đặt bổ sung các tuyến đường có đủ điều kiện và hay xảy ra tai nạn giao thông.

Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM
Trong khi đó, nhiều đoạn giao nhau thường xuyên xảy ra kẹt xe và lưu thông lộn xộn ngay cả giờ thấp điểm lại không được lắp rào chắn.

Hiện TP đang thử nghiệm dải phân cách bằng composite trên đường Trần Hưng Đạo. Sở GTVT sẽ nghiên cứu nâng cao hơn tấm phản quang trên dải phân cách của quốc lộ 1 qua địa bàn TP để xe cộ không bị va quệt nhau.

Được biết, dải phân cách được lắp đặt với mục tiêu giảm tai nạn giao thông, gồm 3 loại: Phân làn ôtô và xe máy (lắp dải phân cách giữa hai làn xe), ngăn người đi bộ sang đường tùy tiện và hạn chế tình trạng đi lấn làn (lắp dải phân cách giữa tim đường).

Người dân lúng túng với dải phân cách cứng ở TP.HCM
Một đoạn đường hiếm hoi có dãy phân cách được lắp đặt hợp lý với hệ thống biển báo rõ ràng.

Hiện nay, Sở GTVT TP đang triển khai lắp đặt dải phân cách trên các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông với tổng chiều dài gần 40km, kinh phí khoảng 50 tỉ đồng và sẽ làm xong trước ngày 30/4 tới.

GIANG UYÊN

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !