Người dân chật vật lội bùn giữa lòng hồ thủy điện lớn nhất Nghệ An

Hạn hán, nắng nóng kéo dài đã khiến nước trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ về mực nước chết. Mùa này, người dân sinh sống phía trên thượng nguồn phải lội bùn giữa lòng hồ.

Trong hai tháng qua, trên địa bàn Nghệ An diễn ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ dao động từ 39-42 độ C, khiến cuộc sống người dân ở nơi đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp.

Không những thế, hạn hán đã khiến nhà máy thủy điện lớn ở Nghệ An phải giảm công suất. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân rất lớn. Do vậy, ngành điện lực Nghệ An đã liên tục luân phiên cắt điện ở nhiều nơi.

Nước lòng hồ thủy điện xuống thấp chưa từng thấy

Trao đổi với VietNamNet, ông Tạ Hữu Hùng – Giám đốc Công ty thủy điện Bản Vẽ cho biết, dung tích hồ chứa Bản Vẽ hơn 1,8 tỷ m3, trong đó dung tích hữu ích từ cao trình 155m – 200m là 1,3 tỷ m3 nước.

“Hiện nay nước hồ đang ở mức 156,46m, thấp hơn 20m so với cùng kỳ, nghĩa là chỉ cao gần 2m so với mực nước chết” – ông Hùng nói.

Lòng hồ thủy điện xuống gần chạm mực nước chết. Ảnh: Linh Chi

Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của El Nino, lưu lượng nước về hồ chứa Bản Vẽ rất thấp. Nhu cầu cấp nước dưới hạ du lại rất lớn, vì vậy ngay từ đầu năm để đảm bảo năng suất cho vụ Đông Xuân, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu thủy điện Bản Vẽ thực hiện 3 đợt xả nước.

Vào giai đoạn cuối tháng 4, khi hàng nghìn ha lúa vụ Đông Xuân bước vào thời kỳ trổ bông cần sử dụng một lượng nước lớn.

Lúc hồ chứa về mực nước chết 155m thì nhà máy thủy điện Bản Vẽ chỉ được phát điện với lưu lượng xả bằng lưu lượng về.

Theo quy định, chỉ trường hợp đặc biệt do phải đáp ứng an ninh năng lượng mới tiếp tục khai thác hồ dưới mực nước chết. Vì vậy, trong nửa cuối tháng 6 và hết mùa khô, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng cực đoan thì hạ lưu sông Cả sẽ xảy ra hiện tượng thiếu nước và nguy cơ không đáp ứng đủ điện lên hệ thống.

Nước trên thượng nguồn xuống thấp, chỉ còn bùn và cây chết. Ảnh: Lô Tuấn

“Càng về cuối mùa cạn khi nắng nóng xảy ra trên diện rộng, nhu cầu nước của hạ du tăng cao. Mùa nắng nóng đầu tháng 6 năm nay, mực nước thủy điện Bản Vẽ xuống thấp nhất từ khi vận hành nhà máy” – ông Hùng cho biết

Một trong những điều ông Hùng chia sẻ thêm là khi thiếu nước ở thượng nguồn thì nguy cơ nước biển xâm nhập vào sâu trong đất liền sẽ ngày càng cao. Nguy cơ này sẽ diễn ra vào trung tuần cuối tháng 6, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt mà không có mưa ở thượng nguồn sông Cả.

Người dân lội bùn giữa lòng hồ

Để đi vào địa bàn “ốc đảo” xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương, Nghệ An), người dân, cán bộ chính quyền địa phương nơi đây đều phải đi thuyền từ phía trên thân đập thủy điện Bản Vẽ.

Đến nay, hạn hán kéo dài, khiến khiến lòng hồ Bản Vẽ bị trơ đáy, mọi người phải lội bùn, đi bộ hàng trăm mét mới đến được bến thuyền.

Hôm nay (10/6), trao đổi với VietNamNet, ông Lô Văn Tuấn – Bí thư xã Hữu Khuông cho biết, mực nước lòng hồ thủy điện Bản Vẽ xuống thấp chưa từng thấy. 

“Năm nay hạn hán, nắng nóng thời gian kéo dài khiến mực nước trong hồ xuống thấp. Mọi người ở trong xã hiện nay phải đi bộ giữa lòng hồ từ 500 đến 600m mới có thuyền. Cán bộ và nhân dân phải lội bùn giữa hồ hết sức vất vả”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, trong mấy ngày tới thủy điện Bản Vẽ sẽ hỗ trợ kinh phí để chính quyền địa phương làm đường, cầu tạm để người dân đỡ phải lội bùn khi vượt lòng hồ.

Hình ảnh người dân đi lại cực nhọc ở giữa lòng hồ thủy điện Bản Vẽ:

Đi bộ ở vùng từng bị ngập nước
Nhiều cây bị ngập nước nhiều năm qua lộ thiên
Người dân lội bùn, di chuyển từ thuyền vào bờ hết sức khó khăn
Giúp nhau di chuyển
Nứt nẻ ở lòng hồ thủy điện Bản Vẽ 
Di chuyển ra hay vào xã Hữu Khuông đều gặp khó khăn vào mùa khô hạn này
Mực nước xuống mà người dân hiếm khi gặp ở lòng hồ thủy điện lớn nhất Nghệ An 
Nước phía dưới thân đập Nhà máy thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Linh Chi 

Quốc Huy

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !