Nghe cô giáo nhận xét về con gái 8 tuổi, người mẹ tá hỏa tìm cách khắc phục hậu quả bao năm dỗ con ngoan bằng tivi

Cha mẹ cứ tưởng tivi dỗ con ngoan, nào ngờ thiết bị điện tử này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình phát triển của đứa trẻ.

Do nhiều bậc cha mẹ vẫn còn hạn chế cho con sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng nên ngay từ nhỏ trẻ em sẽ sử dụng tivi (TV) để xem những chương trình yêu thích. Tuy nhiên, việc nhìn chằm chằm vào TV trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến thị lực, giảm khả năng tập trung cũng như thể trạng của trẻ em.

Xem TV mang đến một số ảnh hưởng sau đây cho trẻ:

Ảnh hưởng đến khả năng tập trung

Xiao Wang có con gái là Lele, năm nay 8 tuổi. Do việc dạy dỗ con cái nên Xiao Wang và chồng lại xảy ra xích mích. 

Hóa ra từ khi Lele 3 tuổi, do vợ chồng Xiao Wang rất bận rộn với công việc và không chú trọng đến việc học hành của con nên khi lớn lên Lele đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

cai Tivi cho trẻ
 

Lúc Lele 3 tuổi, chồng của Xiao Wang cảm thấy đứa trẻ đôi khi rất phiền phức, vì vậy để con gái cảm thấy thoải mái và ngoan ngoãn, anh ấy đã để Lele xem TV cả ngày. Bởi vì khi xem TV, Lele sẽ yên lặng trong, còn bố có thể làm những gì mình muốn làm.

Cách dạy con của chồng đã bị Xiao Wang phản đối. Xiao Wang cho rằng Lele sẽ hình thành nhiều thói quen xấu nếu thường xuyên xem TV, nhưng chồng cô nghĩ rằng: Đứa trẻ nào mà không xem TV khi còn nhỏ? Làm sao trẻ em có thể có tuổi thơ mà không xem TV? Và hoàn cảnh gia đình không thuê được người trông trẻ, bố mẹ muốn con yên tĩnh, không quấy rầy công việc nên chỉ có thể ngồi xem TV.

cai Tivi cho trẻ
 

Vì không có giải pháp nào cho vấn đề này, cho đến khi Lele 8 tuổi, Xiao Wang cuối cùng phát hiện ra rằng đứa trẻ hiện đã bị ảnh hưởng sâu sắc. 

Khi Xiao Wang nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm của cô bé, giáo viên nói: Lele có một vấn đề là thiếu tập trung, và thường bị phân tâm trong lớp. Sau khi trở về nhà, hãy chú ý trau dồi sự chú ý của cô bé và đừng để cô bé bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm điện tử.

Chỉ khi nghe lời này của cô giáo, Xiao Wang mới biết bao năm qua, vợ chồng họ đã dạy con gái sai cách. Những đứa trẻ nhà chị Li bên cạnh hầu như không xem TV, và thành tích học tập của chúng về cơ bản là đứng đầu trong lớp, và chúng đạt được một số giải thưởng hàng năm. Sự khác biệt giữa hai đứa trẻ là rõ ràng.

Điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn khi đứa trẻ lớn lên. Một người vừa học cao đẳng nghề, người còn lại học một trường đại học tốt. Một người tìm được công việc tốt sau khi tốt nghiệp, và người kia chỉ có thể làm công nhân.

Thường xem TV, trẻ sẽ rất dễ bị nghiện TV, vì nội dung trên TV tương đối mới. Khi trẻ đã bị kích thích bởi những thứ mới lạ như vậy trong thời gian lâu thì khó có thể để ý đến việc học.

Có thể thấy rằng khi trẻ em đang xem TV, rất khó để bị phân tâm, nhưng khi làm bài tập, chúng thường bị phân tâm bởi những thứ xung quanh.

Ảnh hưởng về thể chất

Tác động rõ ràng nhất của việc xem TV đối với trẻ em là thể chất. Trẻ nhìn chằm chằm vào màn hình TV trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Khi xem TV trong thời gian dài, mắt sẽ bị lạm dụng quá mức sẽ khiến trẻ bị cận thị sớm. Trẻ em ngày nay đeo kính cận thị khi còn rất nhỏ.

cai Tivi cho trẻ
 

Ngoài việc xem TV trong cuộc sống hàng ngày, một số trẻ còn thích nghịch điện thoại khiến mức độ suy giảm thị lực ngày càng trầm trọng hơn. Một số trẻ cũng thích ngồi trên ghế sô pha và xem TV, tư thế này không tốt, trẻ sẽ bị gù lưng.

Hay trẻ ngồi lì xem TV, không vận động sẽ gây ra tình trạng béo phí, chậm chạp.

cai Tivi cho trẻ
 

Khả năng học tập

Những đứa trẻ thường xuyên xem TV sẽ không học được, nhưng cha mẹ cảm thấy rằng xem TV có thể tăng thêm kiến ​​thức, bởi vì nội dung trên TV có thể mở rộng tầm nhìn của chúng.

Nhưng trên thực tế, kiến ​​thức mà đứa trẻ tiếp nhận được trên TV là tổng hợp lại, nhưng kiến ​​thức mà trẻ thực sự tổng hợp lại là rất ít.

Trong quá trình này, đứa trẻ thiếu suy nghĩ. Để nâng cao khả năng học tập, trẻ em phải học cách suy nghĩ độc lập.

Làm thế nào để "cai nghiện tivi" cho trẻ?

Đặt ra các quy tắc cho con bạn

Nếu bạn muốn ngăn con mình xem TV trong thời gian dài, rất đơn giản, hãy thiết lập các quy tắc trong gia đình cho con bạn từ sớm.

Quyết định lượng thời gian con bạn xem TV mỗi ngày và khi thực thi các quy tắc trong gia đình, cha mẹ cũng phải tuân theo. Đừng để trẻ cảm thấy những quy tắc đó chỉ dành cho mình, nếu không sẽ chỉ kích thích tâm lý nổi loạn của trẻ.

cai Tivi cho trẻ
 

Chơi với con

Trẻ em không cần đến sự đồng hành của các sản phẩm điện tử trong quá trình lớn lên nếu có việc khác để quan tâm. Vậy cha mẹ hãy tạo sự quan tâm khác cho trẻ bằng cách chơi với trẻ nhiều hơn và trẻ sẵn sàng tiếp xúc với người khác thay vì say mê nội dung TV suốt ngày.

Nuôi dưỡng sở thích của trẻ

Để trẻ tránh xa các sản phẩm điện tử, cần phải nuôi dưỡng sở thích của trẻ. Nếu trẻ tỏ ra thích vẽ, bạn có thể đăng ký cho trẻ tham gia một lớp học vẽ.

Bằng cách này, khi rảnh rỗi, trẻ có thể tự học vẽ ở nhà, từ đó giảm thời gian xem TV.

Ngoài ảnh hưởng của TV thì cần phải quan tâm đến những yếu tố nào?

Điện thoại di động: Hầu hết trẻ em đều nghiện game di động, thậm chí một số trẻ còn tiêu tốn nhiều tiền của cha mẹ cho các thiết bị trò chơi, điều này cũng khiến các bậc cha mẹ phải đau đầu. Vì vậy không chỉ TV, mà cha mẹ cũng cần cai con khỏi các sản phảm điện tử khác như điện thoại, máy chơi game, máy tính bảng.

Hạ Thảo

Những sai lầm về ăn dặm cha mẹ hay mắc, 'đánh cắp' sức khỏe của trẻ

Những sai lầm về ăn dặm cha mẹ hay mắc, 'đánh cắp' sức khỏe của trẻ

Cha mẹ cho trẻ ăn dặm sai cách có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Sau đây là một số phương pháp cho trẻ ăn cha mẹ nên tránh để có thể vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa phòng tránh bệnh tật.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !