Những sai lầm về ăn dặm cha mẹ hay mắc, 'đánh cắp' sức khỏe của trẻ

Cha mẹ cho trẻ ăn dặm sai cách có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Sau đây là một số phương pháp cho trẻ ăn cha mẹ nên tránh để có thể vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa phòng tránh bệnh tật.

Hầu hết các bé bắt đầu ăn bổ sung từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 - thời điểm sữa mẹ không còn đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất của bé. Nhiều bậc cha mẹ quan tâm có thể nhận thấy rằng, kể từ khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, các vấn đề khác nhau đã bắt đầu xảy ra trong cơ thể như cảm lạnh hay tiêu chảy.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng “suy thoái sức khỏe” ở trẻ, một là do khả năng miễn dịch có được từ cơ thể mẹ trước khi sinh ra đã giảm, hai là do bố mẹ nuôi con sai cách. 

Nói đến việc cho trẻ ăn dặm, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng đó là một việc đơn giản. Nhưng thực chất cho trẻ ăn dặm thực sự là một công việc đòi hỏi kỹ thuật, đặc biệt việc cho trẻ ăn bổ sung không phải ai cũng làm tốt được. 

Một số phương pháp cho trẻ ăn dặm sau đây làm tăng xác suất và nguy cơ mắc bệnh cho trẻ.

1. Làm nguội đồ ăn của trẻ bằng cách thổi bằng miệng

{keywords}
 Ảnh minh họa.

Khi cho bé ăn, nhiều bậc cha mẹ lo lắng bé sẽ bị bỏng nên đưa thức ăn lên miệng thổi hơi, sau khi nguội mới cho bé ăn. Đúng, đúng là em bé sẽ không bị bỏng, nhưng virus và vi khuẩn trong miệng của cha mẹ có thể bám vào thìa và thức ăn của trẻ. 

So với trẻ sơ sinh, người lớn có hệ thống miễn dịch mạnh hơn nhiều. Những vi khuẩn và virus này có thể vô hại đối với người lớn, nhưng có thể gây bệnh hoặc thậm chí gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

Nếu lo lắng thức ăn quá nóng, cha mẹ có thể chế biến trước và để nguội tự nhiên, hoặc cho thức ăn vào hộp kín rồi tráng qua vòi nước cho nguội bớt rồi mới cho bé ăn.

2. Người lớn nhai đồ ăn của bé trước khi cho bé ăn

{keywords}

Một số phụ huynh và người nhà cho rằng răng trẻ chưa phát triển, lo lắng trẻ chưa nhai kỹ sẽ gây khó chịu đường tiêu hóa hoặc tiêu chảy. Vì vậy, họ thường nhai thức ăn cho bé rồi mới đút cho bé.

Thực tế, cách làm này của cha mẹ cũng là cách nuôi con sai lầm. Tương tự như việc thổi đồ ăn, cha mẹ nhai kỹ thức ăn trước khi cho con ăn có thể làm cho vi khuẩn và virus từ cha mẹ xâm nhập vào cơ thể con. 

Ngoài ra, việc cha mẹ tước đi cơ hội vận động cơ miệng của trẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ. Vì vậy, những đứa trẻ được cha mẹ cho ăn theo cách này sẽ có xu hướng nói muộn hơn.

3. Không để trẻ tự ăn

{keywords}

Khi bé được 7-8 tháng tuổi bắt đầu có ý muốn tự xúc ăn nhưng cha mẹ lo lắng tay bé bẩn, mất vệ sinh nên không cho bé tự xúc ăn. Trên thực tế, việc tự ăn không chỉ giúp bé thích thú với thức ăn mà còn rèn luyện sự phối hợp của cánh tay và ngón tay. 

Cha mẹ có thể tập cho bé khả năng tự ăn, miễn là rửa tay cho bé trước mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, bé mới tập ăn thì thức ăn rơi vãi khắp nơi, bố mẹ phải nhớ dọn dẹp kịp thời, không để bé ăn những đồ ăn đã rơi vào chỗ không đảm bảo vệ sinh.

4. Càng ăn nhiều càng tốt

{keywords}

Cho con ăn, nhiều bậc cha mẹ sẽ mắc phải một sai lầm phổ biến, đó là mong con ăn càng nhiều càng tốt, và tự hào về điều đó.

Khi cho trẻ ăn, nếu thấy trẻ đã no thì nên dừng, đồng thời dừng việc ép hoặc dỗ trẻ ăn thêm. Thay vì giúp con bạn khỏe mạnh hơn, việc ép ăn có thể làm tăng khả năng bị rối loạn tiêu hóa và chán ăn của con bạn.

5. Ăn trong khi chơi

{keywords}

Cũng có một số bậc cha mẹ thường cho bé vừa ăn vừa xem tivi. Mục đích của cha mẹ là để bé ngồi im và tập trung xem, mở miệng theo phản xạ tự nhiên để cha mẹ dễ bón thức ăn. Cha mẹ làm điều này, có vẻ như trẻ ăn nhiều hơn, nhưng thực sự làm tăng nguy cơ mắc bệnh của trẻ, đồng thời cũng làm giảm nhận thức của trẻ về thức ăn và độ nhạy cảm với vị giác.

Cách làm đúng là cha mẹ hãy làm gương cho con, làm gương cho con tập trung ăn uống bằng cách không chơi điện thoại di động, không xem tivi và không nói chuyện ồn ào trong bữa ăn.

Hạ Thảo

Để thu hút các con giải trí lành mạnh, người mẹ Australia 'ra tay' làm hẳn rạp chiếu phim ngoài trời

Để thu hút các con giải trí lành mạnh, người mẹ Australia 'ra tay' làm hẳn rạp chiếu phim ngoài trời

Làm thế nào để cho những đứa trẻ cảm thấy cuốn hút và hứng thú lâu dài với trò giải trí tại nhà? Phương pháp làm rạp chiếu phim ngoài trời của người mẹ Australia dưới đây rất đáng để học tập.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !