Nghệ An: Xe chở cát sỏi 'bát nháo' trên quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT

Tình trạng xe chở cát sỏi có ngọn, dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến Quốc lộ 46,46B gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường.

 

{keywords}
Xe chở cát sỏi “bát nháo” trên Quốc lộ 46,46B, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT

Huyện Thanh Chương (Nghệ An) là một trong những địa phương có số điểm được cấp phép mỏ khai thác cát sỏi và bến thủy nội địa rất lớn, chủ yếu dọc sông Lam.

Hoạt động khai thác cát sỏi rầm rộ trên dòng sông Lam ở huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện này có 7 vị trí được cấp phép khai thác cát sỏi, gồm: xã Võ Liệt, Thanh Giang (thuộc Công ty TNHH Cát sỏi Cầu Rộ Thanh Chương); xã Cát Văn (thuộc Công ty TNHH vật liệu xây dựng thương mại Sơn Hà); Cát Văn – Lưu Sơn (thuộc Công ty TNHH Hoàng Nguyên, trong đó xã Lưu Sơn thuộc huyện Đô Lương); vị trí ở các xã Đồng Văn, Thanh Chi, Võ Liệt (thuộc Công ty CP khai thác và vận tải Cát sạn Thanh Chương).

Ngoài ra có hàng chục bến thủy nội địa hoạt động trên địa bàn do Công ty CP khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương làm chủ đầu tư, chủ yếu ở các xã: Thanh Ngọc, Ngọc Sơn, Võ Liệt, Đồng Văn, Thanh Tiên, Thanh Lĩnh, Thanh Hưng, Thanh Văn, Xuân Tường, Thanh An…

Cũng chính vì thế, tình trạng khai thác cát sỏi hoạt động trở nên rầm rộ, đặc biệt các phương tiện chở cát sỏi lưu thông trên các tuyến quốc lộ 46, 46B, gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021, theo ghi nhận của PV Infonet, trên tuyến quốc lộ 46, 46B, có rất nhiều phương tiện thường xuyên ra vào các điểm mỏ, bến bãi tập kết cát sỏi để “lấy hàng” chở về xuôi. Điều đáng nói, đa số các điểm mỏ, bãi tập kết có đấu nối vào tuyến quốc lộ 46A, 46B, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Hình ảnh các xe tải chở cát sỏi ra vào “bát nháo” tại các điểm mỏ, bến bãi tập kết trên Quốc lộ 46, 46B.

Cụ thể, tại các điểm đấu nối có lí trình: Km35+600, Km 38+600, Km39+900, Km44+500, Km50+600… trên Quốc lộ 46B qua địa phận các xã Ngọc Sơn, Thanh Ngọc, Đồng Văn (huyện Thanh Chương), các xe tải chở cát sỏi ra vào liên tục.

Trong quá trình di chuyển, các xe cuốn cát từ dưới bãi lên; cộng với việc các xe chở hàng có ngọn, có dấu hiệu quá tải phủ bạt không cẩn thận khiến cát rơi vãi lên khắp mặt đường, bụi bay mù mịt.

Là lái xe thường xuyên chạy tuyến Vinh – Thanh Chương, anh T. (trú ở huyện Thanh Chương) cho biết, mỗi khi lưu thông qua các điểm mỏ khai thác hay các bến bãi tập kết cát sỏi dọc Quốc lộ 46, 46B đều tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các xe tải lớn thường xuyên ra vào, trời nắng xe tránh nhau là bụi cứ bay mù mịt, còn ngày mưa do cát rơi vãi ra đường thì lầy lội, trơn trượt.

Hình ảnh các xe trọng tải lớn ra từ điểm khai thác mỏ cát sỏi xã Đồng Văn (huyện Thanh Chương) hướng ra Quốc lộ 46B.

Theo lãnh đạo UBND xã Thanh Ngọc và Ngọc Sơn (huyện Thanh Chương) thông tin, địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền cho các chủ mỏ, chủ bến phải quét dọn, để đảm bảo môi trường, an toàn giao thông. Còn cái nào thuộc thẩm quyền thì xử lý, nếu vượt thẩm quyền chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên.  

Xe chở cát ra vào nhộn nhịp, vật liệu rơi vãi khiến ô nhiễm môi trường trên tuyến Quốc lộ 46B.

Để tìm hiểu rõ hơn về về tình trạng mất an toàn giao thông, xe chở cát sỏi có ngọn và dấu hiệu quá tải hoạt động trên tuyến Quốc lộ 46, 46B, một lãnh đạo Đội CSGT 1.46 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết: “Chúng tôi sẽ cho lực lượng tiến hành kiểm tra, xử lý. Hiện nay, trên Quốc lộ 46B chủ yếu giao do Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Thanh Chương) tuần tra, xử lý”.

Việt Hòa

Trắng đêm 'trông' xe quá tải vì tài xế chốt cửa ngủ trong cabin

Trắng đêm 'trông' xe quá tải vì tài xế chốt cửa ngủ trong cabin

Tài xế xe đầu kéo chở quá tải bất hợp tác, đóng cửa nằm ngủ trong cabin khiến lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) phải túc trực trông xe từ 2h đêm tới 7h sáng.

TP.HCM lên kế hoạch xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông

Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trong năm 2023.

Hơn 1.200 tỷ đồng mở rộng 2km đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM

Dự án nâng cấp mở rộng 2km đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TP.HCM) lên 30m với kinh phí hơn 1.200 tỷ đồng giúp giải quyết kẹt xe khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Liên tiếp cháy ô tô trong ngày nắng nóng, cảnh sát đưa ra khuyến cáo

Trong hai ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, tại Hà Nội xảy ra 3 vụ cháy ô tô gây thiệt hại tài sản. Để phòng tránh hỏa hoạn, đảm bảo an toàn, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra khuyến cáo.

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, dùng dao đâm trọng thương thiếu tá CSGT

Sau khi bị tổ công tác của Phòng CSGT tỉnh Bắc Kạn phát hiện vi phạm nồng độ cồn, tài xế M. đã bỏ đi, sau đó quay lại tấn công lực lượng chức năng bằng dao.

Giảm 50% số người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông so với 10 năm trước

Nếu trước năm 2012, mỗi ngày có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông thì đến năm 2022 con số này chỉ còn 17 người, giảm gần 50% so với 10 năm trước.

Xe khách nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ

Xe khách lưu thông trên quốc lộ 22 hướng từ TP.HCM đi Tây Ninh bất ngờ bị nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ khiến hành khách hoảng loạn.

Chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

Các địa phương có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.

Quy hoạch 30 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030

Theo Bộ GTVT đến năm 2030, mạng cảng hàng không  được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là Thủ đô Hà Nội và TP. HCM, hình thành 30 cảng hàng không trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội.

Xác minh ô tô limousine không nhường đường cho xe cấp cứu trên Vành đai 3

Bất chấp việc xe cấp cứu đã bật đèn ưu tiên, di chuyển trong làn khẩn cấp của đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) và liên tục xin vượt nhưng ô tô limousine phía trước không nhường đường.

Có cầu vượt, người đi bộ vẫn băng qua đường giữa dòng xe vun vút

Cầu vượt bộ hành tuy được xây dựng ở nhiều tuyến đường, tuy nhiên không ít người “ngó lơ” cầu vượt để bất chấp nguy hiểm băng sang đường giữa dòng xe đông đúc.

Đang cập nhật dữ liệu !