Ngáo đá và những câu chuyện đau lòng

Nghiện đập đá gây ra tình trạng ngáo đá rối loạn cảm xúc có những bệnh nhân bác sĩ Bình gặp anh ta suốt ngày chỉ đòi quan hệ tình dục như trường hợp của Thế A.
Ngáo đá và những câu chuyện đau lòng - ảnh 1

Cứu hộ giải cứu một đối tượng ngáo đá ở Hà Nội

Ngáo đá và những cái kết buồn

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Nguyên trưởng khoa Cai nghiện, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương tâm sự rất nhiều trường hợp ngáo đá để lại nỗi đau cho gia đình, người thân. Đến khi nhập viện điều trị cai nghiện, tỉnh táo hơn họ đều cảm thấy ân hận vì hành vi của mình.

Trường hợp của Nguyễn Văn Ch. trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội là điển hình. Ch. là con một trong gia đình bố mẹ đều là kinh doanh nên em được chiều chuộng từ nhỏ. Vài năm trở lại đây, bố mẹ em thấy con lớn vẫn ngoan ngoãn lễ phép nên càng yên tâm. Họ ít dành thời gian quan tâm đến con cái hơn vì nghĩ em đã học đại học, đủ lớn để suy nghĩ. Bao nhiêu dự tính bố mẹ em mang đến cho em như đi du học để nối nghiệp cha.

Họ hết sức ngỡ ngàng khi đưa con đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ gọi bố mẹ Ch. vào phòng riêng nói chuyện là trong máu cậu bé dương tính với ma túy tổng hợp. Khuyên bố mẹ Ch. nên đưa con đi cai nghiện ma túy trước khi đi du học. Bố mẹ Ch ngã quỵ vì không tin đứa con trai bé bỏng, học giỏi lại dính vào ma túy thế hệ mới.

Bố Ch. nóng tính đã không kiềm chế được, ông quay ra chửi mắng và trừng phạt con trai của mình. Ch. thừa nhận với cha mẹ cậu đập đá được hơn một năm nay trong một buổi tiệc sinh nhật. Ban đầu Ch. nghĩ đập đá cho vui, cho cảm xúc thăng hoa cùng bạn bè. Cậu không nghĩ rằng đó là nguyên nhân dẫn đến những điều khó nói của mình.

Ch. thường phải làm bạn với nó vì không đập đá cậu thấy đời u uất, không tìm được cảm xúc. Nhiều lần cậu cố bỏ nhưng lại không quên được nó nên đã mắc nghiện. Khi cha mẹ biết, Ch. bằng lòng để bố mẹ đưa đi cai nghiện vì ước mơ du học của em vẫn còn dang dở. Tâm sự với bác sĩ Hùng, Ch. kể cậu rất quyết tâm cai nghiện ma túy đá. 

Trường hợp của bệnh nhân Vũ Thế A. trú tại Thanh Xuân, Hà Nội nghiện ma túy đá nhưng rơi vào trường hợp khác. Vũ Thế A. tâm sự cưới nhau được 2 năm cậu bị trầm cảm chuyện giường chiếu. Vợ hay càu nhàu vì chồng chưa đến chợ đã hết tiền. Thế A. mang tâm sự đi kể với nhóm bạn học cùng đại học. Một người đã giới thiệu cậu thử dùng ma túy đá. Ban đầu, Thế A. sợ nhưng nghe nói đây chỉ là một xíu ma túy còn lại là chất ôn và nhiều người vẫn dùng để tăng hưng phấn. Một bên là thể diện người đàn ông, một bên là con nghiện ma túy, nâng lên hạ xuống, cuối cùng Thế A. đã đập đá trong phòng ngủ của mình.

Từ chỗ “chưa đến chợ đã hết tiền”, cậu bị ngáo đá đòi quan hệ tình dục liên tục. Vợ cậu mệt mỏi đưa đi tìm bác sĩ nhưng được vài hôm Thế A. lại mệt mỏi, tiêu chảy vì thiếu thuốc. Cậu lại trốn vợ đi tìm đá về sử dụng. Cứ như thế, từ yếu sinh lý, Thế A. bị rơi vào trạng thái của kẻ thích bạo dâm. Nhu cầu tình dục của cậu tăng cao đột biến. 

Những hệ lụy nguy hiểm từ ngáo đá

PGS Trần Hữu Bình - Nguyên viện trưởng viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia cho biết trường hợp bị nghiện đá và cai nghiện ngày càng tăng. Nghiện đập đá gây ra tình trạng ngáo đá rối loạn cảm xúc có những bệnh nhân bác sĩ Bình gặp anh ta suốt ngày chỉ đòi quan hệ tình dục như trường hợp của Thế A. Cảm giác yếu sinh lý trước khiến cậu ta truy tìm các loại đá nâng cao ham muốn, hưng cảm tình dục nên “cậu nhỏ” trỗi dậy suốt ngày. Nhiều trường hợp vợ khóc lóc cầu cứu bác sĩ nếu không chữa được chuyện giường chiếu do ngáo đá thì họ chỉ còn cách ly hôn. PGS Bình nhấn mạnh cai nghiện đá hay nghiện bất cứ cái gì cũng cần phải có sự quyết tâm của người bệnh.

Còn TS Hùng cho biết nếu bệnh nhân thực sự quyết tâm thì cai nghiện gì cũng dễ hơn từ cai nghiện rượu đến cai nghiện ma túy. Nhiều bệnh nhân người nhà quan tâm, không tiếc thời gian tiền của đưa đi cai nghiện nhưng bản thân người bệnh không muốn cai nghiện thì bác sĩ cũng khó mà giúp họ được.

Theo tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, ma túy đá không gây nghiện nặng như ma túy, không khiến con nghiện vật vã khát thuốc như ma túy, nhưng ảo giác nó mang lại thì gấp nhiều lần ma túy. Con nghiện thường mất kiểm soát hành vi, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội như chém giết người vô cớ, cuồng dâm…Có rất nhiều câu chuyện đau lòng do ma túy đá gây ra như giết người, giết chính con, bố mẹ, vợ của mình. Việc lạm dụng quá mức ma túy đá dẫn đến rối loạn tâm thần tạm thời, thậm chí là tâm thần vĩnh viễn. Nhiều trường hợp sau cai nghiện trở thành những người “nhặt lá đá ống bơ” kinh niên. Họ không có cơ hội quay lại cuộc sống thực ban đầu. Đau khổ nhất, có những người là tri thức chỉ vì một số nguyên nhân nào đó họ phải tìm đến ma túy đá mà đến giờ trở thành nạn nhân của nó như trường hợp của bệnh nhân Thế A. 

Ma túy “đá” (Methamphetamine) là một dạng ma túy tổng hợp. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Hà Nội, 72% số người sử dụng ma túy tổng hợp ở độ tuổi 18-30, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng có xu hướng gia tăng.

Bác sĩ Hùng cho biết hầu hết bệnh nhân sử dụng ma túy đá được đưa vào bệnh viện điều trị đều trong trạng thái điên loạn, quấy phá, đánh đập người xung quanh… Có trường hợp bệnh nhân ảo giác đến mức cắt cổ tự tử, nhưng may mắn do vết cắt chưa trúng mạch nên được cứu sống...

Nhiều người nghiện ma túy nặng dẫn đến ảo giác sợ bị giết, suốt ngày ngồi trong góc nhà vệ sinh; người thì hát hò và lắc lư cả ngày; có bệnh nhân nữ lạm dụng ma túy đá dẫn đến rối loạn bản năng tình dục, luôn trong tình trạng “thèm” chuyện ấy, buộc phải cách ly”.

Theo các y bác sĩ, điều trị cho những bệnh nhân này cũng không hề đơn giản, có người vừa vào đã được ra, nhưng cũng có người rối loạn nặng phải điều trị hàng tháng, hàng năm. Tiến sĩ Hùng buồn bã nói: “Bệnh nhân bước vào Khoa Cai nghiện mỗi người là một bi kịch. Những con số khác tăng trưởng 100% là mừng, nhưng riêng khoa cai nghiện, lượng bệnh nhân tăng là tăng bi kịch xã hội. Đa số những bệnh nhân đập đá để trốn vào cõi u mê, quên hết sự đời nhưng lâu dần thành u mê và bi kịch luôn.
Phúc Mai

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !