Ngang nhiên phá hoại cây xanh cỡ lớn giữa trung tâm TP Đà Nẵng

Ngày 4/6, Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng phát hiện trên vỉa hè trước số nhà 160 Núi Thành (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) xảy ra vụ cắt hạ, xâm hại nghiêm trọng cây xanh cỡ lớn, có đường gốc lên tới 120cm không có giấy phép ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường do đại diện Công ty Công viên Cây xanh (CVCX) Đà Nẵng và đại diện UBND phường Hòa Thuận Đông lập lúc 11h15 trưa 4/6, Công ty CVCX Đà Nẵng phát hiện tại khu vực vỉa hè trước nhà 160 Núi Thành (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) có một nhóm người sử dụng phương tiện (xe cẩu tải) mang biển số 43C-040.28 của Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý đang tiến hành cẩu 1 cây cừa.

Ngày 4/6, Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng phát hiện một cây cừa cỡ lớn trên vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) bị đào bật gốc.

Bà Diệp Ái Trân, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CVCX Đà Nẵng cho hay, cây cừa này chính là trường hợp xâm hại cây xanh đã được Công ty CVCX Đà Nẵng phát hiện, lập biên bản ngày 17/5/2019, và đã có văn bản 440/CVCX-KTh cùng ngày 17/5 gửi UBND quận Hải Châu, UBND phường Hòa Thuận Đông cũng như báo cáo Sở Xây dựng Đà Nẵng.

Trước đó, qua công tác tuần tra cây xanh, sáng 17/5, Công ty CVCX Đà Nẵng phát hiện trên vỉa hè trước số nhà 160 Núi Thành có 1 cây cừa đường kính gốc lên tới 120cm nhưng đã bị chặt hạ chiều cao còn lại khoảng 7m, đang bị một số người đào gốc khoang bầu cây nhưng không có sự đồng ý của cơ quan chức năng, không có giấy phép thi công.

Sau khi phát hiện sự việc, các bên tiến hành lập biên bản xác nhận với sự tham dự của đại diện UBND phường Hòa Thuận Đông, Công ty CVCX Đà Nẵng. Tuy nhiên, chủ nhà số 160 Núi Thành không xuất hiện; nhóm người được thuê thực hiện hành vi xâm hại cây xanh cũng không hợp tác, không đồng ý ký biên bản mà bỏ đi khỏi hiện trường.

Đây chính là cây cừa có đường kính gốc lên tới 120cm mà ngày 17/5 Công ty CVCX Đà Nẵng phát hiện bị chặt hạ chiều cao còn lại khoảng 7m,đang bị một số người đào gốc khoang bầu cây nhưng không có giấy phép.

Hành vi tự ý cắt tỉa cây xanh và đào gốc cây xanh trước số nhà 160 Núi Thành được xác định là đã vi phạm vào “Những hành vi bị cấm” quy định tại Điều 18 Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/12/2016 của UBND TP Đà Nẵng ban hành Quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo bà Diệp Ái Trân, khu đất 160 Núi Thành trước đây là một quán cafe, hiện đã tháo dỡ xây dựng công trình mới. Có nghi vấn việc xâm hại cây cừa nêu trên là nhằm nhổ bỏ cây để phục vụ cho việc xây dựng công trình này. Tuy nhiên, Công ty CVCX không thể xác định được ai là chủ đất, ai là chủ công trình xây dựng, ai thuê nhóm người xâm hại cây cừa nói trên…

“Khi phát hiện vụ việc xâm hại cây xanh thì chúng tôi chỉ có thể quay phim, chụp ảnh để làm bằng chứng và yêu cầu những người xâm hại cây xanh dừng lại. Nhưng thường nhóm người được thuê xâm hại cây xanh thì dao, búa trong tay rất nguy hiểm, nên chúng tôi chỉ yêu cầu như thế và thông báo đến chính quyền địa phương gần nhất là UBND phường.

Sáng 4/6, Công ty CVCX Đà Nẵng tiếp tục phát hiện cây cừa này bị đào bật gốc và đang bị xe cẩu 43C-040.28 chuẩn bị cẩu đi.

Phường thường cử cán bộ địa chính đến làm việc, lập biên bản rồi thông báo lên quận; Công ty CVCX theo phân cấp quản lý cây xanh thì có văn bản thông báo cho UBND quận nơi xảy ra vụ việc và báo cáo lên Sở Xây dựng. Còn việc xác định người trực tiếp xâm hại cây xanh thì rất khó, vì Công ty CVCX không có chức năng mời ai làm việc mà chỉ chính quyền địa phương “ra tay” thì mới có thể làm rõ được!” – Bà Diệp Ái Trần nói.

Bà Bà Diệp Ái Trần cho biết thêm, trên thực tế có nhiều trường hợp Công ty CVCX lập biên bản và người vi phạm có thiện chí thấy việc mình làm là sai thì họ ký biên bản, bổ sung thủ tục để được cấp phép hoặc bị xử phạt và tiến hành khắc phục. Tuy nhiên, với trường hợp cây cừa trước nhà 160 Núi Thành thì hoàn toàn là một sự bất hợp tác. Bà Diệp Ái Trần nói: “Tôi nghĩ trên địa bàn của quận Hải Châu thì quận có thể mời chủ khu đất đó lên làm việc thì họ biết rõ hơn ai hết!”.

Căn cứ Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/2/2016 của UBND TP Đà Nẵng, tại văn bản số 440/CVCX-KTh cùng ngày 17/5, Công ty CVCX Đà Nẵng đã đề nghị UBND quận Hải Châu và UBND phường Hòa Thuận Đông xử lý nghiêm trường hợp xâm hại cây xanh đường phố trước số nhà 160 Núi Thành nêu trên.

Xe cẩu này là của Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý!

Tuy nhiên, trong khi vụ việc vẫn chưa được UBND quận Hải Châu xử lý thì đến sáng nay 4/6, Công ty CVCX tiếp tục phát hiện có nhóm người đưa xe cẩu đến đào gốc cây xanh đã cắt hạ hôm 17/5. Công ty CVCX Đà Nẵng lại chỉ có thể phối hợp với cán bộ địa chính phường Hòa Thuận Đông lập biên bản sự việc để làm cơ sở giải quyết tiếp theo.

“Khi lập biên bản thì nhóm người đào bới cây cũng bỏ đi nơi khác. Xe của Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý thấy bị quay phim, chụp ảnh nên cũng rời khỏi hiện trường, qua phía bên kia đường. Chúng tôi đã gọi điện báo cho Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận Hải Châu và UBND phường Hòa Thuận Đông. Hiện nay cây cừa đã bị đào gốc để ngổn ngang trên vỉa hè rất mất mỹ quan. Hành vi xâm hại cây xanh này cần phải được chính quyền địa phương ngăn chặn và xử lý nghiêm!” – Bà Diệp Ái Trần nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, tại Công văn ngày 440/CVCX-KTh cùng ngày 17/5 gửi UBND quận Hải Châu, Công ty CVCX Đà Nẵng còn nêu rõ: “Vào ngày 12/3/2019, Công ty CVCX Đà Nẵng đã có văn bản số 198/CVCX-KTh về việc tự ý nhổ bỏ cây xanh và trồng mới cây xanh tại ngã ba Bình Mình 2 – Bình Minh 6, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi xử lý”.

“Những hành vi bị cấm” quy định tại Điều 18 Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/12/2016 của UBND TP Đà Nẵng (theo quy định tại Điều 7, Nghị định 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị):

1. Trồng các loại cây trong danh mục cây cấm trồng, cây trồng hạn chế khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

2. Tự ý trồng cây xanh trên vỉa hè, dải phân cách, nút giao thông và các khu vực sở hữu công cộng.

3. Tự ý nhổ bỏ, chặt hạ, dịch chuyển, chặt nhánh, tỉa cành, bẻ ngọn, đào gốc, chặt rễ cây xanh khi chưa được cấp phép.

4. Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, lột vỏ thân cây; cắt dây buộc, rút cọc chống cây xanh; đổ rác, chất độc hại và vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh; phóng uế, đun nấu, đốt gốc, xây bục, bệ quanh gốc cây, láng xi măng, đập phá bo viền hồ trồng cây.

5. Treo, gắn biển quảng cáo, biển hiệu và các vật dụng khác trên cây; giăng dây, giăng đèn trang trí vào cây xanh khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

6. Lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất cây xanh hiện có hoặc đã được xác định trong quy hoạch đô thị và ngăn cản việc trồng cây xanh theo quy định.

7. Các tổ chức, cá nhân quản lý cây xanh đô thị không thực hiện đúng các quy định về quản lý cây xanh.

8. Các hành vi vi phạm cây xanh đô thị khác theo quy định của pháp luật.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng cây xanh công viên Núi Thành Hải Châu xe cẩu Chính phủ

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !