Ngân hàng Việt đua huy động vốn từ… trẻ sơ sinh

Các nhà băng đang vào cuộc huy động vốn từ… trẻ em với khá nhiều sản phẩm tiết kiệm dành cho những đối tượng chưa biết tiền là gì.

Chị Hiền Giang, ở Phan Thiết- Bình Thuận vừa gửi 500.000 đồng đầu tiên vào sổ tiết kiệm mang tên con gái mới hơn tháng tuổi, cho biết sau hơn 10 ngày sinh con, có đến 3 nhân viên của 3 ngân hàng khác nhau gọi điện cho chị để tư vấn mở sổ tiết kiệm cho con. Hình thức chung sổ tiết kiệm mang tên chủ sở hữu là bé, cha mẹ là người giám hộ.

Ngân hàng Việt đua huy động vốn từ… trẻ sơ sinh - ảnh 1
Dù chủ sổ tiết kiệm có là bé hay ba mẹ thì cách góp tiền chuẩn bị tương lai cho bé cũng chỉ là một trong những cách huy động vốn của ngân hàng (ảnh minh họa).

Sau nhiều ngày chọn lựa, cuối cùng chị chọn sản phẩm của ngân hàng Techcombank. Hai vợ chồng làm theo tư vấn của nhân viên ngân hàng là nhanh chóng đi làm giấy khai sinh cho con, để kịp “đón” số tiền họ hàng mừng bé tròn tháng tuổi!.

Chị Mỹ Linh (quận Thủ Đức, TP.HCM), cũng vừa khoe 5 quyển sổ tiết kiệm mà chị mới mở mang tên 5 đứa con. Theo chị, việc mở sổ tiết kiệm riêng cho con giúp chị quản lý các loại tiền lì xì, tiền mừng sinh nhật, tiền thưởng... của từng đứa một cách chặt chẽ, tốt hơn giữ chúng trong ống heo ở nhà và có thể bị xài lẫn vào quỹ chung của gia đình. “Bọn trẻ sẽ yên tâm khi chúng được 15 tuổi, sẽ có “vốn” để xây dựng những dự án theo ý muốn, hoặc gửi tiếp vào ngân hàng để hoạch định tương lai”, chị Linh nói.

Đây cũng là chia sẻ của chị Vân Anh, ở TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Chị Vân Anh gửi tiết kiệm cho con từ năm 2012, khi con chị 2 tuổi. “Được nhân viên ngân hàng chào, mình thấy hình thức này cũng hay, vì có thể chuẩn bị tương lai cho con từ nhỏ. Theo mình, những gia đình không có điều kiện thì gửi góp kiểu này là cách tiết kiệm an toàn và hiệu quả”, chị Vân Anh cho biết. Cũng theo chị Vân Anh, khá nhiều đồng nghiệp cùng cơ quan cũng đang hào hứng đi mở sổ tiết kiệm cho con.

Vài năm trước, khi muốn gửi tiền cho con ở ngân hàng, các bậc cha mẹ phải mở sổ tiết kiệm đứng tên mình. Còn hiện nay, khá nhiều ngân hàng có sản phẩm tiết kiệm dành riêng cho trẻ em từ sơ sinh đến 15 tuổi. Về hình thức thì quyển sổ tiết kiệm sẽ mang tên bé, thuộc quyền sở hữu của bé, nhưng ba, mẹ hay người giám hộ hợp pháp vẫn là người đại diện mở sổ, đồng thời cũng là người đến gửi hay rút tiền.

Ngân hàng Việt đua huy động vốn từ… trẻ sơ sinh - ảnh 2
Sản phẩm tiết kiệm cho bé được các ngân hàng chăm chút khá cầu kỳ, mục tiêu cuối cùng là kéo khách về mình.

Trên thị trường, hiện có sản phẩm “Super Kid” của Techcombank; “Tiết kiệm Phù Đổng” của Sacombank; “Chắp cánh cho con yêu” của DongA Bank; “Lớn lên cùng yêu thương” của BIDV; “Tiết kiệm cho con yêu” của Eximbank… Tên gọi tuy khác nhau, nhưng sản phẩm đều tương đồng về nội dung: dành cho trẻ từ sơ sinh đến 15 tuổi; số tiền gửi ban đầu tối thiểu là 200.000 đồng; có thể gửi bất kỳ lúc nào, không nhất thiết phải theo kỳ hạn; lãi suất tính theo thời điểm gửi tiền, miễn phí gửi tiền vào tài khoản...

Sản phẩm “Super Kid” của Techcombank còn được thiết kế như một tài khoản, linh hoạt cách gửi tiền: bất kỳ người thân nào của bé cũng có thể gửi tiền tặng bé với lời chúc mừng hoặc lời khen tặng... và được lưu trên tài khoản để bé có thể xem và đọc.

Các ngân hàng cũng rất chăm chút cho sản phẩm khi liên tiếp ra chương trình khuyến mãi, tặng quà để hút vốn về phía mình. Như Đông Á tặng voucher 500.000đồng cho khóa học Làm chủ đồng tiền dành cho bé yêu khi khách hàng mở sổ tiết kiệm "Chắp cánh cho con yêu". Sacombank giảm giá từ 5-100% cho những trẻ đứng tên sổ tiết kiệm Phù Đổng khi mua đồ chơi, học tập tại nhiều đơn vị liên kết. Eximbank ngoài quà tặng ngay là phiếu Lotteria, phiếu Fahasa trị giá 50.000 đồng/phiếu khi mở sổ, bé còn được quà tặng tích lũy là vé tham gia khu vui chơi hướng nghiệp Kizciti trị giá 200.000 đồng, được phần thưởng học giỏi…

Là ngân hàng mở sản phẩm tiết kiệm dành cho trẻ em sớm nhất (năm 2011), đại diện phòng truyền thông Sacombank, cho biết hiện Tiết kiệm Phù Đổng đã thu hút được hơn 100.000 em nhỏ tham gia. Tiết kiệm Phù Đổng được thiết kế dựa trên nghiên cứu thói quen “bỏ ống heo” hay “nuôi heo đất” của trẻ em Việt Nam. Khi mở sổ, bé được tặng “Bảng kế hoạch tiết kiệm” để tự lên kế hoạch sử dụng số tiền tiết kiệm của mình trong tương lai, đồng thời theo dõi tài khoản của mình từng ngày.

Một quyển sổ tiết kiệm mang tên con quả là nét mới mà cha mẹ có thể tặng con mình, đồng thời giúp con lập “kế hoạch tài chính” ngay khi còn bé. Chính tính “khoa học” này mà các ngân hàng dễ dàng “chiêu dụ” phụ huynh gửi vốn cho con qua ngân hàng.

H.Linh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.