Ngân hàng Việt đua huy động vốn từ… trẻ sơ sinh

Các nhà băng đang vào cuộc huy động vốn từ… trẻ em với khá nhiều sản phẩm tiết kiệm dành cho những đối tượng chưa biết tiền là gì.

Chị Hiền Giang, ở Phan Thiết- Bình Thuận vừa gửi 500.000 đồng đầu tiên vào sổ tiết kiệm mang tên con gái mới hơn tháng tuổi, cho biết sau hơn 10 ngày sinh con, có đến 3 nhân viên của 3 ngân hàng khác nhau gọi điện cho chị để tư vấn mở sổ tiết kiệm cho con. Hình thức chung sổ tiết kiệm mang tên chủ sở hữu là bé, cha mẹ là người giám hộ.

Ngân hàng Việt đua huy động vốn từ… trẻ sơ sinh - ảnh 1
Dù chủ sổ tiết kiệm có là bé hay ba mẹ thì cách góp tiền chuẩn bị tương lai cho bé cũng chỉ là một trong những cách huy động vốn của ngân hàng (ảnh minh họa).

Sau nhiều ngày chọn lựa, cuối cùng chị chọn sản phẩm của ngân hàng Techcombank. Hai vợ chồng làm theo tư vấn của nhân viên ngân hàng là nhanh chóng đi làm giấy khai sinh cho con, để kịp “đón” số tiền họ hàng mừng bé tròn tháng tuổi!.

Chị Mỹ Linh (quận Thủ Đức, TP.HCM), cũng vừa khoe 5 quyển sổ tiết kiệm mà chị mới mở mang tên 5 đứa con. Theo chị, việc mở sổ tiết kiệm riêng cho con giúp chị quản lý các loại tiền lì xì, tiền mừng sinh nhật, tiền thưởng... của từng đứa một cách chặt chẽ, tốt hơn giữ chúng trong ống heo ở nhà và có thể bị xài lẫn vào quỹ chung của gia đình. “Bọn trẻ sẽ yên tâm khi chúng được 15 tuổi, sẽ có “vốn” để xây dựng những dự án theo ý muốn, hoặc gửi tiếp vào ngân hàng để hoạch định tương lai”, chị Linh nói.

Đây cũng là chia sẻ của chị Vân Anh, ở TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Chị Vân Anh gửi tiết kiệm cho con từ năm 2012, khi con chị 2 tuổi. “Được nhân viên ngân hàng chào, mình thấy hình thức này cũng hay, vì có thể chuẩn bị tương lai cho con từ nhỏ. Theo mình, những gia đình không có điều kiện thì gửi góp kiểu này là cách tiết kiệm an toàn và hiệu quả”, chị Vân Anh cho biết. Cũng theo chị Vân Anh, khá nhiều đồng nghiệp cùng cơ quan cũng đang hào hứng đi mở sổ tiết kiệm cho con.

Vài năm trước, khi muốn gửi tiền cho con ở ngân hàng, các bậc cha mẹ phải mở sổ tiết kiệm đứng tên mình. Còn hiện nay, khá nhiều ngân hàng có sản phẩm tiết kiệm dành riêng cho trẻ em từ sơ sinh đến 15 tuổi. Về hình thức thì quyển sổ tiết kiệm sẽ mang tên bé, thuộc quyền sở hữu của bé, nhưng ba, mẹ hay người giám hộ hợp pháp vẫn là người đại diện mở sổ, đồng thời cũng là người đến gửi hay rút tiền.

Ngân hàng Việt đua huy động vốn từ… trẻ sơ sinh - ảnh 2
Sản phẩm tiết kiệm cho bé được các ngân hàng chăm chút khá cầu kỳ, mục tiêu cuối cùng là kéo khách về mình.

Trên thị trường, hiện có sản phẩm “Super Kid” của Techcombank; “Tiết kiệm Phù Đổng” của Sacombank; “Chắp cánh cho con yêu” của DongA Bank; “Lớn lên cùng yêu thương” của BIDV; “Tiết kiệm cho con yêu” của Eximbank… Tên gọi tuy khác nhau, nhưng sản phẩm đều tương đồng về nội dung: dành cho trẻ từ sơ sinh đến 15 tuổi; số tiền gửi ban đầu tối thiểu là 200.000 đồng; có thể gửi bất kỳ lúc nào, không nhất thiết phải theo kỳ hạn; lãi suất tính theo thời điểm gửi tiền, miễn phí gửi tiền vào tài khoản...

Sản phẩm “Super Kid” của Techcombank còn được thiết kế như một tài khoản, linh hoạt cách gửi tiền: bất kỳ người thân nào của bé cũng có thể gửi tiền tặng bé với lời chúc mừng hoặc lời khen tặng... và được lưu trên tài khoản để bé có thể xem và đọc.

Các ngân hàng cũng rất chăm chút cho sản phẩm khi liên tiếp ra chương trình khuyến mãi, tặng quà để hút vốn về phía mình. Như Đông Á tặng voucher 500.000đồng cho khóa học Làm chủ đồng tiền dành cho bé yêu khi khách hàng mở sổ tiết kiệm "Chắp cánh cho con yêu". Sacombank giảm giá từ 5-100% cho những trẻ đứng tên sổ tiết kiệm Phù Đổng khi mua đồ chơi, học tập tại nhiều đơn vị liên kết. Eximbank ngoài quà tặng ngay là phiếu Lotteria, phiếu Fahasa trị giá 50.000 đồng/phiếu khi mở sổ, bé còn được quà tặng tích lũy là vé tham gia khu vui chơi hướng nghiệp Kizciti trị giá 200.000 đồng, được phần thưởng học giỏi…

Là ngân hàng mở sản phẩm tiết kiệm dành cho trẻ em sớm nhất (năm 2011), đại diện phòng truyền thông Sacombank, cho biết hiện Tiết kiệm Phù Đổng đã thu hút được hơn 100.000 em nhỏ tham gia. Tiết kiệm Phù Đổng được thiết kế dựa trên nghiên cứu thói quen “bỏ ống heo” hay “nuôi heo đất” của trẻ em Việt Nam. Khi mở sổ, bé được tặng “Bảng kế hoạch tiết kiệm” để tự lên kế hoạch sử dụng số tiền tiết kiệm của mình trong tương lai, đồng thời theo dõi tài khoản của mình từng ngày.

Một quyển sổ tiết kiệm mang tên con quả là nét mới mà cha mẹ có thể tặng con mình, đồng thời giúp con lập “kế hoạch tài chính” ngay khi còn bé. Chính tính “khoa học” này mà các ngân hàng dễ dàng “chiêu dụ” phụ huynh gửi vốn cho con qua ngân hàng.

H.Linh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.