Ngân hàng đối mặt với rủi ro bị đánh cắp thông tin
Giống như hầu hết các lĩnh vực khác, dịch vụ ngân hàng đang được đẩy mạnh bởi sự quan tâm của khách hàng toàn cầu, thu thập được nhiều dữ liệu với tốc độ truy cập nhanh hơn, thông qua nhiều kênh khác nhau như di động, mạng xã hội…
Để bắt kịp với thị hiếu khách hàng, các ngân hàng sẽ phải dựa vào phân tích dữ liệu, phân bố thông tin điện tử, sự linh động và phương tiện xã hội nhiều hơn. Và các tương tác với khách hàng và đối tác dịch vụ tăng lên trong nhiều kênh, thì rủi ro bị đánh cắp thông tin sẽ càng tăng lên.
![]() |
Ảnh: Internet |
Các chuyên gia bảo mật đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu khu vực và thế giới như Blackberry, Dell Software, Tập đoàn Thales, Juniper Networds hay Palo Alto Networks đều chung nhận định, hệ thống ngân hàng đang đứng trước nguy cơ rủi ro lớn từ việc bị săn lùng, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.
Bằng thủ đoạn ăn cắp thông tin thẻ tín dụng, làm thẻ tín dụng giả, tội phạm ngân hàng đang gây nhiều thiệt hại cho các chủ thẻ tín dụng, cũng như làm giảm sút uy tín ngân hàng và cả hoạt động thanh toán điện tử.
Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo các tổ chức phát hành và thanh toán thẻ về thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, với công nghệ lấy cắp thông tin, làm giả thẻ, lấy cắp mật khẩu ngày càng tinh vi hơn. Vì vậy, dù công nghệ có phát triển đến đâu thì hệ thống ngân hàng cũng luôn phải đối mặt với các nguy cơ này.
Hiện nay, các ngân hàng Việt Nam cũng rất tích cực trong việc triển khai các hệ thống hỗ trợ quản trị rủi ro giao dịch thẻ như thông báo giao dịch qua SMS, hệ thống cảnh báo các giao dịch nghi ngờ giả mạo...