Nga cảnh báo thế giới về nguy cơ chiến tranh lạnh kiểu mới

Sputnik ngày 3/6 dẫn cảnh báo của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết, thế giới đang bắt đầu một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RT của Nga, ông Alexander Fomin tin rằng, một số xu hướng toàn cầu hiện nay đang mang lại những thách thức nghiêm trọng nhất, hệ thống quan hệ quốc tế hiện tại đang tan rã và vai trò của các tổ chức quốc tế đang bị thu hẹp.

Fomin cho rằng, sự xuất hiện của các loại vũ khí mới đã thay đổi hoàn toàn cán cân quyền lực trong thế giới hiện đại, và sự cạnh tranh quân sự ngày càng lan rộng ra nhiều lĩnh vực hơn, bao gồm cả vũ trụ và không gian mạng, sẽ làm thay đổi các nguyên tắc và phương pháp chiến tranh.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin. Nguồn: Sina.

Fomin nhấn mạnh, những vấn đề này sẽ được thảo luận trong Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 9, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2021.

Theo các báo cáo trước đó, Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow sẽ tập trung thảo luận về sự ổn định chiến lược, vấn đề không kiểm soát được việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các công cụ mang theo loại vũ khí này, các mối đe dọa an ninh mạng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, an ninh thông tin cũng sẽ là một vấn đề quan trọng, bao gồm cả các phương pháp đối phó tin giả, tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử.

Hội nghị lần này cũng sẽ có các cuộc họp riêng để thảo luận về các vấn đề như hợp tác quân sự và hợp tác công nghệ quân sự ở châu Phi và Trung Đông, phát triển kinh tế ở Syria, các mối đe dọa và thách thức mà Mỹ La-tinh phải đối mặt và an ninh châu Âu.

Thiếu tướng Yevgeny Ilyin, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác quân sự quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Hội nghị lần này sẽ có sự tham dự của các tư lệnh quân đội và người phụ trách các cơ quan quân sư của 49 quốc gia, cùng hơn 100 chuyên gia được ủy quyền từ Nga và nước ngoài.

Nguy cơ chiến tranh lạnh kiểu mới giữa các cường quốc thực sự hiện hữu, mới đây, Nghị sĩ Đức Gunnar Lindemann đã đưa ra lời cảnh báo về khả năng bùng phát căng thẳng như kiểu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố các lệnh trừng phạt mới nhất hồi tháng 3/2021.

Theo vị nghị sĩ Đức, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đang “gây tổn hại đến nền kinh tế của châu Âu và trong đó có Đức”, đồng thời kêu gọi Berlin chấm dứt các lệnh trừng phạt vô nghĩa nhằm tránh dẫn tới kịch bản leo thang một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Cùng với đó, các định chế quốc tế giờ đây cũng không còn có sự ràng buộc, Mỹ, Nga đều lần lượt rút khỏi các Hiệp ước quốc tế mang tính ràng buộc. Việc thiếu đi các cơ chế kiểm soát đa phương, nguy cơ tạo ra một khoảng trống phát triển vũ khí hạt nhân chiến lược tăng cao.

Các quốc gia có thể tự phát triển các loại vũ khí mới, tăng cường các hoạt động thử nghiệm hạt nhân, tên lửa đạn đạo, thậm chí có thể dẫn đến các cuộc chạy đua vũ trang giữa các cường quốc hạt nhân, nguy cơ đẩy thế giới đến bên lề một cuộc Chiến tranh lạnh mới.

Có nhiều ý kiến cho rằng, chi tiêu quốc phòng toàn cầu tăng đột biến trong thập kỷ qua nhưng có thể bị đảo ngược do hậu quả của đại dịch COVID-19 và nguy cơ suy thoái kinh tế. Cắt giảm chi tiêu quốc phòng có thể sẽ là lựa chọn để cân bằng với các nhu cầu chi tiêu khác dành cho an sinh.

Tuy nhiên, Viện nghiên cứu Hoà bình quốc tế Stockholm cho rằng, chuyện giảm ngân sách quốc phòng trong bối cảnh khủng hoảng sẽ không kéo dài, có thể từ 1 đến 3 năm, rồi tăng lên trở lại những năm sau đó.

Từ năm 2019 - 2020, chính sách, chiến lược quốc phòng, sự xác định thách thức an ninh, quốc phòng và trọng tâm chiến lược của các nước, nhất là nước lớn có nhiều thay đổi. Các vận động quốc phòng cũng sẽ hướng theo những vận động chiến lược mới này.

Để tránh khỏi một cuộc chạy đua vũ trang ồ ạt, gây bất ổn an ninh toàn cầu, việc phát huy vai trò của các cơ chế đa phương, các cơ chế kiểm soát, giám sát đa phương và sự cam kết ràng buộc trách nhiệm của các nước theo các công ước, hiệp ước đã ký vẫn là giải pháp tốt nhất. Các vấn đề này hy vọng sẽ được các bên đi sâu thảo luận tại Hội nghị an ninh tới đây ở Nga, nhằm ngăn chặn xu hướng nguy hiểm này.

Hé lộ đội hình tác chiến giữa 'quái điểu' Su-57 và 'thợ săn' S-70

Hé lộ đội hình tác chiến giữa 'quái điểu' Su-57 và 'thợ săn' S-70

Máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 của Nga đã có phương án chiến đấu rõ ràng khi đi cùng với “gã thợ săn” S-70.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !