Nếu còn ngần ngại với xăng E5, hãy đọc bài này

Từ 1/1/2018, trên cả nước sẽ “khai tử” xăng RON 92 thay thế bằng xăng sinh học E5. Những thắc mắc của người tiêu dùng về xăng sinh học E5 sẽ được giải đáp dưới đây.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy. Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam hiện nay là sắn lát khô.

Cồn sinh học trong hỗn hợp nhiên liệu sinh học được sử dụng như một chất chứa oxy thay thế cho các hợp chất pha vào xăng trước đây như chì hay ete. Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các phế phẩm nông nghiệp khác.

Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống.

Từ 1/1/2018 trên cả nước sẽ triển khai bán xăng sinh học E5

- Những loại phương tiện nào sử dụng được xăng sinh học E5?

Xăng sinh học E5 thích hợp với tất cả các loại xe như xe ô tô, xe gắn máy; các loại phương tiện như ca-nô, máy nổ… và các phương tiện sử dụng động cơ chạy bằng xăng.

Tuy nhiên, người sử dụng cần lưu ý không nên sử dụng xăng sinh học E5 đối với các loại xe có động cơ chạy bằng xăng đời cũ hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không chính hãng.

- Các loại xe có động cơ sản xuất từ năm nào thì không nên sử dụng được xăng sinh học E5?

Cồn trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến một số loại gioăng cao su, nhựa của động cơ. Tuy nhiên, đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ thế hệ cũ (trước năm 1993), còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến. Chính vì vậy cồn trong xăng không thể gây ảnh hưởng lên động cơ. Hơn nữa, trong quá trình đốt, xăng sinh học không hề gây ra một phản ứng phụ nào khác.

- Việc chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5 có ảnh hưởng đến động cơ không?

Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5. Có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tính tương thích tốt.

Trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa cồn sinh học vào xăng truyền thống. Xăng sinh học E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% cồn sinh học. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các Trung tâm tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trước khi nhập kho và phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn quốc gia Việt Nam

- Ảnh hưởng của xăng sinh học đến động cơ như thế nào?

Việc sử dụng xăng sinh học E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng xăng sinh học E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng sinh học E5 và xăng thông thường.

Do ethanol có trị số octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Thêm vào đó, với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Xăng sinh học E5 không làm hại động cơ

Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao hơn 10% có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong xăng sinh học E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.

- Khi sử dụng xăng sinh học E5 liệu có cần phải cải tiến động cơ?

Nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 10% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí của động cơ.

- Dùng xăng sinh học E5 có khiến xe dễ bị chết máy?

Việc sử dụng cồn không tinh khiết để pha vào xăng sẽ khiến xe dễ bị chết máy. Cồn sử dụng để pha vào xăng sinh học phải đạt nồng độ tối thiểu là 99,5%. Nếu cồn có nồng độ thấp hơn sẽ dẫn tới hiện tượng xăng bị ngậm nước, gây đóng cặn và hư hại động cơ.

Theo quy chuẩn Việt Nam hiện nay, cồn (chưa biến tính) được pha vào xăng sinh học E5 là ethanol có nồng độ 99,0% thể tích, không chứa nước. Do đó, chất lượng của xăng hoàn toàn được đảm bảo, không gây hại cho động cơ.

- Xăng sinh học E5 có thể để được bao lâu trong bình chứa xăng của các loại phương tiện khi các loại phương tiện này không được sử dụng thường xuyên?

Đến nay, đã có những nghiên cứu trong và ngoài nước chứng minh xăng sinh học E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 3 tháng. Do đó, phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 3 tháng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng sinh học E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo người sử dụng không nên để xăng sinh học trong bồn chứa của các loại phương tiện quá 3 tháng.

- Xăng sinh học E5 trong nước sản xuất có thực sự an toàn?

Các thử nghiệm đã chứng minh xăng sinh học E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải HC, CO.

- Phát thải của động cơ khi sử dụng xăng sinh học có ảnh hưởng gì đến môi trường?

Kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như xăng khoáng A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, xăng sinh học E5 có thể được coi là thân thiện với môi trường.

Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và HC, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng sinh học E5.

Diệu Thùy

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !