Nền tảng công dân số thúc đẩy phát triển xã hội số

Với Nền tảng Công dân số MyPortal quản lý đa dạng dữ liệu số của người dân, xã hội số ở Thành phố Đà Nẵng đang dần được hình thành và phát triển.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, xã hội số được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính của công cuộc chuyển đổi số Thành phố Đà Nẵng (bên cạnh chính quyền số và kinh tế số). 

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương cần đưa mọi hoạt động của người dân lên môi trường mạng. Người dân chỉ cung cấp thông tin lần đầu và sử dụng một tài khoản đăng nhập để dùng tất cả dịch vụ trực tuyến, sử dụng dữ liệu số để thay thành phần hồ sơ giấy trong các dịch vụ công.

Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, phần lớn thông tin/dữ liệu của đa số người dân ở Đà Nẵng chưa được số hóa và quản lý trên môi trường mạng. Các dịch vụ, tiện ích được cung cấp một cách rời rạc cho người dân bởi các nhóm cơ quan khác nhau, tải các ứng dụng khác nhau như: Dịch vụ hành chính công (của chính quyền các cấp), dịch vụ sự nghiệp công (môi trường, cây xanh, chiếu sáng, nước...), dịch vụ của doanh nghiệp (điện, viễn thông, ngân hàng...). Đa số các nhóm dịch vụ này chưa được chia sẻ thông tin người dùng, do đó người dân đều phải khai báo và cung cấp hồ sơ, thông tin cá nhân mỗi lần đăng ký sử dụng một dịch vụ mới.

Để khắc phục hiện trạng bất cập nêu trên, Nền tảng Công dân số My Portal đã được cung cấp tại địa chỉ https://congdanso.danang.gov.vn và trên ứng dụng di động Danang Smart City, tích hợp các dịch vụ số từ chính quyền, doanh nghiệp để người dân sử dụng dễ dàng, thuận lợi. 

Giao diện của My Portal. Ảnh: Ngọc Mai

Với My Portal, mỗi người dân có 1 kho dữ liệu số thông qua tài khoản công dân số để thuận tiện sử dụng tất cả các dịch vụ số của chính quyền và doanh nghiệp như: Hẹn giờ thực hiện dịch vụ công; hẹn lịch khám chữa bệnh; tra cứu và thanh toán điện/nước/vệ sinh môi trường; đăng ký trực tuyến học nghề/tình nguyện viên/hiến máu/thẻ thư viện/vé xe bus…

“Đến nay, Nền tảng Công dân số My Portal đã cung cấp 100% dịch vụ hành chính công và sự nghiệp công (gần 2.000 dịch vụ) và 25 tiện ích thường dùng cho người dân. My Portal đã đồng bộ dữ liệu người sử dụng từ Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố và đăng ký mới từ người dân. Lũy kế tổng cộng đã có hơn 250.000 tài khoản công dân số, chiếm hơn 40% người dân có độ tuổi trưởng thành của thành phố”, ông Trần Ngọc Thạch cho biết.

Tài khoản công dân số không chỉ có thông tin về hành chính (định danh) của người dân mà cả các tài liệu, hồ sơ đã ký số, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (căn cước công dân, giấy khai sinh, bằng lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…), hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân… Tất cả thông tin trên được “gói” trong 1 mã QR cá nhân duy nhất theo quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông để phục vụ trong các giao dịch điện tử. Đặc biệt, tài khoản số sẽ vô cùng hữu ích trong kiểm soát lây lan khi có dịch bệnh xảy ra.

Một trong những kinh nghiệm hay của Đà Nẵng khi triển khai Nền tảng Công dân số My Portal là phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn/tạo tài khoản công dân số cho người dân tại địa phương; Đoàn Thanh niên tạo tài khoản công dân số cho nhân viên/người lao động trong cơ quan/doanh nghiệp mình.

Hiện Nền tảng Công dân số My Portal đã sẵn sàng kết nối với các hệ thống thông tin định danh quốc gia, bao gồm cả Cơ sở dữ liệu Dân cư quốc gia.

Để Nền tảng Công dân số My Portal tiếp tuy phát huy hiệu quả, thúc đẩy tiến trình xây dựng và phát triển xã hội số trên địa bàn Đà Nẵng thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết Thành phố sẽ tiếp tục bổ sung phân hệ thông tin, dữ liệu số về học tập, phương tiện (xe máy, ô tô,…) vào kho dữ liệu số cá nhân; Tiếp tục tích hợp dịch vụ, tiện ích của doanh nghiệp (điện, viễn thông, ngân hàng, nhà hàng, khách sạn,...) để người dân sẵn sàng sử dụng; Tiếp tục công khai, cung cấp thông tin an sinh xã hội (mưa lũ, ngập lụt, thiên tai, môi trường,...) cho người dân theo hướng cá nhân hoá dựa vào tài khoản công dân số.

Ngọc Mai

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !