“Nên tạm dừng cho phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân”
Các vết nứt xuất hiện trên hầm Hải Vân được cho là do tác động tức thời. (Ảnh: PLO) |
Theo thông tin của một số báo đưa tin, cách cửa phía Nam của hầm đường bộ Hải Vân chừng 200m đang có hàng loạt vết nứt trải dài. Nhiều vết nứt đan xen nhau, chằng chịt trên thành hầm.
Được biết, từ 11/7 đến nay, hầm Hải Vân được đóng 30 phút mỗi ngày (từ 13h15 đến 13h45) để đơn vị thi công nổ mìn, khoan đá cho dự án mở rộng hầm. Việc thi công được triển khai từ cả hai đầu hầm. Tuy nhiên, phía Ban quản lý dự án mở rộng hầm Hải Vân cho rằng, các vết nứt đã xuất hiện từ trước khi Công ty CP đầu tư Đèo Cả được bàn giao quản lý hầm và không phải do tác động từ việc nổ mìn.
Về vấn đề này, anh Vũ Đức Chung - một chuyên gia từng tham gia thi công hầm Hải Vân chia sẻ: “Mặc dù chưa khẳng định có phải do thuốc nổ hay không nhưng nhìn các vết nứt đó chắc chắn là do một lực tác động tức thời chứ không phải do sai thông số kỹ thuật. Theo anh Chung, việc xảy ra nứt do co ngót hoặc sụt lún là rất khó xảy ra vì khi thi công đơn vị thiết kế đã tính toán rất kỹ đến vấn đề này. “Nếu xảy ra co ngót thì các vết nứt này phải xuất hiện từ rất lâu rồi chứ không phải đợi đến thời điểm này” – anh Chung khẳng định.
Trước đó, trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Quang Huy (Ban quản lý dự án hầm Hải Vân) cho biết, trước đó đơn vị chức năng đã xử lý 8 vết nứt trong hầm. Theo ông Huy, vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân gây ra các vết nứt trong hầm Hải Vân. Để biết rõ nguyên nhân, cần thời gian dài để quan trắc, nghiên cứu.
Trước các vết nứt của hầm Hải Vân, anh Vũ Đức Chung cho rằng đây là những vết nứt do tác động bất thường nên cần phải nghiên cứu, tính toán kỹ về hiện trạng của hầm, thậm chí nên tạm dừng cho phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân trước khi có kết luận. “Việc xử lý các vết nứt chỉ là vấn đề nhỏ. Vấn đề chính ở đây là hầm vừa bị tác động mạnh, chưa rõ hiện trạng trong khi hàng ngày hầm vẫn đang phải chịu những tác động rất lớn từ nhiều yếu tố khách quan” – anh Chung đưa ra lời cảnh báo.