NAPAS cam kết thanh toán ổn định dịp cao điểm Tết Nguyên đán
Hạ tầng đảm bảo
Trong xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã triển khai các giải pháp để luôn sẵn sàng về hạ tầng và nguồn lực, bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm và cận Tết Nguyên đán.
Trong những năm gần đây, lĩnh vực thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, càng sát Tết Nguyên đán, cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, số lượng giao dịch chuyển tiền/thanh toán trực tuyến cũng có xu hướng tăng theo bởi người dân thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn. Tuy nhiên, hệ thống NAPAS chưa ghi nhận tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch.
Trên cơ sở giám sát vận hành hệ thống thanh toán trong thời gian qua, NAPAS đã triển khai các giải pháp để bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và năng lực xử lý của hệ thống luôn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng giao dịch kể cả khi có đột biến trong các dịp cao điểm. Kết quả cụ thể gần đây nhất là chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2022 đều đạt 99,995%.
Bên cạnh đó, NAPAS đã xây dựng các phương án bảo đảm an toàn, bảo mật cho các hệ thống thông tin quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.
Trải nghiệm thanh toán tối ưu cho người dùng
Chia sẻ về định hướng và giải pháp, ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia và hạ tầng chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử, NAPAS luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là bảo đảm hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt trong mọi thời điểm. Theo đó, một trong những giải pháp thiết thực là việc hệ thống của NAPAS được thiết kế luôn vượt quá công suất phục vụ từ 100-150%, đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch trực tuyến của người dân.
Cũng qua ghi nhận từ doanh nghiệp, chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, tại một số thời điểm đã phát sinh tình trạng một vài ngân hàng xử lý chưa được đồng bộ nên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của khách hàng. Trước thực trạng nói trên, NAPAS chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để triển khai các giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh tăng cường nguồn nhân lực trực 24/7, đặc biệt vào các ngày giáp Tết, qua đó giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền/ thanh toán một cách thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.
Thời gian tới, NAPAS sẽ triển khai đồng bộ với các đơn vị để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt cũng như đem lại trải nghiệm thanh toán tối ưu cho người dùng. Được biết, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị. Giao dịch qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021). Dự báo cả năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt còn tăng nhanh khi các nền tảng thanh toán đã được NAPAS nâng cấp đồng bộ…
Nam Phương