Nắng nóng, thời tiết bất thường, châu Âu rơi vào thế khó

Do thời tiết bất thường, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng trầm trọng.

The Times đưa tin, một đợt nắng nóng ở Anh có thể làm tăng tỷ lệ tử vong vượt mức.

Theo ghi nhận, trong những ngày tới ở một số vùng của vương quốc nhiệt độ sẽ lên tới 37 độ C.

Hannah Klok, giáo sư thủy văn tại Đại học Reading, cho biết: “Có thể không có kỷ lục về nhiệt độ tối đa, nhưng điều này có thể dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ tử vong. Nhiệt độ có thể ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe của mọi người”.

Ngoài ra, giáo sư Antonio Gasparrini của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, ước tính khoảng 950 người chết từ ngày 17-19/7, khi nhiệt độ lên tới 40 độ C.

Đồng thời, Dan Mitchell, giáo sư khí hậu học tại Đại học Bristol, cho rằng với sự hình thành của nắng nóng trong thời gian tới, số người chết sẽ lại lên tới hàng trăm người.

Theo Cơ quan khí tượng Anh, trong thời tiết như vậy, nguy cơ đột quỵ do nắng nóng, mất nước, nhồi máu cơ tim tăng cao. Người Anh cũng được cảnh báo về khả năng cháy rừng vào cuối tuần này.

Guardian hôm 4/8 viết rằng, nguồn nước sông Thames đã cạn kiệt lần đầu tiên trong lịch sử do hậu quả của một đợt hạn hán.

Theo tài liệu trên trang web của Chương trình Quan sát Trái đất của Liên minh Châu Âu (Copernicus), tháng 7/2022 là một trong những thời điểm nóng nhất ở châu Âu. Các kỷ lục nhiệt độ đã bị phá vỡ, cụ thể là ở Pháp, Bồ Đào Nha, Ireland, Thụy Điển và Anh.

Một số hình ảnh ở châu Âu trong tình trạng thiếu nước:

{keywords}
Hơn một nửa Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh phải chịu đựng ảnh hưởng của hạn hán trong năm nay, do các đợt nắng nóng bất thường. Trong anh, Greenwich nổi tiếng công viên ở London giờ trông giống như một sa mạc hơn.
{keywords}
Nước ở sông Rhine của Đức đã xuống mức giới hạn và tiếp tục giảm khiến công việc vận chuyển hàng hóa dừng lại, nhiều doanh nghiệp chịu thiệt hại.
{keywords}
Đợt nắng nóng kỷ lục phá hủy hoa hướng dương và cây ăn quả ở Pháp.
{keywords}
Lòng sông Po, con sông lớn nhất ở Italy, chiếm gần một phần ba sản lượng nông nghiệp của cả nước, đã biến thành một sa mạc với những vết nứt trên mặt đất.
{keywords}
Dòng sông khô cạn đến nỗi một quả bom từ Thế chiến thứ 2 đã được tìm thấy dưới đáy.
{keywords}
Nông dân châu Âu không có gì để cho gia súc ăn uống.
{keywords}
Một số ao hồ khô cạn hoàn toàn.
{keywords}
Nông dân không có gì để tưới ruộng, nhiều vườn nho đang bị đe dọa.
{keywords}
Thụy Sĩ do cắt giảm năng lượng khiến các nhà máy thủy điện phải mở nguồn nước dự trữ.
{keywords}
Một đợt hạn hán nghiêm trọng cũng ảnh hưởng đến ngành du lịch - con sông Doubs từng chảy đầy nước ở biên giới Pháp và Thụy Sĩ nay đã hoàn toàn khô cạn khiến hàng chục chiếc thuyền mắc kẹt trên cát.
{keywords}
Ở Pháp, do sự bất thường của thời tiết, cuộc khủng hoảng năng lượng đã trở nên tồi tệ. Các nhà chức trách đã phải bỏ qua các quy định về môi trường và nới lỏng các yêu cầu đối với các nhà máy điện hạt nhân, vốn yêu cầu giảm công suất hoặc đóng cửa hoàn toàn nhà máy nếu nhiệt độ trong sông tăng cao hơn tiêu chuẩn.
{keywords}
Dự trữ hồ chứa của Tây Ban Nha giảm xuống 39,2% trong đợt hạn hán, mức thấp nhất kể từ năm 1995.
{keywords}
Tình hình khó khăn đã đến với các cộng đồng tự trị Andalusia, Galicia, Castile và Leon, Catalonia, Navarre và Extremadura. Một số thành phố đã hạn chế tưới nước trên đường, tắt vòi hoa sen trên bãi biển và cấm bể bơi, tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Thanh Bình (lược dịch)

Bức ảnh chụp bữa trưa của gia đình bên lề đường hơn 50 năm trước gây tranh cãi trên mạng xã hội

Bức ảnh chụp bữa trưa của gia đình bên lề đường hơn 50 năm trước gây tranh cãi trên mạng xã hội

Người dùng mạng xã hội Reddit KerryPerezgt mới đây đã đăng bức ảnh bữa ăn trưa của gia đình bên lề đường được chụp vào những năm 1970. Tuy nhiên, bức ảnh cách đây hơn 50 năm này lại gây ra làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội.

Các nhóm nhạc K-pop sẽ thay đổi để cứu hành tinh

Các nhóm nhạc K-pop sẽ thay đổi để cứu hành tinh

Hãng thu âm và công ty quản lý tài năng của Hàn Quốc JYP Entertainment mới đây đã thông báo ý định ngừng phát hành các bản sao album âm nhạc nhằm giảm tác động tới môi trường của ngành công nghiệp này.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !