Nam sinh từ 'đầu trắng tinh' tới thủ khoa đầu ra ĐH Ngoại thương với GPA gần tuyệt đối

Nam sinh Mai Tiến Thành (quê Bắc Ninh) học chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại,Trường ĐH Ngoại thương đã đạt điểm GPA gần tuyệt đối (3.97/4.0), trở thành thủ khoa đầu ra.

{keywords}
Nam sinh Mai Tiến Thành tại lễ tốt nghiệp của ĐH Ngoại thương

Nói về con đường học hành của mình, Mai Tiến Thành cho biết cậu từng thi đỗ vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhưng sau đó quyết định chọn học trường huyện ở Bắc Ninh với lí do gần nhà.

Những năm cấp ba, dù chưa hiểu nhiều về kinh tế, Thành vẫn cảm thấy hứng thú mỗi khi nhắc đến lĩnh vực này. Giữa các trường hàng đầu đào tạo ngành kinh tế, Thành quan tâm đặc biệt đến ĐH Ngoại thương vì ngoài phương pháp giáo dục hiện đại còn có môi trường rèn luyện toàn diện các kỹ năng cần thiết cho sinh viên.

Sau khi trúng tuyển chuyên ngành Kinh tế đối ngoại với số điểm 29, Thành có tư tưởng xả hơi sau 12 năm học và quãng thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT vất vả. “Đến cuối kỳ 1, nhiều bạn giành học bổng giá trị khiến em thực sự ngưỡng mộ. Nhìn lại mình không có gì nổi trội nên em cũng hơi thất vọng về bản thân.

Vậy là em đặt mục tiêu lọt vào top đầu của lớp để được học bổng như các bạn khác nhưng thực sự sau kỳ quân sự em thấy "đầu mình trắng tinh". Em không nhớ đã học những gì, bài mới cũng không hiểu. Lo quá, em bắt đầu mới dồn sức vào học.

Em chọn cách học nhóm với các bạn khác rồi kết hợp nhờ những bạn giỏi hơn mình giảng giúp phần không hiểu. Khi biết một số thầy cô cộng điểm phát biểu vào điểm giữa kỳ, em đặt mục tiêu hăng hái và hay tương tác, trao đổi với giáo viên hơn”, Thành kể.

{keywords}
Tiến Thành (áo cam) cùng các bạn

Để có điểm học tập cao, Thành chuyên cần mọi lúc mọi nơi, trên lớp Thành rất chăm chú nghe giảng, nhất là những phần thầy cô nhấn mạnh hoặc dặn dò "dễ thi vào", còn về nhà thì tiếp tục nghiên cứu thêm tài liệu.

Mong muốn ra trường sớm để có cơ hội việc làm tốt, Thành đăng ký học vượt trong năm thứ hai. Thông thường, sinh viên học khoảng 17 tín chỉ mỗi kỳ nhưng nam sinh này đăng ký gần gấp đôi để đẩy nhanh tiến trình học.

“Em học cả ngày, tối đi làm thêm, cuối tuần lại tham gia hoạt động của trường. Em cố gắng sắp xếp để lịch học và hoạt động cá nhân không bị chồng chéo.

Tuy nhiên, cùng làm quá nhiều thứ trong một khoảng thời gian tương đối dài khiến đôi khi em thấy mình bị stress và muốn sống chậm lại vì mệt mỏi, em tìm cách cân bằng lại vì nếu kéo dài sợ không chịu nổi.

Đến năm ba, em một lần nữa thay đổi chiến lược học tập, không học xuyên ngày đêm nữa mà chủ động giảm áp lực công việc, học tập, cân đối bằng cách làm việc bán thời gian, tập thể dục thể thao chủ động giải tỏa căng thẳng. Lúc này em thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn rất nhiều”, Thành chia sẻ.

Vào Ngoại thương, Thành thực hiện được mong ước từ khi còn học phổ thông là tham gia nhiều hoạt động tập thể. Từ chỗ ít nói, "tan học là về nhà luôn", Thành dần bước ra khỏi vỏ kén, giao tiếp tự tin và kết nối được với nhiều bạn bè hơn.

Thành nhắn nhủ với các tân sinh viên khi bước vào cánh cửa đại học: “4 năm không phải là một khoảng thời gian quá dài trong một đời người, nhưng chắc chắn quãng đời sinh viên sẽ là những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.

Mình tin không chỉ với bản thân mình mà với nhiều người thì đó là 4 năm thanh xuân mà chúng ta được mở rộng tầm nhìn ra biển lớn, được tôi luyện, bồi đắp để trưởng thành, để có thể cống hiến và sống trọn với đam mê của mình.

Mình còn nhớ từ những buổi làm việc nhóm ngồi bệt ở sảnh A, tham gia nghiên cứu và làm tiểu luận với những chủ đề đầy thách thức, những buổi hoạt động câu lạc bộ, các cuộc thi khốc liệt và vỡ òa cảm xúc của người chiến thắng, rồi thi vấn đáp hay đăng ký tín chỉ,... tất cả đều là những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Ngay từ hôm nay, các bạn sinh viên hãy đặt cho mình những mục tiêu, những ước mơ để bản thân chúng ta biết cách đạt được nó. Cũng đừng lo nếu hiện tại bạn chưa có mục tiêu nào, hãy trải nghiệm nhiều hơn nữa để nhận ra được sứ mệnh của cuộc đời mình. Hãy bắt đầu ngay ngày hôm nay, vì không có gì là quá muộn cả nếu bạn có niềm tin và cố gắng.

Và mình hi vọng các bạn ãy luôn sống tích cực, lạc quan, sống hết mình với ngọn lửa đam mê trong bạn nhất là quãng thời gian sinh viên".

Được biết, với thành tích học tập xuất sắc Thành đã trúng tuyển một vị trí việc làm của một ngân hàng có tiếng. Thời gian tới, Thành muốn làm việc về tín dụng doanh nghiệp để phát huy kiến thức đã học.

Hoàng Thanh

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

9X kiếm hàng chục triệu đồng nhờ liên tục đi ăn miễn phí

Những người đánh giá ẩm thực tích cực và uy tín có thể kiếm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn, Hồ Ngọc Hà gợi cảm bên Kim Lý

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn; Hồ Ngọc Hà gợi cảm hết cỡ với váy nhiều khoảng hở khi hẹn hò ông xã Kim Lý.

Vẻ khác lạ của MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia'

MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia' khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc ngắm màu bạch kim cá tính.

Đang cập nhật dữ liệu !