Năm cách Mobile Marketing có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn
“Báo cáo tổng quan thị trường di động Việt Nam đầu năm 2017” do Công ty Appota công bố ngày 25/4 cho thấy,Việt Nam đứng thứ 16 trong số 20 quốc gia có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới với 49 triệu người, số lượng thuê bao di động đạt 131,9 triệu.Bản báo cáo cũng cho thấy, số người chỉ sử dụng mobile để truy cập Internet tại Việt Nam, đặc biệt từ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ cao so với người chỉ sử dụng máy tính hoặc nhiều thiết bị khác nhau. Thống kê cũng chỉ ra rằng, 87% người sử dụng Internet bằng mobile tại Việt Nam dành nhiều thời gian cho việc tìm kiếm thông tin và 43% đối với việc mua sắm và thương mại điện tử. Do vậy, nếu bạn nghĩ rằng mobile marketing là một lĩnh vực bạn không cần quan tâm trừ khi bạn đang nhắm đến đối tượng khách hàng tuổi vị thành niên thì bạn nên nghĩ lại.
Với việc người dùng dành nhiều thời gian trên điện thoại thông minh, các thông điệp marketing của bạn có thể phát huy hiệu quả tốt nhất nếu nó được truyền tải qua đó.
Sau đây là 5 cách bạn có thể sử dụng mobile marketing để phát triển doanh nghiệp.
1. Phát triển một trang web thân thiện với thiết bị di động
Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động thì những khách hàng muốn xem trang web sẽ cảm thấy không hài lòng.Tệ hơn, họ có thể sẽ không bao giờ tìm thấy trang web này nữa. Đó là bởi vì Google đã chỉnh sửa thuật toán tìm kiếm từ năm ngoái để các trang web thân thiện với thiết bị di động được xếp hạng cao hơn trong mục tìm kiếm kết quả khi việc tìm kiếm được thực hiện trên điện thoại di động. Và họ còn đang thử nghiệm một mô hình “ưu tiên các thiết bị di động” mà “cuối cùng sẽ chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng các trang từ trang web đó”. Để đạt được kết quả tối ưu, bạn nên sử dụng thiết kế linh hoạt để website của bạn có thể hiển thị chuẩn trên mọi thiết bị di động thông minh.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội VECOM, chia sẻ: “Nếu website của doanh nghiệp có sự tương thích đối với thiết bị di động, doanh nghiệp sẽ bảo đảm được khả năng hiện diện trước nhiều khách hàng hơn và khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp cũng được nâng cao”.
Lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một website – hay còn gọi là hiện diện trực tuyến - đáng tin cậy và thành công.Tên miền không chỉ là một địa chỉ trên Internet mà còn là một nhân tố phù hợp với tất cả các hoạt động kinh doanh và phát triển thương hiệu – một nhân tố tạo nên danh tiếng và sự tín nhiệm cho thương hiệu.Ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành Mắt Bão chia sẻ: “Để có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ, doanh nghiệp cần xậy dựng một website thành công với một tên miền phù hợp. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp muốn vươn ra toàn cầu, tên miền .com luôn là một tên miền đáng tin cậy nhờ tính sẵn có, độ tín nhiệm và độ ổn định cao”.
![]() |
2. Gửi những email thân thiện với thiết bị di động
Email vẫn là một trong những chiến thuật marketing hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Dù ở độ tuổi nào thì hầu hết mọi người đều kiểm tra email ít nhất một lần trong ngày vì cả lý do riêng lẫn công việc. Tuy nhiên, người dùng ngày càng kiểm tra email nhiều hơn qua điện thoai thông minh, và điều đó có nghĩa là thiết kế và nội dung của bạn cần đơn giản và ngắn gọn đủ để hiển thị rõ trên màn hình nhỏ.
3. Thử sử dụng marketing qua tin nhắn
Nghiên cứu của Deloitte đã chỉ ra rằng mặc dù email vẫn rất cần thiết, mọi người hiện đang sử dụng một công cụ giao tiếp ngắn gọn hơn trên điện thoại, cụ thể là tin nhắn. Dù ở độ tuổi nào, những người tham gia vào khảo sát đều nói rằng tần suất họ sử dụng phương thức giao tiếp ngắn gọn này đã gia tăng trong vòng 1 năm qua.Hơn nữa, hầu hết những người dùng điện thoại thông minh đều kiểm tra tin nhắn trước khi họ làm những việc khác trên điện thoại.
Bạn có thể xây dựng một danh sách marketing qua tin nhắn giống như danh sách email. Hãy giới thiệu kênh marketing này ở tất cả mọi nơi – từ website công ty, các email marketing, chữ ký công ty, và bằng cách hỏi trực tiếp khách hàng để biết liệu họ có muốn nhận tin nhắn quảng cáo không. Hãy đề xuất một thứ gì đó để trao đổi, ví dụ như giảm giá hoặc quà tặng miễn phí nhằm giúp bạn xây dựng một danh sách những người muốn nhận tin nhắn quảng cáo.
Bởi vì cách này diễn ra tức thì (mọi người thường kiểm tra tin nhắn ngay khi họ nhận được), marketing qua tin nhắn là một cách hiệu quả để kích cầu ngay lập tức. Ví dụ, vào một buổi chiều vắng khách tại nhà hàng, bạn có thể nhắn tin thông báo cho các khách hàng trong danh sách về chương trình khuyến mãi mua 2 tặng 1.Nếu có một khách hàng tại salon tóc của bạn vừa hủy cuộc hẹn vào phút cuối? Đừng lo lắng: Hãy nhắn tin cho các khách hàng trong danh sách về thời gian trống đó, và có thể bạn sẽ nhanh chóng tìm được một khách hàng thay thế.
4. Hãy xem xét phương pháp marketing vị trí (Location-based marketing)
Marketing vị trí vượt trội hơn marketing bằng tin nhắn bởi hình thức này sử dụng thông tin vị trí từ điện thoại thông minh của khách hàng để truyền tải những thông điệp phù hợp tới khách hàng khi họ đang ở gần bạn.Bạn có thể thử “rào chắn địa lý”, giúp gửi thông điệp tới khách hàng nằm trong khoảng bán kính nhất định tính từ vị trí của bạn.Ví dụ, một khách hàng đi dọc theo con phố cách nhà hàng của bạn vài tòa nhà có thể được tặng một món khai vị miễn phí khi đến ăn trong vòng vài tiếng tới để khuyến khích khách hàng đó đến. Cũng có cả dịch vụ “chinh phục địa lý”, giúp gửi tin nhắn đến khách hàng trong bán kính nhất định từ cửa hàng đối thủ. Hãy thử tưởng tượng: Khách hàng đang ở trong cửa hàng đối thủ của bạn với một sản phẩm trên tay, khi họ nhận được khuyến mãi giảm 20% từ cửa hàng của bạn, họ sẽ làm gì?
5. Cung cấp dịch vụ khách hàng thân thiện với thiết bị di động
Tuy không phải là 1 hình thức tiếp thị nhưng sử dụng tin nhắn để quản lý dịch vụ khách hàng có thể giúp xây dựng thương hiệu của bạn và gia tăng sự trung thành của khách hàng. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn gửi sản phẩm qua bưu điện, hãy để khách hàng lựa chọn nhận tin nhắn khi họ đặt giao hàng và khi sản phẩm đã sẵn sàng để giao. Nếu bạn làm trong một ngành dịch vụ đòi hỏiphải đến nhà khách hàng, ví dụ như sửa điện, hãy cho khách hàng lựa chọn nhận tin nhắn khi thợ sửa chữa chuẩn bị đến. Nếu bạn kinh doanh trong những ngành cần phải đặt lịch hẹn, ví dụ như phòng khám răng, hãy hỏi khách hàng xem họ có thích nhận tin nhắn nhắc nhở lịch hẹn không – nó sẽ giảm đáng kể việc khách hàng hẹn mà không đến.
Xu hướng trong tương lai là điện thoại di động được sử dụng trong mọi hoạt động, và bằng việc thử marketing qua điện thoại từ bây giờ, doanh nghiệp nhỏ của bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn cho thành công trong những năm tới.