Năm 2013 tai nạn giao thông sẽ giảm 5-10%
Theo dự thảo chương trình hành động năm 2013 của Bộ GTVT, năm nay Bộ sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí từ 5-10% so với năm 2012; Đồng thời thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2013 là “nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông".
Bên cạnh đó trong năm 2013 sẽ đẩy mạnh thực hiện các dự án ATGT, chống ùn tắc giao thông, xử lý các điểm đen trên đường bộ, đường ngang mất an toàn trên đường sắt; nâng cao chất lượng của công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, chống tiêu cực trong hoạt động này; công tác giám sát tải trọng xe trên đường bộ.
Năm 2013 TNGT tiếp tục giảm cả ba tiêu chí từ 5 - 10% so với 2012. Ảnh TN |
Về công tác vận tải, Bộ GTVT đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải vận tải hàng hoá tăng trưởng 8-9%, vận chuyển khách tăng 9%-10% so với năm 2012. Hàng thông qua cảng biển tăng 12% so với năm 2012.
Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác quản lý vận tải, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải, xếp dỡ. Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh vận tải đa phương thức, vận tải khách công cộng ở các thành phố và vận tải khách liên tỉnh; xây dựng và thực hiện chiến lược cạnh tranh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải toàn ngành...
Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp ô tô, mục tiêu trong năm nay phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu. Với ngành công nghiệp tàu thuỷ, dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn về thị trường, tiêu thụ sản phẩm, vốn sản xuất kinh doanh nên cần tập trung củng cố, tái cơ cấu mô hình tổ chức, tái cơ cấu về tài chính nhằm duy trì ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển, mục tiêu là giữ vững thị trường truyền thống.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng rà soát, ưu tiên các dự án đầu tư của Nhà nước, ưu tiên bố trí cho các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, các dự án trọng điểm, cấp bách, hiệu quả, có khả năng hoàn thành năm 2013; bố trí vốn hoàn trả vốn đã được ngân sách ứng trước. Hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, phân bổ vốn và sử dụng không đúng đối tượng...