Mỹ tạm dừng các lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Các nhà đàm phán ngoại giao đã yêu cầu các chính trị gia Mỹ tạm dừng các lệnh trừng phạt mới đối với Iran để tìm kiếm những thỏa thuận hạt nhân mới với Tehran. Trong khi đó, Iran lại cương quyết bảo vệ “quyền chính đáng” được nghiên cứu hạt nhân của mình.
Mỹ tạm dừng các lệnh trừng phạt mới đối với Iran - ảnh 1
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở miền nam Iran

Trưởng đoàn đàm phán và Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết, các nhà ngoại giao đã làm việc và kêu gọi Quốc hội nước này trì hoãn các lệnh trừng phạt mới đối với Tehran. Theo ông, nhóm đàm phán đang nghiêm túc thảo luận, vì thế, họ mong muốn nhận được sự hợp tác hiệu quả từ Iran và có được kết thúc thành công.

Các biện pháp hiện nay đối với Iran đã được Mỹ đưa ra từ năm 2011. Hiện tại, Nhà Trắng đã nói chuyện với Thượng viện và Hạ viện về việc tạm dừng các biện pháp trừng phạt này.

Yêu cầu này được đưa ra một tuần trước khi vòng đàm phán tiếp theo của nhóm P5+1 tiếp tục được tổ chức. Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp Anh và Đức dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 7/11 tới đây.

Nhóm P5 +1 đã nhóm họp gần đây nhất tại Geneva hồi đầu tháng này. Sau cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif của Iran đã gọi đó là sự "khởi đầu của một giai đoạn mới" trong quan hệ của Iran với các cường quốc thế giới giúp giải quyết "một cuộc khủng hoảng không cần thiết".

Matxcơva đã đề xuất việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế và sẽ tiến hành việc này nếu Iran đồng ý đặt chương trình hạt nhân dưới sự kiểm soát quốc tế.

Trong một động thái song song, Thứ trưởng Quốc phòng Israel Danny Danon đã đưa ra lời đe dọa tấn công Iran và chương trình hạt nhân của họ. “Israel sẽ không để yên nhìn Iran phát triển vũ khí và đẩy chúng tôi, toàn bộ Trung Đông và cuối cùng là thế giới dưới một chiếc ô của khủng bố Iran”.

Tuyên bố của ông Danon được đưa ra khi Viện Khoa học và Anh ninh quốc tế Nga phát hành một báo cáo tuyên bố rằng Iran có khả năng sản xuất uranium làm giàu đủ cho một thiết bị hạt nhân trong khoảng hơn một tháng.

Không chỉ Israel cảm thấy lo ngại với báo cáo này, vào hôm thứ Sáu, lãnh đạo đa số Hạ viện Mỹ Eric Cantor cũng gọi báo cáo này là vấn đề “rất đáng báo động”. Ông Cantor cho rằng nếu Iran vẫn quyết định sở hữu hạt nhân thì đó sẽ là mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đến Mỹ và các đồng minh của họ.

Tuy nhiên, chính quyền Obama cho rằng lệnh trừng phạt mới có thể hoãn lại cho đến sau khi cuộc họp nhóm P5 +1 kết thúc vào tháng tới. Hôm thứ Năm (24/10), Nhà Trắng cho biết họ sẽ đàm phán với Quốc hội "để tìm chiến lược đàm phán có tương lai hơn", Caitlin Hayden, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Obama cho biết.

Iran trong khi đó tiếp tục nhấn mạnh quyền làm giàu uranium cho mục đích năng lượng hòa bình của mình, mặc dù các báo cáo cho biết nước này đã dừng việc sản xuất uranium  làm giàu lên tới 20%. Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại Mansour Haqiqatpour  bác bỏ các báo cáo cho rằng Iran đang xem xét đóng cửa cơ sở làm giàu Fordo để đổi lấy việc bãi bỏ lệnh trừng phạt trong đợt đàm phán nhóm P5 +1 tới đây.

Đầu tuần này, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cũng thông báo rằng Iran có kế hoạch để sản xuất điện hạt nhân.

" Chúng tôi đang xem xét việc xây dựng các nhà máy điện dọc theo bờ biển Vịnh Ba Tư và Biển Caspian cũng như các khu vực Trung tâm Iran. Nhưng sẽ ưu tiên cho Bờ Vịnh Ba Tư vì chúng tôi muốn mở đường cho (xây dựng) các cơ sở khử muối trong nước để cung cấp nước uống cho các tỉnh phía Nam của Iran", ông Salehi cho biết.

Iran ước tính rằng họ cần tạo ra khoảng 020.000 megawatt điện vào năm 2020 thông qua chương trình điện hạt nhân và sẽ phân bổ ra 34 khu vực tiềm năng để xây dựng các trạm hạt nhân bổ sung.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !