Mỹ quyết đưa Trung Quốc vào đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân

Bất chấp Bắc Kinh nhiều lần khẳng định không hứng thú, một quan chức Mỹ cho hay Trung Quốc đã được mời tham gia vào vòng đàm phán hạt nhân sắp tới với Nga - Mỹ.

 

"Hôm nay đã đạt được sự đồng thuận với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov về thời gian và địa điểm tổ chức đàm phán vũ khí hạt nhân vào tháng Sáu này. Trung Quốc cũng được mời tham gia. Liệu Trung Quốc có xuất hiện và thể hiện thiện chí đàm phán hay không?”, đặc phái viên phụ trách vũ khí hạt nhân của Tổng thống Trump là ông Marshall Billingslea chia sẻ trên Twitter hôm 8/6.

{keywords}
Mỹ quyết đưa Trung Quốc vào đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân. Ảnh minh họa

Chính quyền Trump cũng bày tỏ mong muốn gia hạn hiệu lực thi hành hiệp ước để hai bên cùng cắt giảm quy mô số lượng đầu đạn hạt nhân, song cũng nhấn mạnh Trung Quốc nên ngồi vào bàn đàm phán New START.Thông báo từ phía đại sứ Billingslea được công bố, trong bối cảnh hiệp ước giảm trừ vũ khí hạt nhân Mỹ - Nga hay còn gọi là hiệp ước New START đã được thi hành 10 năm qua, sẽ kết thúc vào tháng 2/2021. Nga bày tỏ hy vọng bất cứ cuộc đàm phán nào về thỏa thuận này cũng nên được tiến hành trước khi New START hết hiệu lực.

Hồi tháng Năm, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “không có ý định” tham gia vào bất cứ cuộc đối thoại kiểm soát vũ khí ba bên nào.

Nga và Mỹ hiện là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất trên thế giới và ước tính mỗi nước sở hữu tới hàng ngàn vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Trung Quốc được cho là quốc gia hạt nhân thứ ba trên thế giới và hiện nắm trong tay khoảng 300 vũ khí hạt nhân.

Trước đây, ông Billingslea từng cảnh báo về việc có thể Bắc Kinh đã tiến hành “xây dựng kho hạt nhân bí mật mà không bị kiểm soát”.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về chia sẻ của đại sứ Billingslea trên Twitter.

Còn theo Bloomberg, khả năng vòng đối thoại New START sắp tới của Nga – Mỹ sẽ được tổ chức ở Vienna vào ngày 22/6.

Hồi tháng Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga từng gọi ý tưởng đưa Trung Quốc vào các cuộc đàm phán New START là “đã được trù tính”.

Về phần mình, chính quyền của Tổng thống Trump vẫn khăng khăng yêu cầu Trung Quốc tham gia vào các cuộc đối thoại kiểm soát vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ phía các đồng minh của Mỹ ở châu Âu.

Cụ thể, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu hôm 8/6 rằng, Trung Quốc hiện là quốc gia có mức chi tiêu quân sự lớn thứ hai trên thế giới, do đó nhóm quân sự gồm 30 nước thành viên cần có thêm phản ứng. NATO được thành lập cách đây hơn 70 năm với mục đích là đối phó với tầm ảnh hưởng của Nga.

Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn

Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn

Những tuyên bố cứng rắn chỉ trích Hàn Quốc gần đây cho thấy, em gái Chủ tịch Kim Jong-un ngày càng giữ vị trí chính trị quan trọng tại Triều Tiên

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !