Mỹ - Israel chuẩn bị ‘xóa sổ’ mục tiêu Iran ở Syria, Nga sẽ ra tay hỗ trợ Tehran?

Mỹ và Israel được cho là đang lên kế hoạch phối hợp tổ chức một cuộc không kích quy mô lớn nhằm “tận diệt” toàn bộ mục tiêu Iran ở Syria, Nga đang gấp rút hỗ trợ Tehran đối phó.

Lộ diện nhân vật có thể thay thế ông Assad giữa lúc Nga-Syria mâu thuẫn gay gắt?

Lộ diện nhân vật có thể thay thế ông Assad giữa lúc Nga-Syria mâu thuẫn gay gắt?

Tổng thống Putin dường như đang tìm cách thay thế một vị tướng thân Nga ở Syria lên nắm quyền đất nước này thay ông Assad, sau những mâu thuẫn khó có thể cứu vãn giữa Moscow và Damascus.

Israel và Mỹ có kế hoạch phối hợp với nhau để phát động một chiến dịch quân sự với quy mô lớn nhằm tiêu diệt hoàn toàn các mục tiêu Iran ở Syria, theo báo cáo của hãng thông tấn Sky News ngày 17/5, Quân đội Mỹ đã chuẩn bị “ra tay” ở khu vực Trung Đông, đồng thời Washington cũng đã lên kế hoạch phối hợp với Israel tiến hành không kích các mục tiêu được cho là do Tehran hậu thuẫn ở Syria.

{keywords}
 Israel nhiều không kích vào các mục tiêu của Iran ở miền Bắc Syria. Nguồn: Sohu.

Theo tiết lộ của quan chức cấp cao Lầu Năm góc, hiện mục đích chính trong chuyến thăm Israel của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 13/5 vừa qua là nhằm yêu cầu Israel đẩy nhanh tiến độ các hành động quân sự của Israel ở Syria, đồng thời đưa ra cam kết hỗ trợ từ phía Mỹ. Hiện, phía Israel đã đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho các cuộc không kích vào các mục tiêu của Iran ở Syria. Về phía Iran, nước này cũng đang tập trung cao độ và khẩn trương chuẩn bị để đáp trả các cuộc không kích của Mỹ và Israel.

Giới phân tích cho rằng, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thăm Israel, ông Pompeo được coi là một nhân vật “hiếu chiến” trong Chính phủ Mỹ, cái chết của tướng Soleimani của Iran vừa qua cũng có “bàn tay” của Ngoại trưởng Pompeo. Do vậy, nhiều khả năng mục đích chuyến thăm Israel lần này không nằm ngoài tiết lộ của giới truyền thông.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Israel Netanyahu trong một cuộc gặp năm 2019. Nguồn: Sohu.

Israel và Mỹ rất quan ngại về các hoạt động phát triển hạt nhân của Iran cũng như việc Tehran phổ biến các loại vũ khí nguy hiểm, trong đó có các đầu đạn dẫn đường chính xác (PGMs) cho các lực lượng ủy nhiệm như các tay súng Shi'ite ở Syria và Hezbollah ở Lebanon.

Iran từ lâu đã vượt ngưỡng uranium làm giàu mức độ thấp, sản xuất đủ nguyên liệu phân hạch cho nhiều hơn một thiết bị hạt nhân. Chính sách gây áp lực tối đa của Mỹ đối với Iran sẽ tiếp tục được thực hiện và việc tìm kiếm các đối tác quốc tế để kiềm chế Iran vẫn là ưu tiên đối với cả Mỹ và Israel.

{keywords}
 Chương trình hạt nhân Iran là mối quan ngại sâu sắc của ỹ và Israel. Nguồn: Sohu.

Hãng thông tấn Pentapostagma cũng cho biết, phía Iran cũng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị đối phó các cuộc không kích quy mô lớn của Mỹ và Israel, một số nguồn tin cho biết, Iran cũng đã nhận được hỗ trợ từ Nga. Moscow tuyên bố, một khi các mục tiêu quân sự của Iran bị đe dọa thực sự, Nga sẽ sẵn sàng cho phép quân đội Syria sử dụng hệ thống phòng thủ S-300 để đáp trả, và thậm chí có thể sử dụng S-400.

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu đa năng của Nga đã lên đường để hỗ trợ Syria và ngăn chặn các hành động rủi ro của quân đội Mỹ. Theo báo cáo trên Mạng quân sự Bulgaria ngày 17/5, một số máy bay chiến đấu MiG-29 dưới sự chỉ huy của máy bay Tu-154 đã lên đường đến Syria. Cùng với đó, 6 máy bay chiến đấu MiG-29, 1 máy bay Tu-154 và và máy bay lớn nhất của Nga An-124 tạo thành một phi đội cũng đã bay đến Syria để ngăn Mỹ và Israel không kích vào các mục tiêu của Iran ở Syria.

{keywords}
Nga đang tăng cường thêm MiG-29 và một số máy bay khác đến Syria. Nguồn: Sohu.

Thời gian qua, khu vực Trung Đông chưa có lấy một ngày bình yên, nhất là kể từ khi Iran bí mật đưa quân tới Syria, “bão tố” liên tục ập đến quốc gia này. Israel đã nhiều lần tiến hành các cuộc không kích mãnh liệt vào mục tiêu Iran ở Damascus để ngăn chặn Iran sử dụng Syria làm “trạm trung chuyển” để đưa vũ khí và lực lượng đến các quốc gia khác.

Israel cũng là đồng minh thân cận hàng đầu của Mỹ ở khu vực Trung Đông và Washington đã cung cấp cho Israel rất nhiều sự giúp đỡ, trong đó các máy bay F-35 của Israel được Mỹ chuyển giao đã liên tục tiến hành các hành động khiêu khích quân sự với Iran. Đáng chú ý, kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, ông đã liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt quân sự và kinh tế đối với Iran, điều này làm xấu đi quan hệ giữa Mỹ - Iran và làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

{keywords}
 Iran đang tăng cường phát triển các loại tên lửa mới để nâng cao khả năng răn đe. Nguồn: Sohu.

Ngay từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Trung Đông, giới quan sát đã cho rằng, đây chỉ là một “âm mưu” của Mỹ. Đến nay, Washington chuẩn bị hành động chống lại Iran, điều này đã chứng minh suy đoán của giới quan sát. Cũng có một số ý kiến cho rằng, kế hoạch của Mỹ ngoài việc hạn chế ảnh hưởng của Iran ở khu vực Trung Đông còn nhằm thu hút sự chú ý của người Mỹ ra ngoài biên giới, từ đó giảm áp lực lên chính quyền trong các hoạt động đối phó với dịch Covid-19.

Đức Trí (lược dịch)

 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !