Mỹ: Hệ thống đánh chặn Aegis mới có thể tiêu diệt mọi loại tên lửa

Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis, tiêu diệt 2 tên lửa hành trình và 1 tên lửa đạn đạo ngoài khơi Hawaii, thể hiện sức mạnh “không nước nào trên thế giới có được”.

Hãng Raytheon, một trong những công ty quốc phòng lớn của Mỹ đã tuyên bố rằng: “Cùng với sự hợp tác của Cơ quan Phòng không Chống tên lửa (MDA), một chiến hạm của Hải quân Mỹ đã 'giao chiến' thành công bằng tên lửa Standard Missile-3 và Standard Missile-2 của Raytheon trong một cuộc diễn tập phức tạp với mục đích phòng không và tên lửa đạn đạo”.

Mỹ: Hệ thống đánh chặn Aegis mới có thể tiêu diệt mọi loại tên lửa - ảnh 1

Tên lửa SM-3 nhằm đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo.

Cơ quan Phòng thủ tên lửa cũng xác nhận, cuộc thử nghiệm cho thấy hệ thống Aegis (được chế tạo bởi hãng Lockheed Martin) đã được được nâng cấp đáng kể. Dự kiến hệ thống mới này sẽ được lắp đặt trên các chiến hạm Aegis cũng như trên hệ thống Aegis Ashore tại Romania vào năm tới.

Trong cuộc diễn tập mô phỏng một cuộc tấn công tên lửa của địch ở Hawaii, chiến hạm USS John Paul Jones đã đánh chặn thành công một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn bằng một tên lửa SM-3 Block IB, trong khi 2 tên lửa hành trình đã bị bắn hạ bởi 2 tên lửa “SM-2 Block IIIA”.

Tiến sĩ Taylor W.Lawrence, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Raytheon nói rằng: “Cuộc thử nghiệm này cho thấy khả năng phòng chống nhiều loại tên lửa đạn đạo và hành trình trong tình huống bị tấn công bất ngờ. Không có nước nào trên thế giới có thể làm điều mà Hải quân Mỹ và Cơ quan Phòng không Chống tên lửa đã làm được hôm nay”.

Công ty khẳng định rằng tên lửa SM-3 là “một loại đầu đạn tối tân có thể tiêu diệt tên lửa đạn đạo tầm xa bên ngoài khí quyển của Trái Đất”. SM-3 tiêu diệt các mục tiêu là tên lửa đạn đạo đang tới gần với một lực tương đương “một chiếc xe tải 10 tấn chạy với vận tốc gần 1.000km/h”. Tên lửa sử dụng hệ thống điều khiển cao độ và đổi hướng khi bay (TDACS) để dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu.

Công ty Raytheon cho biết, hiện có hơn 200 tên lửa SM-3 đã được triển khai trong quân đội Mỹ và Nhật Bản. Romania sẽ có thêm SM-3 để có thể sử dụng bên bờ biển vào năm 2015.

Trong khi đó, nước Nga đã liên tiếp đặt câu hỏi về việc hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ có thực sự nhắm đến những nước có khả năng tấn công bằng tên lửa như Iran hay Triều Tiên như Mỹ đã phát biểu. Thay vào đó, Nga cho rằng hệ thống phòng thủ này đe doa hệ thống quốc phòng và an ninh quốc gia của nước này.

Năm ngoái, Nga xác nhận việc triển khai tên lửa đạn đạo Iskander ở tỉnh Kaliningrad nhằm đáp trả hành động lắp đăt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Châu Âu. Ngoài ra, nhằm đáp lại việc Mỹ thiết lập căn cứ quân sự ở Romania, đại diện của Nga phát biểu với NATO rằng họ sẽ có những biện pháp mạnh hơn.

Cuộc thử nghiệm tên lửa của Mỹ xảy ra sau một chuỗi những lần thử nghiệm vũ khí của Nga, khi nước này đã phóng thử nghiệm tên lửa hạt nhân chiến lược Bulava từ một tàu ngầm lớp Borey, còn một tàu ngầm lớp Delta IV cũng đã thử nghiệm thành công tên lửa tầm ngắn Sineva. Thêm vào đó, Nga cũng đã phóng thử nghiệm tên lửa Topol-M vào tuần trước.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Nước Nga Ngày nay (RT) của Nga. RT được thành lập vào tháng 12/2005. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !