Mỹ dỡ lệnh cấm vũ khí với Việt Nam trong tương lai gần

Việc thảo luận về dỡ bỏ vũ khí sát thương cho Việt Nam trong Quốc hội Mỹ đang có sự cởi mở và ấm dần lên.

Ngày 5/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ (Bob Corker), thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

* Tranh chấp chủ quyền phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình

Tại buổi tiếp, Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ cho rằng, mặc dù còn có những tồn tại nhất định từ quá khứ, nhưng nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang triển khai có hiệu quả và đi vào chiều sâu, trong đó có đàm phán về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thượng nghị sĩ nêu rõ, đây là cơ hội hợp tác phát triển không chỉ cho mỗi nước mà cả khu vực và Quốc hội Mỹ sẽ sớm tìm kiếm giải pháp nhằm có tiếng nói chung về Hiệp định quan trọng này. Thượng nghị sĩ cũng bày tỏ tin tưởng rằng, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ diễn ra trong tương lai gần vì điều đó đem lại lợi ích cho cả hai bên. Về vấn đề Biển Đông, ngài Thượng nghị sĩ ủng hộ quan điểm giải quyết mọi tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên tinh thần luật pháp quốc tế và nhấn mạnh sự đoàn kết thống nhất của các nước ASEAN.

Mỹ dỡ lệnh cấm vũ khí với Việt Nam trong tương lai gần - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ trên tinh thần đối tác toàn diện đã được ký kết và nhấn mạnh Việt Nam sẽ làm hết sức mình, sẵn sàng trao đổi cả vấn đề còn khác biệt nhằm tạo sự tin cậy giữa hai nước. Chủ tịch nước cam kết Việt Nam sẵn sàng mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Hoa Kỳ, đồng thời trao đổi thẳng thắn để tránh những trở ngại trong các rào cản thương mại, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn kim ngạch thương mại giữa hai nước. Việt Nam cũng quyết tâm hoàn thành đàm phán về TPP và mong rằng với sự khác nhau về trình độ phát triển, Hoa Kỳ tạo điều kiện để Việt Nam có lộ trình phù hợp. Chủ tịch nước cũng đề nghị Hoa Kỳ sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, đồng thời tháo gỡ các rào cản, mở cửa trao đổi hợp tác về các thiết bị khoa học công nghệ cao nhằm thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam. Trao đổi về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước nhấn mạnh, lập trường trước sau như một của Việt Nam mong muốn duy trì, xây dựng quan hệ hữu nghị với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, phản đối việc sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, mọi tranh chấp về chủ quyền phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên tinh thần luật pháp quốc tế.

* Chiều cùng ngày, Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết, chuyến thăm của ông tới Việt Nam “thu thập nhiều điều có ích”, “làm sâu sắc thêm mối quan tâm và sự tôn trọng của tôi với Việt Nam”. Trong thời gian ở Việt Nam, Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ đã gặp nhà đàm phán hàng đầu của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). “Hiệp định không chỉ tốt cho hai nước mà còn có ý nghĩa về chiến lược. Cần đặt ra những lợi ích cân bằng của hai nước cũng như của nhiều nước. Tôi cho rằng đám phán sẽ kết thúc trong 12 đến 18 tháng nữa,” ông nói.

Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ cũng thảo luận với phía Việt Nam về Hiệp định hạt nhân dân sự (HĐ 123) đã được chính quyền Tổng thống B.Ô-ba-ma (Obama) đưa ra Quốc hội phê duyệt cách đây 90 ngày và sẽ có hiệu lực sau vài ngày nữa. Theo ông, “Hiệp định này sẽ đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới”. Liên quan đến việc đề nghị Hoa Kỳ sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ cho hay, việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương hiện nay đang tiến triển và được thảo luận cởi mở ở Quốc hội Hoa Kỳ.

Về vấn đề Biển Đông, Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ nhấn mạnh: “An ninh biển là vấn đề quan trọng đối với ASEAN; Hoa Kỳ sẽ làm việc với các nước để bảo đảm quyền chủ quyền được tôn trọng. Theo tôi, ASEAN cần thống nhất đoàn kết và hy vọng các bên sẽ có cuộc gặp để thảo luận cách giải quyết. Tôi cũng hy vọng các bên cư xử một cách bình tĩnh”. Ông Bốp Coóc-cơ khẳng định Hoa Kỳ không cố đối đầu với Trung Quốc, từng nhấn mạnh các bên liên quan cần đoàn  kết và có những chuẩn mực, luật pháp quốc tế cần được tôn trọng và tuân theo. “Hoa Kỳ, Trung Quốc, Việt Nam có nhiều lợi ích ở khu vực này. Nếu các chuẩn mực và luật pháp quốc tế được tuân thủ, vấn đề an ninh hàng hải, chủ quyền trên biển sẽ giải quyết được và giúp các bên đều thịnh vượng”, Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ nói.

Theo Quân đội nhân dân và TTXVN

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !