Mùa đông có cần sử dụng kem chống nắng?

Theo các bác sĩ da liễu, kem chống nắng không chỉ chống lại tác nhân của ánh nắng mặt trời mà nó được coi là 'chìa khoá chống lão hoá cho da'.

Là tín đồ skincare nên mùa đông cũng như mùa hè chị Nguyễn Thuỳ Vân (33 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết kem chống nắng vẫn là sản phẩm mỹ phẩm khiến chị hao ví nhất. Mỗi tháng chị Vân sử dụng hết 1 lọ kem chống nắng hàng EU với giá từ 800 – 900 nghìn đồng/tuyp.

Chị Vân cho biết nhiều bạn trẻ hiểu không chính xác về kem chống nắng, ai cũng nghĩ chỉ nắng mới cần chống nắng nhưng thực chất khi bạn ở trong nhà, mùa đông hay mùa hè vẫn sử dụng kem chống nắng đầy đủ, ngày 2 – 3 lần bôi.
 
Chị Vân nhận được bài học đau thương từ chính bản thân mình đó là năm ngoái khi giãn cách xã hội làm việc tại nhà gần 1 năm nên chị Vân bỏ không sử dụng kem chống nắng và kết quả làn da trắng xuất hiện hàng loạt nám mảng, nám chân đinh.

Khi nám xuất hiện, chị Vân đi khám bác sĩ mới biết là do tăng sắc tố, nguyên nhân là do chị không chống nắng tốt. Chị Vân cho biết nhiều bạn trẻ điều trị tăng sắc tố, trứng cá, treament đều ngại sử dụng kem chống nắng nhưng đây là một trong các sai lầm kinh điển trong chăm sóc da. 

Ảnh minh hoạ. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Quân – Khoa Da thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết bản thân bác sĩ cũng gặp nhiều trường hợp da lão hoá vi không sử dụng kem chống nắng. Nhiều người còn cho rằng làm việc trong nhà suốt, không ra nắng nên không dùng. Hay có người nghĩ mùa đông lạnh, không có ánh nắng cũng bỏ luôn kem chống nắng. 

Thực chất, kem chống nắng không chỉ chống lại ánh nắng tác động lên da mà nó còn ngăn cản các tác nhân gây hại cho da như khói bụi, bức xạ môi trường, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính.

Vì vậy, trong mùa lạnh, khi bạn đã giữ ấm từ đầu đến chân thì kem chống nắng vẫn luôn cần thiết và không thể thay thế. Mùa đông, ngay cả khi bầu trời trông quang đãng, điều đó cũng có nghĩa là có bức xạ UV xuyên thấu tác động đến da mỗi chúng ta.

Nguy cơ bỏng nắng vẫn có thể tăng lên khi tham gia các hoạt động mùa đông bởi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng cường độ cao trong khoảng thời gian dài.

BS Quân chia sẻ bạn có thể bảo vệ da bằng thói quen luôn tìm bóng râm, mặc quần áo chống nắng và thoa kem chống nắng cho tất cả các vùng da phơi bày ánh nắng.

Chọn kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF từ 30 trở lên, có khả năng chống nước, bôi ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài và bôi lại ít nhất ba giờ một lần hoặc sau khi bơi hay đổ mồ hôi. 

Để có thêm độ che phủ, bạn nên xem xét lựa chọn các loại quần áo và phụ kiện chống nắng, được thiết kế với khả năng chống nắng trong chính chất liệu như mũ rộng vành, áo sơ mi dài tay, quần dài và kính râm có khả năng chống tia UV, các sản phẩm có gắn nhãn có yếu tố bảo vệ chống tia UV (UPF) để da được bảo vệ.

TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết khi chọn kem chống nắng nên chọn kem chống nắng chống được cả tia UVB, UVA.

Với tia UVB bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. SPF là 30 đã ngăn cản tia UVB được 90%, SPF 50 cản được 98%. Còn chống tia UVA bạn nên chọn kem chống nắng có thêm chỉ số PA ít nhất ++ trở lên.

Tại Việt Nam thời tiết nóng ẩm nên chọn kem chống nắng có tính kháng nước cao để khi đổ mồ hôi, đi bơi, tắm biển kem chống nắng vẫn bảo vệ được da của bạn.

Với người da khô nên chọn kem chống nắng dạng cream, người da dầu chọn kem chống nắng dạng gel để đạt được hiệu quả bảo vệ tốt. Bạn nên thoa lại kem chống nắng sau 3 giờ sử dụng.

Khi bạn trang điểm bạn vẫn cần phải sử dụng kem chống nắng trước lớp phấn phủ để bảo vệ da khỏi tác nhân của tia cực tím.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !