“Mưa” điểm 10 ở kỳ thi THPT quốc gia 2017 có gì bất thường?

Ngày 6/7, Bộ GD&ĐT đã cung cấp dữ liệu điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh thành. Điều đáng nói, số lượng điểm 10 của các môn thi năm nay tăng với tốc độ "chóng mặt" so với năm ngoái.

Năm 2016, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 69 bài thi đạt điểm 10 và năm 2015 có 406 bài thi đạt điểm tuyệt đối. Năm nay, số lượng điểm 10 là gần 4.200 điểm. Nhiều người lo ngại việc điểm 10 tăng mạnh liệu có phải chất lượng giáo dục của chúng ta cũng tăng hay chỉ là những con số ảo? Việc quá nhiều điểm 10 phản ánh điều gì?

TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch HDQT trường ĐH FPT.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT trường ĐH FPT. TS. Lê Trường Tùng cho hay: “Đề thi như thế nào thì phản ánh chất lượng giáo dục như vậy. Nếu đề thi dễ thì đương nhiên sẽ nhiều điểm 10 và ngược lại.

Chúng ta không thể so sánh năm ngoái ít điểm 10 và năm nay nhiều điểm 10 là  cuộc thi “có vấn đề”. Ví như môn Toán, năm ngoái thi dưới hình thứ tự luận còn năm nay thi dưới hình thức trắc nghiệm thì không thể so sánh được. Chúng ta chỉ so sánh lượng điểm 10 của năm ngoái và năm nay với những môn cùng thi hình thức trắc nghiệm như Lý, Hóa, Anh, Sinh.

Với những môn cả hai năm đều thi trắc nghiệm mà số điểm 10 lệch nhau quá nhiều thì chỉ có thể khẳng định: Năm ngoái đề quá khó và năm nay đề quá dễ. Điều này phụ thuộc vào cách thức ra đề.

Kỳ thi THPT quốc gia vừa phục vụ cho việc xét tốt nghiệp vừa phục vụ cho xét tuyển ĐH nên mong muốn làm sao để tạo ra được sự phân hóa với thí sinh. Đương nhiên cũng phải có những câu dễ để phục vụ xét tốt nghiệp và có những câu khó để phân loại được trình độ khác nhau của thí sinh.

Các trường ĐH sẽ căn cứ vào đó để tuyển đầu vào. Tuy nhiên, với năm nay khi điểm 10 tạo thành “mưa” thì có thể nói đề thi dễ. Ví như môn Toán nếu tính các thí sinh được 7 điểm trở lên thì có khoảng gân 200.000 thí sinh tức là chiếm ¼ số thí sinh dự thi. Từ 7 điểm trở lên tức là thí sinh làm được trên 35 câu trở lên.

Khi thí sinh điểm quá cao thì các trường ĐH sẽ vất vả hơn trong việc tuyển đầu vào".

May rủi khi được điểm 10?       

Hiện tượng “mưa” điểm 10 như vậy liệu có xảy ra tình trạng thí sinh “đánh bừa” để được điểm cao? Nói về việc này,  TS. Lê Trường Tùng cho hay: “Đúng là hình thức thi trắc nghiệm có đặc thù nhiều thí sinh không biết làm thế nào nên “chọn bừa” đáp án và may nên lại chọn được đáp án đúng.

Để chọn đúng được các đáp án trong cả đề thi xác suất là 25%. Bởi lẽ, một câu có 4 đáp án, chỉ có 1 đáp án đúng. Nếu một học sinh giỏi làm được 40 câu và “đánh bừa” 10 câu còn lại đúng hết thì xác suất là 1/ 800.000. Tức là 800.000 thí sinh dự thi chỉ có 1 thí sinh làm được thế”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay quá nhiều điểm 10, chia sẻ về vấn đề này TS. Sái Công Hồng – Cục phó Cục quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) có nói: “Đây là những điểm 10 thực sự bởi với đề thi đã được chuẩn hoá như vậy mà các em vẫn có thể đạt được kết quả cao thì đó là điều rất đáng chúc mừng. Nhìn ở số liệu phân tích thống kê tại 59 tỉnh, thành phố, số lượng điểm 10 nhiều nhưng số lượng điểm 0 cũng rất lớn. Ví dụ, theo số liệu phân tích sơ bộ, môn toán có 278 điểm 10 nhưng có 761 điểm 0”.

TS. Lê Trường Tùng cho hay: “Có lẽ TS. Sái Công Hồng không để ý, nguyên tắc của việc thi trắc nghiệm là không có điểm 0, thí sinh không biết làm mà “đánh bừa” cũng đã được 2 điểm. Bộ GD&ĐT nên nhìn nhận thẳng thắn về vấn đề này, điểm 0 về nguyên tắc tức là các em không làm bài thi.

Trong khi đó, môn Toán là môn bắt buộc để xét tốt nghiệp thì cũng có 761 điểm 0. Vậy vấn đề ở đây là gì? Môn trắc nghiệm mà được điểm 0 là điều bất thường. Chúng ta cần xem xét lại về mặt tâm lý xã hội, về tổ chức chứ không còn vấn đề là đề dễ hay khó nữa”.

Nhiều người cho rằng, kỳ thi năm nay số lượng điểm 10 tăng vọt đã phản ánh chất lượng giáo dục. Giải thích về điều này, TS Lê Trường Tùng cho hay: “Chất lượng giáo dục không liên quan đến quá nhiều điểm 10. Giống như việc học sinh điểm cao môn Công dân  không có nghĩa là đạo đức sẽ tốt.

Năm nay thi tích hợp các môn và thi dưới hình thức trắc nghiệm, cách thức ra đề thi cũng khác nên chúng ta không thể so sánh chất lượng với năm ngoái.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !