Mùa cá khô sặc ở An Giang

Cá khô sặc - một trong những đặc sản của An Giang giờ đã trở thành món ăn ngon dành cho dân sành tại các nhà hàng, quán nhậu.

Mùa cá khô sặc ở An Giang

Với bà con kiều bào xa quê hương, cá khô sặc là món quà không thể thiếu để mang về tặng người thân, bạn bè khi trở về nơi sinh sống.

Đã mấy mươi năm qua, cứ vào độ tháng 4, tháng 5 người dân ở khu vực bãi bồi ven sông Bình Di thuộc ấp An Hòa, xã Khánh An, huyện An Phú tất bật vào mùa làm khô sặc kéo dài đến cuối năm. Cá khô sặc rằn của Khánh An trở thành thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong vùng mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực.

Mùa cá khô sặc ở An Giang

Cá khô sặc vào mùa tháng tư

Bên lán trại ven sông Bình Di, ông Hồ Văn Sinh, 62 tuổi người có hơn 22 năm làm nghề đang cùng hàng chục nhân công nam, nữ đủ mọi lứa tuổi tất bật chế biến cá cho biết: “Sở dĩ tháng này được gọi là mùa khô sặc ở An Giang là do mùa này nắng đẹp nên cũng chính là thời điểm làm cá khô ngon nhất, bởi chỉ cần phơi hai nắng là có thể giao hàng".

Ông Sinh “bật mí”, khẩu vị mỗi nơi cũng khác nhau, nếu bán cho Sài Gòn thì phải phơi 2 nắng vì như vậy sẽ bảo quản cá được lâu. Còn chợ tỉnh thì chỉ cần 1 nắng rưỡi là đủ. Vì thế, giá bán cũng có sự khác biệt, nếu bán chợ tỉnh 250.000 đồng/kg khô loại 1, còn đánh hàng lên Sài Gòn giá phải là 280.000 đồng/kg…

Mùa cá khô sặc ở An Giang

Những con khô sặc đã no nắng

Cá sau khi vận chuyển về được mang lên đánh vẩy, làm đầu rồi mang đi rửa, ướp ủ, sau đó xả mặn rồi mang ra phơi. Khi phơi phải canh chừng trở cá cho khô đều. Bà Võ Thị Thắm, vừa tiếp chuyện, vừa nhanh tay đánh vẩy cá cho biết: “Ở đây, chủ mướn đánh vẩy mỗi giỏ 50kg giá 30.000 đồng. Với người quen tay, mỗi ngày được trả tiền công trên 200.000 đồng. Còn những người chưa thạo việc mỗi ngày cũng kiếm được từ 40.000 - 50.000 đồng”. Hiện Khánh An có 5 cơ sở và nhiều hộ nhỏ lẻ chế biến khô sặc rằn với hàng trăm lao động làm việc.

Mỗi năm làng khô sặc Khánh An sản xuất khoảng 3.000 tấn khô các loại gồm khô cá lóc, lóc bông, cá trèn, nhưng chủ lực là khô sặc rằn. Nguyên liệu cá sặc rằn hiện nay chủ yếu được mua từ Thái Lan. Tuy ở Đồng Tháp, An Giang và Campuchia cũng có nhưng không nhiều bằng.

Anh Lê Văn Đằng, một chủ cơ sở khô ở đây cho biết, các cơ sở chế biến ở đây phần lớn mua cá hầm bên Thái Lan. Khi có cá họ gọi điện thoại báo số lượng, giá cả. Nếu đồng ý họ chuyển cá đến tận biên giới Campuchia, sau đó mình đưa ghe lên nhận về. Tiền bạc chuyển khoản cho họ.

Mùa cá khô sặc ở An Giang

Từ đây, con khô sặc rằn Khánh An được đưa đi khắp nơi

Khô sặc rằn Khánh An của An Giang nổi tiếng nhờ lớn con, màu đen bóng, thơm ngon, mỡ nhiều, người tiêu dùng rất ưa chuộng. Muốn có một con khô hấp dẫn, mùi vị thơm ngon, đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm, người làm phải có kinh nghiệm từ khâu chọn, làm cá, ướp cá cho đến đem phơi. Quan trọng nhất là kỹ thuật ướp muối, nếu mặn mùi vị sẽ mất ngon, còn nhạt thì thịt sẽ bủn, mất độ dai. Đặc biệt, cá sặc làm khô phải là cá tươi từ ghe mới đưa lên còn nhảy xoi xói, nếu không thịt sẽ bở, mất ngon.

bảo trân

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !