Mũ bảo hiểm “rởm”: Không "xử" được người bán thì phạt người mua?

Thay vì thực hiện nghiêm việc quản lý thị trường thì lực lượng chức năng lại ngăn ngừa mũ bảo hiểm “rởm” bằng cách phạt người sử dụng mua phải hàng dỏm.

Mũ bảo hiểm “rởm”: Không "xử" được người bán thì phạt người mua?

Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Công an, Công thương vừa xây dựng dự thảo thông tư liên tỉnh quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Dự thảo thông tư nêu rõ, người điều khiển mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy định, không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt từ 100 – 200 nghìn đồng. Mức xử phạt này tương đương với mức xử phạt áp dụng đối với người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Quy định trên được ban hành với mong muốn sẽ có tác dụng đối với người sử dụng cũng như xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm “rởm”.

Mũ bảo hiểm “rởm”: Không `xử` được người bán thì phạt người mua?

Người đội mũ bảo hiểm không hợp chuẩn sẽ bị xử phạt như người không đội mũ bảo hiểm. Ảnh minh họa

Trên thực tế đây không phải lần đầu thực hiện quy định người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm hợp quy. Trước đây đã có quyết định 04/2008/QĐ-BKHCN thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, sau bốn năm ban hành quyết định, điều dễ dàng nhận ra là các loại mũ bảo hiểm "rởm" vẫn nhan nhản trên thị trường. Khảo sát của phóng viên cho thấy, tại rất nhiều con đường lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội, mũ bảo hiểm “rởm” được bày bán tràn lan trên vỉa hè. Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng người dân đã có thể sở hữu được một chiếc mũ bắt mắt.

“Mũ thời trang giá lại rẻ nên thanh niên mua nhiều lắm. Giá mỗi chiếc từ 30 – 60 nghìn đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 50 chiếc” – một tiểu thương kinh doanh mũ trên đường Láng, Hà Nội cho biết.

Trong lúc người bán mũ dởm vẫn bình chân như vại thì người mua tỏ ra bức xúc khi nhắc đến chuyện xử phạt. “Ngwoif mua bình thường sẽ không thể biết được đâu là mũ thật, đâu là mũ giả bởi tem nhãn mác người ta hoàn toàn có thể làm nhái như thật. Nếu cơ quan quản lý không dẹp được các cơ sở kinh doanh, sản xuất mũ dởm mà lại đè ra xử phạt người mua thì thật khó hiểu” – Anh Hoàng Châu (Hà Đông, Hà Nội) bức xúc.

TS. Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, trước khi áp dụng mức xử phạt lên người tiêu dùng, cơ quan chuyên môn phải dẹp bỏ hết mũ bảo hiểm không đạt chất lượng trên thị trường. Theo TS. Thủy nếu cứ để các vỉa hè bày bán mũ không đạt chất lượng, nhưng lại xử phạt người tham gia giao thông thì rất vô lý. Như vậy chẳng khác nào đẩy trách nhiệm sang cho người tiêu dùng.

Mũ bảo hiểm “rởm”: Không `xử` được người bán thì phạt người mua?

Mũ bảo hiểm giá rẻ vẫn được bày bán nhan nhản trên thị trường

Đại diện phía Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, lòng đường, hay vỉa hè đều thuộc quyền quản lý của chính quyền sở tại. Quản lý thị trường xử phạt chỗ này, chỗ khác lại mọc lên. Nếu chính quyền địa phương không vào cuộc thì sẽ không giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên qua trao đổi một vài đơn vị cấp phường lại cho rằng, tuy biết mũ bảo hiểm bán trên vỉa hè không đạt chất lượng, nhưng cũng khó để xử phạt, vì không thể đánh giá mũ đạt chất lượng hay “rởm” bằng cảm quan được. Chính quyền địa phương chỉ có thể xử phạt đối với những tiểu thương vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, còn xử phạt vì bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng thì lại thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý chất lượng, quản lý thị trường.

Nguyễn Dũng

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !