MTA Racer vô địch giải đua xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 10/5 tại nhà thi đấu Cầu Giấy – Hà Nội, 8 nhóm sinh viên đến từ các trường Đại học, học viện cả nước đã thi đấu vòng chung kết cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó 8 đội thi tiến vào vòng chung kết đã được trang bị xe ô tô mô hình, tài liệu đào tạo về công nghệ xử lý ảnh, các thư viện mã nguồn mở. Tại vòng chung kết, các đội thi phải sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản.
Các đội sẽ phải trải qua 2 vòng thi đấu. Ở vòng 1, 8 đội bốc thăm để chia thành 4 cặp thi đấu. Mỗi cặp sẽ thi đấu 1 lượt trên 2 đường đua độc lập. 4 đội có số điểm cao nhất (được tính dựa trên thời gian ngắn nhất mà đội đã hoàn thành 1 vòng đua hoàn chỉnh) được lựa chọn vào vòng thi đấu thứ 2. Ở vòng đấu thứ 2, 4 đội sẽ tiếp tục thi đấu theo cặp và loại trực tiếp, chọn ra 2 đội thắng cuộc bước vào trận chung kết để tìm ra nhà vô địch.
Vòng đấu loại diễn ra giữa 8 đội được thực hiện trên địa hình sa hình đơn giản, những chiếc xe chỉ việc hoàn thành tuyến đường 34.7m không có chướng ngại vật. Vòng bán kết trở nên khó khăn hơn khi trên đường đi bắt đầu xuất hiện những chướng ngại vật, vật vượt… để thử thách khả năng tự vận hành của xe. Trải qua các vòng thi cam go, 2 đội thi xuất sắc nhất đã tiến vào vòng chung kết đối đấu trực tiếp là Đội MTA Racer - Học viện Kỹ thuật Quân sự và Đội CDIO - Đại học Bách Khoa TP.HCM.
Cả hai đội đều nhận được đánh giá cao từ ban giám khảo và hội đồng. Tuy nhiên, chiếc xe của đội MTA Racer đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự với thiết kế đẹp và sự vận hành ổn định của tất cả các chỉ số đã đưa đội MTA Racer bước lên ngôi vị vô địch cuộc đua xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, đội MTA Racer nhận giải Nhất trị giá 450 triệu đồng (gồm 01 chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ cho các thành viên đội thi và 03 laptop).
Với mong muốn tạo cơ hội và môi trường giúp các bạn sinh viên tiếp tục theo đuổi đam mê công nghệ xe tự hành, FPT Software đã cam kết sẽ tuyển dụng trực tiếp thành viên của các đội đạt giải cao của Cuộc thi Cuộc đua số. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ về mặt công nghệ, kỹ thuật, đội ngũ chuyên gia.... giúp các bạn sinh viên có kỹ năng lập trình có thể cộng tác và thực tập với FPT Software phát triển các giải pháp liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung.
Cuộc đua số - cuộc đua xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam diễn ra từ tháng 11/2016 đến tháng 5/2017. Cuộc thi đã thu hút hơn 500 thí sinh từ 26 trường đại học trên cả nước tham dự. Sau 8 trận thi đấu vòng loại tại các trường đại học trên toàn quốc (từ 9-18/1), 8 đội thi xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết. Các đội có 3 tháng để lập trình, sử dụng các thuật toán điều khiển xe.
Một vài hình ảnh tại cuộc thi:
![]() |
8 đội thi đến từ các trường Đại học, Cao Đẳng, Học viện trong cả nước đua tài trong trận chung kết cuộc thi xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam. |
![]() |
Các đội được trang bị sẵn xe mô hình. Các công việc lập trình còn lại các đội phải tự làm. |
![]() |
Sa hình đường đua vòng loại đơn giản, các xe chỉ cần thực hiện trọn vòng đường đua trong thời gian ngắn nhất. |
![]() |
Nhiều xe gặp trục trặc ngay từ điểm xuất phát. |
![]() |
Có xe chạy lấn ra khỏi làn đua. |
![]() |
Những chiếc xe thực hiện hoàn hảo phần thi. |
![]() |
Thử thách lớn nhất với xe không người lái là việc nhận diện, định hướng các đoạn vòng, đường cong. |
![]() |
Từ phần thi bán kết bắt đầu thử thách khó hơn với những chướng ngại vật bất ngờ trên đường đua. Vòng bán kết, đội chơi nào thực hiện đủ 2 vòng đua trước thì thắng trực tiếp. |
![]() |
Những cầu vượt mọc lên kèm với đó là vòng cua ngay chân cầu là thử thách lớn đối với các đội chơi. |
![]() |
Chiếc xe thiết kế đẹp và khả năng vận hành ổn định đã giúp đội chơi MTA Racer - Học viện Kỹ thuật Quân sự giành giải vô địch cuộc đua xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam. |