Một năm lưu trú phố Hội làm thiện nguyện của vợ chồng 'ông Tây' Thụy Điển

Trong chuyến đi vòng quanh thế giới, vợ chồng người Thụy Điển đã dừng chân lại Việt Nam và ở đây suốt một năm qua. Từ mưa lũ đến dịch Covid-19, cả hai đã cùng những người bạn rong ruổi trên mọi nẻo đường làm thiện nguyện.

{keywords}
Dưới cái nắng oi bức, anh Kawa Wandi (quốc tịch Thụy Điển) cùng ba người bạn vẫn chở nhu yếu phẩm trên xe máy chạy đến các chốt kiểm dịch Covid-19 hay khu cách ly ở TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) để trao những suất quà cho lực lượng làm nhiệm vụ và bà con gặp khó khăn.
{keywords}
Dần dà, hình ảnh “ông Tây” tốt bụng đã quen thuộc với người dân phố Hội.
{keywords}
4 năm trước, anh cùng vợ là chị Nishte quyết định nhượng lại cơ sở kinh doanh ở Thụy Điển để thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới. Ba năm đầu, cả hai vợ chồng cùng các con di chuyển qua nhiều nước. “Trước khi sang Việt Nam, gia đình tôi đã ở Ấn Độ, Malaysia, Lào, Thái Lan…để hỗ trợ, giúp đỡ những bạn nhỏ bất hạnh trong trại trẻ mồ côi hay vùng khó khăn”, Wandi kể.
{keywords}
Đầu năm 2020, gia đình anh đến Hội An và quen biết với anh Trang Quốc Trí - chủ cơ sở kinh doanh ăn uống gần nơi anh Wandi thuê nhà lưu trú.
{keywords}
“Sang Việt Nam được 4 tháng, Hội An xuất hiện dịch Covid-19. Lúc này, Trí nói với tôi tình hình dịch rất căng thẳng, nhiều người đang gặp khó khăn và cần được giúp đỡ. Không do dự, vợ chồng tôi góp tiền và cùng nhóm của Trí mua nhu yếu phẩm mang đến tận nhà trao cho người nghèo…", Wandi nhớ lại.
{keywords}
Anh Trí cho biết, cuối tháng 10 năm ngoái, tỉnh Quảng Bình trải qua đợt lũ lớn, còn tirnh Quảng Trị cũng hứng chịu sạt lở nặng. “Thấy bà con khó khăn, chúng tôi cùng Wandi quyên góp rồi vận động thêm các nhà hảo tâm mua lương thực chở ra hỗ trợ. Không ngại lội bùn đất, Wandi xắn quần đi chân trần vào tận nhà dân để trao quà khiến tôi thực sự cảm kích. Thương hoàn cảnh của các cụ già, có lúc Wandi còn bỏ tiền túi hỗ trợ thêm”, anh Trí kể.
{keywords}
Không những thế, đầu năm 2021, vợ chồng Wandi đã vượt hàng trăm cây số lên các huyện vùng cao của Quảng Nam để tặng cặp sách, bút thước, sữa…cho học sinh nghèo. Thấy đồng bào ở huyện biên giới Tây Giang thiếu nước sinh hoạt, vợ chồng Wandi đã lắp đặt hệ thống lọc để hàng trăm hộ dân có nước sạch sử dụng.
{keywords}
Trước khi Hội An thực hiện giãn cách xã hội vào cuối tháng 7/2021, vợ chồng anh Wandi cùng nhau đi chợ rồi vào bếp hỗ trợ nhóm của anh Trí nấu ăn cho lao động nghèo. "Vợ chồng chị Nishte tham gia rất nhiệt tình, không chỉ góp vật chất mà cả hai còn trực tiếp bỏ công sức, thời gian vào bếp nấu nướng…", anh Trí xúc động kể.
{keywords}
Wandi thổ lộ, anh và vợ vô cùng thích thú trước vẻ đẹp cổ kính ở Hội An. Sự thân thiện, mến khách và thái độ cởi mở, vui vẻ của người bản địa càng khiến vợ chồng anh thêm yêu vùng đất và con người nơi đây.
{keywords}
"Một ngày nào đó, cả nhà tôi sẽ trở về Thụy Điển. Còn hiện tại, chúng tôi vẫn muốn tiếp tục đóng góp cho Việt Nam", Wandi bày tỏ.
{keywords}
Cảm động vì những gì đã làm cho cộng đồng của vợ chồng anh Wandi, ông Nguyễn Văn Lanh (Phó Chủ tịch UBND TP Hội An) đã nhắn tin cảm ơn anh và những người bạn đã hết lòng vì Việt Nam, vì Hội An và vì những người nghèo.

Sơn Tùng

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Agribank chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đang cập nhật dữ liệu !