Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?

Theo thống kê hiện mỗi chiếc xe đang phải "gánh" tới 4 khoản phí, bao gồm: phí xăng dầu, phí qua trạm kiểm soát, phí môi trường, phí trông giữ xe, mới đây lại có thêm xuất hiện thu phí vào nội đô và phí bảo trì đường bộ.

Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?

Phí chồng phí

Theo phản ánh của nhiều chủ phương tiện, hiện các loại xe đang phải "gánh" quá nhiều khoản phí. Chị Nguyễn Trà My, chủ nhân chiếc xe biển kiểm soát 30M – 6212 than thở: “Các khoản phí ô tô, xe máy cứ thu vô tội vạ, thế mà chất lượng đường sá đã không được cải thiện, còn xuống cấp thảm hại hơn”.

Anh Nguyễn Quang Khải, đang sở hữu chiếc ô tô 45 chỗ cho rằng, hiện rất nhiều khoản phí đang chồng chéo nhau. Khi mua xăng dầu, mỗi xe đã phải nộp phí xăng dầu, đến khi xe đi qua trạm lại phải nộp phí. Rồi sắp tới lại tiếp tục đóng thêm khoản phí bảo trì đường bộ… tất cả các khoản phí đó cũng chỉ nhằm một mục đích để nâng cao chất lượng đường bộ, có cần thiết phải sinh ra nhiều khoản như vậy?

1 đầu xe `gánh` 6 khoản phí
Mỗi phương tiện cá nhân sẽ phải "gánh" tới 6 khoản phí

Năm 2010 tiêu thụ 18 triệu tấn, chỉ tính riêng nguồn thu từ phí xăng dầu trong năm 2010 đã lên đến trên 12 nghìn tỷ đồng, gấp đôi số tiền thu được từ phí bảo trì đường bộ hàng năm thu từ người dân theo dự kiến. Bên cạnh đó các khoản khí khác cộng lại cũng đang thu hàng triệu đồng mỗi tháng đối với ô tô và hàng trăm nghìn với xe máy.

Phải đóng nhiều khoản phí như vậy, nhưng trên thực tế người tham gia giao thông lại đang phải sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng kém chất lượng. Rất nhiều con đường, đặc biệt tại một số thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang xuống cấp từng ngày, gây bức xúc cho người dân.

Thu theo hình thức nào?

Trên thực tế đường xuống cấp với nhiều “ổ gà”, “ổ voi” vừa nguy hiểm, vừa gây lãng phí nhiên liệu cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu phải đóng phí bảo trì, đổi lại người dân được lưu thông trên những con đường chất lượng thì cũng là việc nên làm.

Bởi đường sá chất lượng kém, trồi sụt, nhiều ổ gà sẽ làm phương tiện chóng hư hỏng, phải liên tục thay đổi tốc độ, mất thời giờ, mặt khác còn gây tiêu hao nguyên liệu xăng dầu.

1 đầu xe `gánh` 6 khoản phí
Liệu khi đóng phí bảo trì đường bộ và nhiều khoản phí khác, những con đường kiểu thế này có được nâng cấp?

“Nếu phải đóng thêm chút tiền nhưng đổi lại đường được nâng cấp thì chúng tôi sẵn sàng. Nhưng nếu cứ đóng hoài, đóng mãi mà chất lượng vẫn vậy, thậm chí còn kém đi thì cần phải xem lại” – một người dân nói.

Đồng tình với quan điểm thu phí để nâng cấp hệ thống đường bộ trong thời gian tới, song ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, cần phải cân nhắc kỹ càng việc thu phí theo hình thức như thế nào cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng tối đa cho các phương tiện.

Theo ông Hùng, nếu thu phí bảo trì đường bộ bằng cách thu theo đầu xe thì sẽ không công bằng, vì người đi ít vẫn phải đóng phí bằng người đi nhiều.

Trước thực tế đó, theo ông Hùng, nhà nước nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu. Theo cách thu này, người đi nhiều sẽ phải trả phí nhiều, ngược lại người đi ít sẽ chịu mức phí ít, như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng tối đa.

Nguyễn Dũng

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !