Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?

Theo thống kê hiện mỗi chiếc xe đang phải "gánh" tới 4 khoản phí, bao gồm: phí xăng dầu, phí qua trạm kiểm soát, phí môi trường, phí trông giữ xe, mới đây lại có thêm xuất hiện thu phí vào nội đô và phí bảo trì đường bộ.

Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?

Phí chồng phí

Theo phản ánh của nhiều chủ phương tiện, hiện các loại xe đang phải "gánh" quá nhiều khoản phí. Chị Nguyễn Trà My, chủ nhân chiếc xe biển kiểm soát 30M – 6212 than thở: “Các khoản phí ô tô, xe máy cứ thu vô tội vạ, thế mà chất lượng đường sá đã không được cải thiện, còn xuống cấp thảm hại hơn”.

Anh Nguyễn Quang Khải, đang sở hữu chiếc ô tô 45 chỗ cho rằng, hiện rất nhiều khoản phí đang chồng chéo nhau. Khi mua xăng dầu, mỗi xe đã phải nộp phí xăng dầu, đến khi xe đi qua trạm lại phải nộp phí. Rồi sắp tới lại tiếp tục đóng thêm khoản phí bảo trì đường bộ… tất cả các khoản phí đó cũng chỉ nhằm một mục đích để nâng cao chất lượng đường bộ, có cần thiết phải sinh ra nhiều khoản như vậy?

1 đầu xe `gánh` 6 khoản phí
Mỗi phương tiện cá nhân sẽ phải "gánh" tới 6 khoản phí

Năm 2010 tiêu thụ 18 triệu tấn, chỉ tính riêng nguồn thu từ phí xăng dầu trong năm 2010 đã lên đến trên 12 nghìn tỷ đồng, gấp đôi số tiền thu được từ phí bảo trì đường bộ hàng năm thu từ người dân theo dự kiến. Bên cạnh đó các khoản khí khác cộng lại cũng đang thu hàng triệu đồng mỗi tháng đối với ô tô và hàng trăm nghìn với xe máy.

Phải đóng nhiều khoản phí như vậy, nhưng trên thực tế người tham gia giao thông lại đang phải sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng kém chất lượng. Rất nhiều con đường, đặc biệt tại một số thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang xuống cấp từng ngày, gây bức xúc cho người dân.

Thu theo hình thức nào?

Trên thực tế đường xuống cấp với nhiều “ổ gà”, “ổ voi” vừa nguy hiểm, vừa gây lãng phí nhiên liệu cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu phải đóng phí bảo trì, đổi lại người dân được lưu thông trên những con đường chất lượng thì cũng là việc nên làm.

Bởi đường sá chất lượng kém, trồi sụt, nhiều ổ gà sẽ làm phương tiện chóng hư hỏng, phải liên tục thay đổi tốc độ, mất thời giờ, mặt khác còn gây tiêu hao nguyên liệu xăng dầu.

1 đầu xe `gánh` 6 khoản phí
Liệu khi đóng phí bảo trì đường bộ và nhiều khoản phí khác, những con đường kiểu thế này có được nâng cấp?

“Nếu phải đóng thêm chút tiền nhưng đổi lại đường được nâng cấp thì chúng tôi sẵn sàng. Nhưng nếu cứ đóng hoài, đóng mãi mà chất lượng vẫn vậy, thậm chí còn kém đi thì cần phải xem lại” – một người dân nói.

Đồng tình với quan điểm thu phí để nâng cấp hệ thống đường bộ trong thời gian tới, song ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, cần phải cân nhắc kỹ càng việc thu phí theo hình thức như thế nào cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng tối đa cho các phương tiện.

Theo ông Hùng, nếu thu phí bảo trì đường bộ bằng cách thu theo đầu xe thì sẽ không công bằng, vì người đi ít vẫn phải đóng phí bằng người đi nhiều.

Trước thực tế đó, theo ông Hùng, nhà nước nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu. Theo cách thu này, người đi nhiều sẽ phải trả phí nhiều, ngược lại người đi ít sẽ chịu mức phí ít, như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng tối đa.

Nguyễn Dũng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !