Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?
Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?
Phí chồng phí
Theo phản ánh của nhiều chủ phương tiện, hiện các loại xe đang phải "gánh" quá nhiều khoản phí. Chị Nguyễn Trà My, chủ nhân chiếc xe biển kiểm soát 30M – 6212 than thở: “Các khoản phí ô tô, xe máy cứ thu vô tội vạ, thế mà chất lượng đường sá đã không được cải thiện, còn xuống cấp thảm hại hơn”.
Anh Nguyễn Quang Khải, đang sở hữu chiếc ô tô 45 chỗ cho rằng, hiện rất nhiều khoản phí đang chồng chéo nhau. Khi mua xăng dầu, mỗi xe đã phải nộp phí xăng dầu, đến khi xe đi qua trạm lại phải nộp phí. Rồi sắp tới lại tiếp tục đóng thêm khoản phí bảo trì đường bộ… tất cả các khoản phí đó cũng chỉ nhằm một mục đích để nâng cao chất lượng đường bộ, có cần thiết phải sinh ra nhiều khoản như vậy?
Mỗi phương tiện cá nhân sẽ phải "gánh" tới 6 khoản phí |
Năm 2010 tiêu thụ 18 triệu tấn, chỉ tính riêng nguồn thu từ phí xăng dầu trong năm 2010 đã lên đến trên 12 nghìn tỷ đồng, gấp đôi số tiền thu được từ phí bảo trì đường bộ hàng năm thu từ người dân theo dự kiến. Bên cạnh đó các khoản khí khác cộng lại cũng đang thu hàng triệu đồng mỗi tháng đối với ô tô và hàng trăm nghìn với xe máy.
Phải đóng nhiều khoản phí như vậy, nhưng trên thực tế người tham gia giao thông lại đang phải sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng kém chất lượng. Rất nhiều con đường, đặc biệt tại một số thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang xuống cấp từng ngày, gây bức xúc cho người dân.
Thu theo hình thức nào?
Trên thực tế đường xuống cấp với nhiều “ổ gà”, “ổ voi” vừa nguy hiểm, vừa gây lãng phí nhiên liệu cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu phải đóng phí bảo trì, đổi lại người dân được lưu thông trên những con đường chất lượng thì cũng là việc nên làm.
Bởi đường sá chất lượng kém, trồi sụt, nhiều ổ gà sẽ làm phương tiện chóng hư hỏng, phải liên tục thay đổi tốc độ, mất thời giờ, mặt khác còn gây tiêu hao nguyên liệu xăng dầu.
Liệu khi đóng phí bảo trì đường bộ và nhiều khoản phí khác, những con đường kiểu thế này có được nâng cấp? |
“Nếu phải đóng thêm chút tiền nhưng đổi lại đường được nâng cấp thì chúng tôi sẵn sàng. Nhưng nếu cứ đóng hoài, đóng mãi mà chất lượng vẫn vậy, thậm chí còn kém đi thì cần phải xem lại” – một người dân nói.
Đồng tình với quan điểm thu phí để nâng cấp hệ thống đường bộ trong thời gian tới, song ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, cần phải cân nhắc kỹ càng việc thu phí theo hình thức như thế nào cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng tối đa cho các phương tiện.
Theo ông Hùng, nếu thu phí bảo trì đường bộ bằng cách thu theo đầu xe thì sẽ không công bằng, vì người đi ít vẫn phải đóng phí bằng người đi nhiều.
Trước thực tế đó, theo ông Hùng, nhà nước nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu. Theo cách thu này, người đi nhiều sẽ phải trả phí nhiều, ngược lại người đi ít sẽ chịu mức phí ít, như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng tối đa.
Nguyễn Dũng