Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?

Theo thống kê hiện mỗi chiếc xe đang phải "gánh" tới 4 khoản phí, bao gồm: phí xăng dầu, phí qua trạm kiểm soát, phí môi trường, phí trông giữ xe, mới đây lại có thêm xuất hiện thu phí vào nội đô và phí bảo trì đường bộ.

Một đầu xe sắp "gánh" 6 khoản phí?

Phí chồng phí

Theo phản ánh của nhiều chủ phương tiện, hiện các loại xe đang phải "gánh" quá nhiều khoản phí. Chị Nguyễn Trà My, chủ nhân chiếc xe biển kiểm soát 30M – 6212 than thở: “Các khoản phí ô tô, xe máy cứ thu vô tội vạ, thế mà chất lượng đường sá đã không được cải thiện, còn xuống cấp thảm hại hơn”.

Anh Nguyễn Quang Khải, đang sở hữu chiếc ô tô 45 chỗ cho rằng, hiện rất nhiều khoản phí đang chồng chéo nhau. Khi mua xăng dầu, mỗi xe đã phải nộp phí xăng dầu, đến khi xe đi qua trạm lại phải nộp phí. Rồi sắp tới lại tiếp tục đóng thêm khoản phí bảo trì đường bộ… tất cả các khoản phí đó cũng chỉ nhằm một mục đích để nâng cao chất lượng đường bộ, có cần thiết phải sinh ra nhiều khoản như vậy?

1 đầu xe `gánh` 6 khoản phí
Mỗi phương tiện cá nhân sẽ phải "gánh" tới 6 khoản phí

Năm 2010 tiêu thụ 18 triệu tấn, chỉ tính riêng nguồn thu từ phí xăng dầu trong năm 2010 đã lên đến trên 12 nghìn tỷ đồng, gấp đôi số tiền thu được từ phí bảo trì đường bộ hàng năm thu từ người dân theo dự kiến. Bên cạnh đó các khoản khí khác cộng lại cũng đang thu hàng triệu đồng mỗi tháng đối với ô tô và hàng trăm nghìn với xe máy.

Phải đóng nhiều khoản phí như vậy, nhưng trên thực tế người tham gia giao thông lại đang phải sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng kém chất lượng. Rất nhiều con đường, đặc biệt tại một số thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang xuống cấp từng ngày, gây bức xúc cho người dân.

Thu theo hình thức nào?

Trên thực tế đường xuống cấp với nhiều “ổ gà”, “ổ voi” vừa nguy hiểm, vừa gây lãng phí nhiên liệu cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu phải đóng phí bảo trì, đổi lại người dân được lưu thông trên những con đường chất lượng thì cũng là việc nên làm.

Bởi đường sá chất lượng kém, trồi sụt, nhiều ổ gà sẽ làm phương tiện chóng hư hỏng, phải liên tục thay đổi tốc độ, mất thời giờ, mặt khác còn gây tiêu hao nguyên liệu xăng dầu.

1 đầu xe `gánh` 6 khoản phí
Liệu khi đóng phí bảo trì đường bộ và nhiều khoản phí khác, những con đường kiểu thế này có được nâng cấp?

“Nếu phải đóng thêm chút tiền nhưng đổi lại đường được nâng cấp thì chúng tôi sẵn sàng. Nhưng nếu cứ đóng hoài, đóng mãi mà chất lượng vẫn vậy, thậm chí còn kém đi thì cần phải xem lại” – một người dân nói.

Đồng tình với quan điểm thu phí để nâng cấp hệ thống đường bộ trong thời gian tới, song ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, cần phải cân nhắc kỹ càng việc thu phí theo hình thức như thế nào cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng tối đa cho các phương tiện.

Theo ông Hùng, nếu thu phí bảo trì đường bộ bằng cách thu theo đầu xe thì sẽ không công bằng, vì người đi ít vẫn phải đóng phí bằng người đi nhiều.

Trước thực tế đó, theo ông Hùng, nhà nước nên thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu. Theo cách thu này, người đi nhiều sẽ phải trả phí nhiều, ngược lại người đi ít sẽ chịu mức phí ít, như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng tối đa.

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !