MobiFone và VinaPhone chính thức về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước

Chiều ngày 12/11/2018, Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chính thức ký bàn giao chuyển quyền sở hữu Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Tập đoàn VNPT.

Như vậy, Tổng công ty Viễn thông MobiFone với vốn chủ sở hữu là 15.000 tỷ đồng và Tập đoàn VNPT với vốn chủ sở hữu là hơn 72.200 tỷ đồng đã chính thức được bàn giao về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng, việc chuyển giao các doanh nghiệp lớn về Ủy ban quản lý vốn là sự thay đổi trong cách quản trị, tách bạch giữa quản lý Nhà nước và quản lý doanh nghiệp. Việc tập hợp đầu mối quản lý về một đơn vị sẽ tạo nên sức mạnh lớn cho các doanh nghiệp nhà nước.

Riêng với VNPT và MobiFone, mặc dù chuyển giao về Ủy ban quản lý vốn nhà nước, song Bộ Thông tin & Truyền Thông vẫn quản lý về ngành. Với vai trò đó, Bộ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường pháp lý, tạo thuận lợi cho sự phát triển của ngành nói chung và của hai doanh nghiệp này nói riêng. 

Tại buổi lễ bàn giao, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu sau khi nhận bàn giao, việc quản lý vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước cần chặt chẽ hơn. Các doanh nghiệp cần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cũng như hiệu quả sử dụng tài sản Nhà nước, với đích cuối cùng là tái cơ cấu, sắp xếp lại khu vực doanh nghiệp Nhà nước, thay đổi phương thức quản lý.

Phó thủ tướng đánh giá VNPT và MobiFone là hai doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc phát triển của ngành công nghệ thông tin, đóng vai trò trong việc triển khai kinh tế số, mô hình kinh doanh chia sẻ, thương mại điện tử, Chính phủ điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc sáp nhập về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước là thuận lợi lớn để MobiFone và VinaPhone trao đổi và học hỏi kinh nghiệm quản trị từ các Tập đoàn, Tổng công ty khác cũng như giải quyết được những khó khăn, vướng mắc kịp thời.

Hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone cũng có điều kiện được tận dụng hạ tầng của các doanh nghiệp trong Ủy ban, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước là tổ chức chuyên về giám sát và bảo tồn hoạt động vốn tại doanh nghiệp nên tính chuyên nghiệp sẽ rất cao, vì vậy việc áp dụng các cơ chế, thể chế quản lý nhà nước về doanh nghiệp sẽ thực tế hơn.

Năm 2018 tiếp tục là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam trước bối cảnh thị trường viễn thông trong nước đang dần bão hòa, số lượng thuê bao phát triển mới ngày càng giảm, doanh thu các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ thoại truyền thống có xu hướng suy giảm, đặc biệt là doanh thu từ thị trường viễn thông quốc tế giảm mạnh do sự thay đổi thói quen của người dùng từ việc sử dụng sản phẩm truyền thống sang sử dụng các dịch vụ OTT.

Mặc dù có nhiều biến đổi, khó khăn nhưng toàn thể tập thể cán bộ công nhân viên MobiFone và VinaPhone đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động theo hướng phát triển, sáng tạo các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng, từng bước tái cơ cấu mô hình kinh doanh sang mô hình kinh doanh dịch vụ sản phẩm số. Dự kiến kết thúc năm 2018, MobiFone và VinaPhone sẽ hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Trong xu hướng công nghệ 4.0 và sự chuyển dịch của lĩnh vực viễn thông thành các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin, MobiFone và VinaPhone  đã và đang bắt đầu thực hiện chuyển đổi số, tìm kiếm những hướng đầu tư, kinh doanh mới, đồng thời tập trung vào những ứng dụng công nghệ mới như công nghệ 4.0, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, IoT (Internet vạn vật) để cung cấp những dịch vụ mới cho khách hàng.

MobiFone, VinaPhone và các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai các chính sách quan trọng của ngành viễn thông. Cụ thể, hai nhà mạng đã thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10; thực hiện chính sách khuyến mại đối với thuê bao trả trước theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiếp tục ngăn chặn và loại bỏ SIM rác, tin nhắn rác và thu được những kết quả ấn tượng.

Đáng chú ý nhất là giữa tháng 11 vừa qua, MobiFone và VinaPhone cùng với các nhà mạng lớn bắt đầu triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) cho các thuê bao trả sau. Theo kế hoạch, từ 1/1/2019, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số cho các thuê bao trả trước.

Hiền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !