Miền Bắc sắp mưa giông mạnh, chấm dứt đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm

Miền Bắc và Trung Bộ đang ở trong những ngày cuối của đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm, nhưng nhiệt độ luôn xấp xỉ 40 độ. Khoảng đêm 22/5, khi mưa giông xuất hiện, nắng nóng mới giảm dần.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 21/5, rãnh áp thấp đang bị nén và đẩy xuống phía Nam bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường ở phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ đêm 22-23/5, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h.

Từ chiều tối 23-24/5, mưa lan tiếp vào khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế, lượng mưa 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/h.

Tuy nhiên, trước khi trời chuyển mưa mát ở Bắc và Trung Bộ thì hôm nay, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên vẫn ở trong đợt nắng nóng rất gay gắt dài nhất từ đầu năm, bắt đầu từ 16/5. 

Nhiệt độ lúc 13h, theo cơ quan khí tượng, có nơi trên 39 độ như: Mường La (Sơn La) 40,4 độ, Phù Yên (Sơn La) 39,9 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40,4 độ, Tương Dương (Nghệ An) 39,4 độ...; độ ẩm tương đối thấp nhất 35-60%. Ở phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng.

Trong ngày 22/5, ở phía Đông Bắc Bộ sẽ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 40-60%. Ngày 23/5, nắng nóng kết thúc ở khu vực này.

Trước khi mưa mát, nắng nóng vẫn cao điểm ở Bắc và Trung Bộ. Ảnh: Hoàng Hà

Cũng trong 22/5, phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên vẫn diễn ra nắng nóng cao điểm với mức nhiệt 37-40 độ, có nơi trên 40 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 35-60%.

Theo cơ quan khí tượng, từ đêm 22-23/5, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa bắt đầu có mưa, xóa tan nắng nóng dài ngày, nhưng đến 23/5, các khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ và từ Nghệ An đến Phú Yên vẫn duy trì nắng nóng đổ lửa, nhiệt độ hạ nhẹ, ở mức 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. 

Đến chiều tối cùng ngày, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa giông, nắng nóng dịu dần.

Đặc biệt, các chuyên gia khí tượng cảnh báo, sau đợt nắng nóng đổ lửa dài ngày, sẽ xuất hiện hình thái thời tiết cực đoan như mưa to kèm giông lốc, mưa đá,... gây thiệt hại về nhà cửa, cây cối và hoa màu.

Cũng theo các chuyên gia, sau ít ngày hạ nhiệt, các khu vực trên sẽ bước vào đợt nắng nóng mới.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối 22/5, ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực phía Nam của Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Bảo Anh

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !