Mèo nhỏ nhưng có võ, con mồi hiếm khi thoát khỏi móng vuốt của nó

Mèo có kích thước chỉ khoảng 20 cm nhưng số nạn nhân của nó trong các cuộc đi săn thì vượt qua cả con số mà báo hung dữ kiếm được trong một tháng.

{keywords}
Mèo nhỏ nhưng có võ, con mồi hiếm khi thoát khỏi móng vuốt của nó

Felis nigripes là tên gọi một loài mèo chân đen châu Phi, chỉ cao từ 20 đến 25 inch và nặng ít hơn sư tử bình thường khoảng 200 lần, nhưng nó thực sự là loài mèo săn mồi hiệu quả nhất hành tinh.

Mèo chân đen là loài mèo châu Phi nhỏ nhất, thậm chí còn nhỏ hơn cả những con mèo hẻm thông thường. Nhưng vẻ bề ngoài nhỏ bé yếu ớt của nó dễ đánh lừa những ai lần đầu gặp gỡ vì đây thực sự là loài mèo ghê sợ, gây chết chóc nhất trên thế giới.

Bên trong con mèo nhỏ đáng yêu này có quá trình trao đổi chất nhanh chóng đòi hỏi nó phải săn mồi gần như không ngừng nghỉ.

Nó săn mồi và có thể giết chết trung bình 10 đến 14 loài gặm nhấm hoặc chim nhỏ mỗi đêm, nhiều nạn nhân thiệt mạng do mèo cả hơn một con báo đi săn trong một tháng. Khả năng săn mồi thành công của nó là khoảng 60%,trong khi con số này ở sư tử chỉ khoảng 20 đến 25%.

{keywords}
Ẩn sau vẻ ngoài nhỏ bé đáng thương là một kẻ săn mồi ghê sợ

Đối với con người hay ngay cả với những loài động vật lớn như linh dương đầu bò, mèo chân đen châu Phi không phải là một mối lo ngại, nhưng đối với những cư dân nhỏ hơn trong rừng, chúng là một cơn ác mộng thực sự.

Khả năng quan sát và lắng nghe vào ban đêm của nó vô cùng tuyệt vời, biến hầu hết mọi thứ trong tầm nhìn thành một bữa ăn tiềm năng và cơ hội thoát khỏi nó là rất nhỏ.

Mèo chân đen chỉ xuất hiện ở ba quốc gia phía nam châu Phi là Botswana, Namibia và Nam Phi, loài này được coi là quý hiếm so với các loài mèo khác trên lục địa đen. Chúng thích đồng bằng cỏ, sa mạc bụi rậm, những khu vực có mật độ loài gặm nhấm và chim cao.

{keywords}

Đây cũng là một trong những loài mèo nhỏ nhất thế giới, phía dưới chân và phần bàn chân của mèo có màu đen. Màu sắc của bộ lông của chúng khác nhau tùy theo cá thể, trên màu lông thường hay điểm xuyết những đốm nâu hay đen trộn lẫn với nhau thành các vòng ở chân, cổ và đuôi.

Theo Hiệp hội quốc tế về mèo có nguy cơ tuyệt chủng, một con mèo chân đen châu Phi duy nhất có thể săn và ăn thịt tới 3.000 loài gặm nhấm mỗi năm. Chúng dùng mùi cơ thể để đánh dấu lãnh thổ của mình, một con đực có thể "đánh dấu lãnh thổ" 12 lần trong vòng một giờ bằng nước tiểu.

Thậm chí có một truyền thuyết bản địa châu Phi kể lại rằng mèo chân đen có thể hạ gục hươu cao cổ bằng cách cắn đứt động mạch cổ của chúng. Rõ ràng đó chỉ là một câu chuyện thần thoại, nhưng nó thể hiện sự kiên trì của kẻ giết người bẩm sinh dễ thương, thích lừa dối này.

Thật không may, loài mèo chân đen châu Phi phải đối mặt với một số mối đe dọa từ việc mất môi trường sống, số lượng con mồi giảm, đến do gia súc chăn thả quá mức.

Cây cà chua bi 'khủng' giúp người làm vườn thu được 839 quả

Cây cà chua bi 'khủng' giúp người làm vườn thu được 839 quả

Người làm vườn ở Anh thu hoạch được 839 quả từ một cây cà chua bi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !