Mẹo giúp độc giả "tỉnh táo" hơn khi đọc tin tức
![]() |
Ảnh minh họa. |
Ai tạo ra hay có ai trả tiền cho bài viết đó không?
Một khi trả lời được câu hỏi này bạn sẽ biết được bài viết đó có động cơ hay mục đích nào khác ngoài việc thông tin hay không.
Độc giả hay khán giả mục tiêu là ai?
Khi bài viết chỉ nhắm vào một nhóm rất cụ thể, bạn nên nghi ngờ về mục đích của nó.
Bài viết có nhằm quảng cáo cái gì không?
Các bài quảng cáo hay PR thường lồng phần giới thiệu về đối tượng cần quảng cáo (sản phẩm, dịch vụ) trong bài viết. Phần đó có thể xuất hiện trong thân bài nhưng đôi khi nó xuất hiện ở tận cuối bài. Các bài viết này có thể truyền lời quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp. Trực tiếp có nghĩa là nêu đủ tên, thậm chí cả giá của đối tượng cũng như quảng bá những tác dụng và lợi ích của đối tượng. Trong khi đó, những lời quảng bá gián tiếp thường được truyền tải một cách tinh vi hơn, rất khó nhận ra.
Những thông tin bị bỏ qua là gì?
Các bài viết có mục đích quảng cáo thường làm nổi bật mặt tích cực của đối tượng cần được quảng cáo (sản phẩm, dịch vụ). Chúng giảm nhẹ hoặc không nêu bất kì mặt tiêu cực nào của đối tượng. Thông thường, chúng không viết về bất cứ điều gì có thể khiến độc giả không thích thứ đang được quảng cáo đó. Độc giả hãy tự đánh giá những mặt khác của đối tượng mà bài báo không nhắc tới.