Mèo có chớp mắt hay không?

Khi còn thức, mèo sẽ không chớp mắt, thậm chí lúc ngủ mắt mèo cũng không nhắm hẳn. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Hiếm khi nhìn thấy mèo với đôi mắt nhắm nghiền hoặc khép hờ. Nhiều người đã đưa ra những thắc mắc về vấn đề này, thậm chí còn đặt nghi vấn rằng như vậy mắt mèo có bị khô không và nếu bị bụi bay vào mắt thì sẽ thế nào? Cùng tìm câu trả lời dưới đây nhé.

Đôi mắt của một con mèo thực tế không khác với con người về cấu trúc. Chúng bao gồm 3 phân đoạn (lớp):

Lớp bên ngoài là giác mạc và một phần mờ đục được gọi là “màng cứng”;

Lớp giữa - vách ngăn, thấu kính, mống mắt, đồng tử;

Và lớp bên trong là võng mạc với các tế bào hình que và hình nón.

Các cơ quan phụ trợ chịu trách nhiệm bảo vệ và làm sạch mắt: mí mắt (việc mèo có chớp mắt hay không phụ thuộc vào mí mắt), lông mi và tuyến lệ.

Không có gì đáng ngạc nhiên, cơ chế thị giác ở mèo và người là tương tự nhau: các tia sáng xuyên qua thủy tinh thể đi vào võng mạc của mắt và lật hình ảnh, sau đó các xung thị giác sẽ gửi hình ảnh đến não, và các hình ảnh sẽ trở lại vị trí bình thường.

Nhưng tất nhiên, có một số khác biệt đặc trưng giữa mắt mèo và mắt người: ví dụ, góc nhìn của mèo có thể lên tới 270° (một số vật nuôi có thể nhận thấy các vật thể ẩn đằng sau chúng).

Mèo có thể nhìn hình ảnh với tốc độ rất cao – tối thiểu là 50 hình/giây (điều này rất khó đối với con người). Ngoài ra, tất cả mèo đều bị viễn thị. Vật nuôi nhận ra mọi thứ ở gần chúng nhờ mùi, xúc giác hoặc độ nhạy của bộ ria mép.

Mèo có chớp mắt hay không?

Trái với những định kiến ​​phổ biến, mèo có chớp mắt, nhưng không hoàn toàn theo cách bình thường như con người.

Mí mắt ở mèo hầu như không bao giờ đóng hoàn toàn, vì vậy mèo chớp mắt nhưng giống như đang nheo mắt. Mèo chớp mắt không thường xuyên, chủ yếu là với mục đích bảo vệ và chúng làm điều này với sự trợ giúp của mí mắt thứ ba - cái gọi là “màng mắt”.

Nó xuất hiện và biến mất nhanh đến mức mắt người khó có thể nhận thấy điều này. Đó là lớp màng bảo vệ mắt mèo khỏi bụi và cát, đồng thời di chuyển chất lỏng trong mắt để loại bỏ vật lạ trên bề mặt mắt hoặc đơn giản là làm ẩm mắt, giúp mắt mèo không bị khô.

Nhưng đồng thời, màng nictitating cũng đóng vai trò là một công cụ giao tiếp - một con mèo “nheo mắt” có thể cho thấy tâm trạng tốt của thú cưng và cảm giác thoải mái. Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như một chú mèo đang từ từ nháy mắt với bạn. 

Ngoài chớp mắt, mèo còn có một hiện tượng “nhìn xuyên đêm” khá thú vị mà con người khó có khả năng này. Thực tế là trong bóng tối, đồng tử của mèo trở nên rộng hơn rất nhiều - chúng gần như có thể chiếm hoàn toàn diện tích của mắt, vì vậy mèo nhìn rất rõ.

Các tế bào cảm quang và tapetum, một lớp màng đệm đặc biệt phản chiếu những tia sáng nhỏ ra bên ngoài, như thể biến chúng thành ánh sáng cho mèo, cũng giúp chúng định hướng vào lúc hoàng hôn (sau khi phản chiếu, ánh sáng chiếu vào võng mạc, khiến mắt mèo bắt đầu tỏa sáng). 

Tuy nhiên, trong bóng tối tuyệt đối, mèo không thể nhìn thấy gì bằng mắt, mèo cảm nhận mọi thứ xung quanh nhờ các cơ quan cảm giác như bàn chân, râu...

Sức khỏe mắt mèo

Tình trạng sức khỏe của thú cưng cần được bạn quan tâm sát sao và mắt của mèo cũng không ngoại lệ. Chúng tôi khuyên bạn nên tiến hành kiểm tra mắt mèo tại nhà định kỳ dưới ánh sáng mạnh.

Những yếu tố cần được tính đến như bẩn ở khóe mắt, chảy nước mắt nhiều, độ đục, thay đổi màu mắt hoặc mí mắt, khó mở mắt, có thể nhìn thấy mí mắt thứ ba.

Nếu ít nhất một trong các tiêu chí được liệt kê này bất thường hoặc bạn nhận thấy rằng con mèo bắt đầu chạm vào mắt bằng chân thường xuyên hơn, thì đây là lý do để liên hệ với bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Để bảo vệ bản thân và thú cưng của bạn khỏi những vấn đề không mong muốn, bạn nên đưa mèo của bạn đi khám định kỳ.

Hạ Thảo (lược dịch)

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !