Mất cả gia đình vì ma túy đá

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hai Bà Trưng, Hà Nội tâm sự rất nhiều bệnh nhân tìm đến ông khi họ đã rơi vào cảnh trắng tay do nghiện ngập.

Mất cả gia đình vì ma túy đá - ảnh 1

Ảnh minh họa.

6 năm làm bạn với đá, tránh xa gia đình

Nguyễn Ngọc N. trú tại Hà Nội tìm đến bệnh viện nhờ tư vấn cai nghiện khi đã trải qua cú sốc gia đình cực lớn. N. là con thứ 2 trong gia đình khá giả ở Hà Nội. Từ nhỏ, em đã học giỏi và được bố mẹ đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng khi lên Hà Nội học em lại trở thành kẻ ăn chơi, sa sút học hành. Đã học 7 năm nhưng em không thể lấy được bằng đại học. Thông báo tăng ca cứ dày lên trong “học bạ” của em.

N, thú nhận em đã sử dụng ma túy đá 6 năm nay. Không chỉ sử dụng một loại ma túy đá mà thị trường có cái gì em đều dùng thử cái đó và thử lâu thành quen, thành nghiện. Gần đây, N. thấy sức khỏe sa sút, mệt mỏi. Gia đình em bắt đầu nghi ngờ. Chị và em của N. yêu cầu em đi kiểm tra máu nhưng N. không dám đến. Từ đó, chị và em của N. xa lánh chính em. Họ khuyên em nhưng em sợ mọi người biết quá khứ của mình. Em sợ bị người ta coi là thằng nghiện ma túy. Em không đủ tự tin đến trung tâm cai nghiện. Nhưng khi bố mẹ nói từ mặt N vì biết em nghiện ma túy đá, chị em cự tuyệt, N. hốt hoảng nhận ra em sắp mất tất cả và có niềm tin vào việc mình sẽ cai nghiện thành công. 

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết cai nghiện ma túy đá cũng như cai nghiện ma túy truyền thống. Bệnh nhân sẽ phải nằm viện điều trị cắt cơn nghiện sau đó mới duy trì cai nghiện tại gia đình. 

Mô hình cai nghiện tại các bệnh viện hiện nay được nhiều gia đình lựa chọn. N. đã quyết tâm cai nghiện. TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết khi cai nghiện người nghiện quyết tâm cai nghiện thì mới có thể thành công nếu người nghiện không muốn thì gia đình, bác sĩ có cố gắng thế nào cũng vô ích. Nhưng lý do gia đình có lẽ giúp nhiều người nghiện ma túy đá nặng quay trở về với đời sống dễ hơn vì lý do kinh tế, hay lý do nào khác.

Mất cả gia đình vì ma túy đá

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết nhiều người bệnh tìm đến với ông khi họ đứng trước bờ vực ly hôn. Trường hợp của anh Trần Cao Bằng trú tại Cầu Diễn, Hà Nội là một ví dụ. Bằng là một giám đốc kinh doanh của doanh nghiệp lớn ở Mỹ Đình. Tuy nhiên, cậu sa chân vào ma túy đá mấy năm nay. 

Khi vợ Bằng biết chồng nghiện ma túy đá, chị đã làm đơn ly hôn vì sợ những cơn ngáo đá của chồng. Bằng cho biết cậu chưa có biểu hiện ngáo đá gây áo thanh cầm dao đe dọa người khác nhưng khi hưng phấn lên cậu quan hệ tình dục không biết mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình đặc biệt là vợ cậu. Vì động viên chồng đi cai nghiện, sợ bị bắt vào trại nên Bằng từ chối tìm mọi cách thoái thác. Còn vợ cậu vì không chịu nổi những cơn hưng phấn của chồng đã quyết định ly hôn.

Bằng cầu xin thế nào vợ cũng không đồng ý quay lại. Chị ta cho cậu 3 năm để làm lại cuộc đời nếu 3 năm sau có thể cai nghiện, trở thành người cha, người đàn ông tốt chị sẽ cho anh cơ hội nên Bằng quyết tâm cai nghiện bằng được.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hai Bà Trưng, Hà Nội, hiện nay cai nghiện không phải cách ly vài năm mà cai nghiện được coi là bệnh nhân. 

Nói về tác hại của ma túy đá, TS Trần Thị Hồng Thu - trưởng khoa nghiện chất Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết ma túy đá, tên khác là Methamphetamine, còn được gọi là "meth", "pha lê", hay "đá" là một chất kích thích mạnh hệ thống thần kinh trung ương. Methamphetamine có thể dùng theo đường hít, hút, tiêm hoặc nuốt. Các màu sắc và hình dạng của meth có thể khác nhau; phổ biến nhất là màu trắng hoặc hơi vàng ở dạng bột tinh thể giống hoặc khối đá.

"Methamphetamine làm mất tự do. Meth phá hủy giấc mơ. Meth phá hủy mối quan hệ. Meth phá hủy tất cả mọi người. Tôi khuyến khích các gia đình hãy giúp đỡ những người thân yêu của mình được điều trị bệnh nghiện, "Giám sát viên Dianne Jacob, người 10 năm trước đây đã dẫn đầu sự thành lập trung tâm cai nghiện của Quận San Diego, nói.

Meth ảnh hưởng đáng kể đến hệ thần kinh trung ương. Meth có tiềm năng lạm dụng nặng và nhanh chóng xuất hiện sự dung nạp, thường dẫn đến nghiện trong một thời gian ngắn. Sử dụng meth kéo dài có thể dẫn đến lệ thuộc. Sử dụng meth gây ảo giác, hoang tưởng, đột quỵ, suy gan hoặc suy tim và tử vong. 

Methamphetamine kích thích hệ thống thần kinh trung ương. Sử dụng meth gây tăng nhịp tim, tăng huyết áp, nhiệt độ cao và gây thức tỉnh. Các hiệu ứng này có thể kéo dài 8-24 giờ.

Sự tàn phá do Methamphetamine không phân biệt chủng tộc, giai cấp xã hội hoặc tình trạng kinh tế. Meth đã xâm nhập vào trường trung học, các băng nhóm, các bà nội trợ ngoại ô, và phá hủy sức khỏe con người.

Các tác dụng phụ nguy hiểm - trẻ em tiếp xúc với ma túy, bạo lực, tội phạm, phòng thí nghiệm dễ bay hơi, chất thải độc hại và tội phạm trộm cắp gây những thiệt hại khôn lường cho cộng đồng, gia đình và những người bạn của họ.

Methamphetamine là một loại chất gây nghiện tổng hợp được nhà khoa học Nagai Nagayoshi tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1893 tại Nhật Bản. Methamphetamine là chất gây nghiện thuộc nhóm các thuốc kích thích dạng amphetamine. Khi dùng, nó tác động lên hệ thần kinh trung ương và kích thích giải phóng dopamine hàng loạt.

Methamphetamine có nhiều dạng khác nhau như:
- Dạng bột trắng hoặc vàng, nâu, đỏ;
- Dạng muối hydrochlorit bột, vị đắng, dễ hòa tan trong nước và có thể dùng để tiêm được;
- Dạng tinh thể có độ tinh khiết cao. Methamphetamine dạng tinh thể hay còn gọi là “hàng đá” được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1919.
Ở Việt Nam, methamphetamine có các tên gọi khác như là “hàng đá”, “đập đá”, “pha lê”...

Phúc Mai

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !