"Má Bích" lại đưa học trò đi thi

Hình ảnh tấm lòng tận tâm của một cô giáo trẻ đội nắng đứng ngay trước cổng điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) để điểm danh, nhắc nhở, động viên học trò đã khiến nhiều người xúc động.

Cô là Nguyễn Thị Bích (30 tuổi), giáo viên khối 11 của trường THPT Dân lập Trương Vĩnh Ký (TP.HCM). Không biết từ bao giờ những nhiều thế hệ học trò của trường Trương Vĩnh Ký đã gọi cô bằng cái tên "Má Bích".

Trước giờ thí sinh tập trung khoảng 1h vào mỗi buổi thi, cô giáo Nguyễn Thị Bích điểm danh, nhắc nhở và động viên học trò mang các thiết bị cần thiết cho môn thi

Kỳ thi năm nay, dù 37 em học sinh lớp 12 trường Trương Vĩnh Ký thi tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) đều không phải do cô Bích trực tiếp dạy nhưng tất cả các em đều nhắc tới cô vì tấm lòng tình cảm của cô dành cho học trò.

Cô Bích quê ở Trà Vinh, tốt nghiệp ngành sư phạm giáo dục chính trị, trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Năm 2008, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Bích được về công tác tại trường cấp 1-2-3 Trương Vĩnh Ký.

8 năm đứng trên bục giảng dù khoảng thời gian không quá dài nhưng cô Bích được nhiều thế hệ học trò gọi là “người mẹ hiền” bởi cô rất gần gũi học trò như một người chị, người mẹ thực sự của các em học sinh trong trường.

“Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo. Từ lúc nhỏ bố tôi luôn dặn muốn làm nghề giáo cần phải có cái tâm với nghề. Vì người giáo viên muốn dạy chữ học trò trước hết phải dạy học trò làm người. Hình thành cho các em nhân cách đạo đức tốt, dành được tình cảm của các em, lắng nghe các em khi đó mình mới có thể dạy cho các em kiến thức”- cô Bích chia sẻ.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, tại điểm trường THPT Nguyễn Thị Diệu (thuộc Hội đồng trường ĐH sư phạm TP.HCM) từ 5h30 sáng và 12h trưa, cô Bích chờ sẵn các học trò của mình đi thi. Cô kiểm tra và nhắc nhở các em có mang đầy đủ bút viết, thẻ thí sinh, thước kẻ không?.... Dùng bút đánh dấu vào những em học sinh đã đến, khi thấy em nào tới trễ quá, cô gọi điện ngay cho phụ huynh hỏi thăm.

Cô Bích luôn dành được tình cảm của nhiều thế hệ học trò

“Được người cô, người thầy quan tâm, dặn dò học sinh nào cũng có tâm lý thoải mái và rất vui khi cảm thấy mình được quan tâm. Vậy thì vì sao mình lại không làm như vậy để tạo cho em có một tâm lý thoải mái trước khi bước vào phòng thi. Nếu có thể làm được cho các em nhiều hơn nữa thì tôi cũng sẽ sẵn sàng”.- cô Bích nói.

Gần đến giờ vào phòng thi, mắt nhìn đồng hồ cô nhìn quanh và bắt đầu thấy lo lắng khi em Quỳnh Như chưa đến điểm danh. Cô cầm điện thoại gọi về gia đình em và được mẹ thông báo lại là em ở lại nhà bạn gần trường thi. Lo lắng cô cuốc bộ vào trường thi tìm. 10 phút sau thấy bóng dáng Như từ xa mà cô thở phào nhẹ nhõm: “Quỳnh Như sao con đến trễ vậy!”

Quỳnh Như như gãi đầu trả lời: “Dạ con ngủ quên cô. Con xin lỗi cô”. Cô Bích cười đập nhẹ vào vai học trò: “Lần sau đừng làm cô lo lắng nữa nhé, con cầm đầy đủ giấy tờ và dụng cụ chưa?” Như trả lời: “Dạ đủ hết cô” rồi cô tiếp lời: “Thi tốt con nhé!”. Học sinh Quỳnh Như ngại ngùng: “Dạ!” rồi em chạy nhanh vào trường.

Một học trò tới trường thi hơi trễ, cô Bích lo lắng điện thoại cho phụ huynh hỏi lý do

Dù là giáo viên chủ nhiệm khối 11 nhưng suốt 8 năm qua, cô Bích luôn được nhiều em học sinh trong trường quí mến bởi ngoài có cách dạy hay cô luôn như là một người mẹ, người chị gần gũi với các học trò, thậm chí là đối với những em cô không trực tiếp giảng dạy.

Em Đặng Đan Phượng, học sinh lớp 12A18 trường THPT cấp 1-2-3 Trương Vĩnh Ký kể: “Cô Bích thương tụi em lắm, cô lại có phương pháp dạy học rất hay. Tuy môn giáo dục-công dân chỉ là môn phụ nhưng mỗi lần đến lớp là cả lớp em rất hào hứng. Dù năm lớp 11 cô không phải là giáo viên chủ nhiệm lớp em nhưng cả lớp em luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho cô”.

Học sinh đến trường thi luôn được cô nhắc nhở tận tình

Nhiều học sinh trong trường lúc mới vào nhập học rất ngỗ ngược, quậy phá nhưng với cô những học sinh đó mới chính là những học sinh cần sự quan tâm nhất. Cô Bích nhớ như in một kỷ niệm khó quên cách đây 2 năm. Khi một học sinh nam (cô xin được giấu tên) vào đầu năm học đã nổi tiếng là học sinh cá biệt, thường xuyên cúp tiết và rất ngỗ ngược với thầy cô, bạn bè.

Vậy là cô về tận nhà tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của em mới biết em gia cảnh của em khá khó khăn, bố mẹ hay xích mích. Em chán nản và lười học. Vậy là những giờ ra chơi cô luôn hỏi han động viên và cuối tuần về nhà tâm sự, nhắc nhở bố mẹ em quan tâm em nhiều hơn. Vậy là dần dần em học sinh nam đó không còn bỏ học nữa. Cuối năm học, em học sinh cá biệt năm nào lại khóc trước mặt cô và dành cho cô nhiều tình cảm đặc biệt nhất.

Khi những em học sinh cuối cùng điểm danh và vào phòng thi cô gấp tờ giấy lại kẹp dưới xe. Cổng trường đã đóng lại nhưng cô vẫn nán lại nhìn vào trong cầu chúc cho các em tự tin thi tốt.

Tấm lòng tận tâm của cô giáo Bích đã gây xúc động mạnh trong phụ huynh cũng như các em học sinh trường THPT Trương Vĩnh Ký đi thi. Việc làm của cô được phụ huynh học sinh rất thích và ủng hộ. 

Theo cô Bích, đây là hoạt động truyền thống chăm lo cho học sinh của thầy cô giáo của trường. Trong mấy ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các thầy cô đều chia nhau tới các điểm thi có học sinh trường Trương Vĩnh Ký dự thi để điểm danh vào đầu mỗi buổi thi, kiểm tra và nhắc nhở các em mọi thứ cần thiết…

An Hà - Nguyễn Tuấn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !