Lý do không kéo dài chu kỳ đăng kiểm tất cả các loại phương tiện
Kéo dài chu kỳ kiểm định, xe gia đình sẽ giảm ùn tắc
Sau nhiều ý kiến đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm ô tô, Cục Đăng kiểm VN đã trình Bộ GTVT xem xét sửa đổi Thông tư 16/2021, dự kiến sẽ được ban hành ngay trong tháng 3.
Theo dự thảo, các loại xe gia đình, xe con cá nhân đến 9 chỗ sản xuất dưới 7 năm kiểm định lần đầu sau 36 tháng, định kỳ tiếp theo là 24 tháng, tăng 6 tháng mỗi giai đoạn so với hiện nay.
Các loại xe cũ, sản xuất trên 7 năm đến 15 năm (hiện nay là 12 năm) có chu kỳ kiểm định 12 tháng; xe trên 15 năm giữ nguyên định kỳ kiểm định 6 tháng.
Tương tự, xe kinh doanh vận tải trên 9 chỗ sản xuất đến 5 năm được giãn chu kỳ kiểm định lần đầu là 24 tháng, định kỳ 12 tháng, tăng 6 tháng so với hiện nay. Các loại xe sản xuất trên 5 năm vẫn áp dụng chu kỳ 6 tháng. Xe trên 9 chỗ sau 15 năm giữ nguyên chu kỳ 3 tháng.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng rất hoan nghênh với đề xuất của Cục Đăng kiểm VN. Bởi việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định ô tô nhằm phù hợp với xu thế của thế giới.
Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô đều rất quan tâm đến chất lượng phương tiện, đặc biệt là những trang bị an toàn, hệ thống kỹ thuật. Với loại xe cá nhân, xe gia đình không kinh doanh vận tải khi được kéo dài chu kỳ kiểm định sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.
“Qua thực tiễn cho thấy xe của gia đình, xe cá nhân thường ít sử dụng. Số km chạy trong một năm thường ít, có nhiều xe mỗi năm chỉ chạy từ 5.000- 10.000km. Ngoài ra, với xe gia đình thì chế độ bảo dưỡng cũng cẩn thận hơn”, ông Quyền nhấn mạnh.
Giải thích việc kéo dài chu kỳ kiểm định, Cục Đăng kiểm VN cho biết luôn lắng nghe ý kiến các chuyên gia đồng thời cập nhật tham khảo quy định của các quốc gia tiên tiến trên thế giới và những quốc gia tương đồng.
Tuy nhiên, việc xem xét đưa ra quyết định phải dựa trên thống kê, đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, tần suất, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện.
Theo đó, với xe mới linh kiện tốt, có chế độ bảo hành của hãng nên phần lớn đạt chất lượng kiểm định. Xe cũ trên 7 năm đã hết thời hạn bảo hành, linh kiện dần hư hỏng.
Trong khi đó, qua tham khảo ở một số nước tương đồng về hạ tầng, phương tiện như Trung Quốc, Indonesia khi quy định chu kỳ kiểm định với xe cũ cho thấy tại Trung Quốc, chu kỳ kiểm định xe cá nhân trên 15 năm là 6 tháng; Indonesia quy định chu kỳ kiểm định lần thứ hai trở đi là 6 tháng.
Đại diện Cục Đăng kiểm VN dẫn chứng thêm, Việt Nam hiện có khoảng 70% xe con của các hãng Nhật Bản, Hàn Quốc. Hai nước này đang áp dụng chu kỳ kiểm định sau lần đầu tiên với xe con là 2 năm. Với đề xuất mới, chu kỳ kiểm định xe con sản xuất dưới 7 năm tại Việt Nam sẽ tương đương hai quốc gia này.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN ngay sau khi Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung có hiệu lực theo tính toán, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng trên 3 triệu xe.
Không thể kéo dài với tất cả các loại xe
Trả lời câu hỏi vì sao không kéo dài thời hạn đăng kiểm với xe gia đình, xe cá nhân có tuổi đời trên 7 năm, Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện Việt Nam chưa có các quy định về niên hạn phụ tùng, phí môi trường, bảo dưỡng với xe cũ nên phương tiện cũ lưu hành khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Với xe kinh doanh vận tải, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam dẫn kinh nghiệm nhiều quốc gia cho thấy đều đang kiểm soát chặt chẽ, thậm chí siết chặt đăng kiểm hơn Việt Nam vì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hầu hết quốc gia kiểm định xe kinh doanh vận tải theo chu kỳ 12 tháng (gồm cả chu kỳ đầu tiên). Nhiều nước có chu kỳ ngắn là 6 tháng như Hàn Quốc (với xe trên 8 năm), Bồ Đào Nha (xe trên 7 năm), New Zealand (xe trên 6 năm), Tây Ban Nha, Trung Quốc (xe trên 5 năm). Riêng Bỉ định kỳ kiểm định xe kinh doanh 3 tháng bao gồm cả chu kỳ đầu tiên.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ xem xét nới chu kỳ đăng kiểm của các xe dưới 5 năm, chưa giãn chu kỳ với xe cũ kinh doanh vận tải.
Đồng tình với quan điểm này, ông Quyền cho rằng không thể cho phép kéo dài chu kỳ kiểm định với tất cả các loại phương tiện. Bởi như thế rất khó quản lý nhất là đối với những xe cũ, xe kinh doanh vận tải.
“Khi đã cho kéo dài chu kỳ kiểm định nghĩa là những xe đó được phép lưu thông trên đường, chở hàng hoá đi đường dài. Như thế lực lượng chức năng vừa khó kiểm soát, trong khi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn”, ông Quyền nhận định.
N.Huyền