Giới siêu giàu Mỹ tìm cách ‘né’ thuế như thế nào?

Theo Bloomberg, người siêu giàu Mỹ sẽ tránh thuế bằng bảo hiểm nhân thọ.

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch tăng thuế lớn nhất đối với người giàu kể từ năm 1993 để tăng cường ngân sách chống lại đại dịch Covid-19. Nhưng những người Mỹ giàu có đã tìm ra cách để tiết kiệm tiền của họ.

Bloomberg viết, luật hiện hành của Mỹ cho phép người giàu tránh thuế thông qua bảo hiểm nhân thọ cá nhân (PPLI).

{keywords}
Nhiều người siêu giàu đang chỉ phải trả thuế thu nhập rất thấp. (Ảnh minh họa)

PPLI bắt đầu trở nên phổ biến sau khi kế hoạch của ông Biden được công khai do đây là tài sản đầu tư vào chính sách không bị đánh thuế. Theo đó, khi người mua bảo hiểm qua đời, số tiền đã đầu tư sẽ được trả lại cho người thừa kế mà không phải trả thuế.

Đảng Dân chủ Mỹ hy vọng sẽ chi trả phần lớn cho gói hỗ trợ 3,5 nghìn tỉ USD chủ yếu thông qua thuế thu nhập. Tuy nhiên, khi mua PPLI quyền lợi tử vong và lợi tức đầu tư do công ty bảo hiểm nắm giữ trong hợp đồng không được khấu trừ thuế. Hơn nữa, cả cá nhân và pháp nhân đều có thể hoạt động như những người thụ hưởng chính sách PPLI. Do đó, các gia đình giàu có với một doanh nghiệp thông thường có thể ký thỏa thuận với công ty bảo hiểm. Bước đi này cho phép nhiều thế hệ tránh được thuế thừa kế.

“PPLI là một lỗ hổng lớn, nhưng hoàn toàn hợp pháp. Nó rất dễ sử dụng và rất khó loại bỏ về mặt chính trị”, ông Daniel Hemel, giáo sư luật thuế tại Đại học Chicago cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia này đã nêu ra một số cách có thể “đóng lối thoát hiểm” này cho những cư dân giàu có của Mỹ. Thứ nhất là giới hạn số tiền trợ cấp trong trường hợp chết; thứ hai là việc Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) sẽ thắt chặt các quy tắc bằng cách hạn chế sự kiểm soát của các chủ hợp đồng đối với các khoản đầu tư. Nếu các bước này không được thực hiện, ông Hemel cho rằng PPLI sẽ là “một cách giải quyết tương đối đơn giản cho phép các cá nhân giàu có tạo ra số lượng thu nhập đầu tư hầu như không giới hạn trong khi tránh được thuế thu nhập trong suốt cuộc đời và đến khi chết”.

Vào cuối tháng 8, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách cho năm 2022, số tiền sẽ lên tới 3,5 nghìn tỉ USD. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden có kế hoạch phân bổ một số tiền như vậy để phục hồi kinh tế chủ yếu bằng cách tăng thuế đối với các doanh nghiệp lớn và công dân giàu có. Ngoài ra, thuế nhập khẩu nhiên liệu carbon cũng sẽ được áp dụng.

Kế hoạch của Tổng thống Biden là tăng mức thuế liên bang gần 40% đối với các cá nhân kiếm trên 450.000 USD/năm. Kế hoạch này cũng sẽ tăng mức thuế lãi vốn của giới siêu giàu. Đây là mức thuế mà các doanh nhân giàu có phải trả khi họ bán công ty hoặc các nhà đầu tư giàu có phải trả khi họ bán cổ phần.

Nhà Trắng được cho là sẽ bịt lỗ hổng về thuế mà giới nhà giàu thường lợi dụng để tránh thuế lãi vốn: không xác định thuế nếu tài sản được chuyển cho người thừa kế.

Ông Trump bất ngờ muốn bán khách sạn ở Washington

Ông Trump bất ngờ muốn bán khách sạn ở Washington

Axios đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định bán khách sạn của mình trên Đại lộ Pennsylvania ở Washington.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !