Chuyên gia dự đoán nền kinh tế Afghanistan sẽ sụp đổ trong những tuần tới

Cựu quan chức Liên Hợp Quốc (LHQ) Hans-Jakob Schindler dự đoán nền kinh tế Afghanistan sẽ sụp đổ trong những tuần tới.

“Việc phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban bất ngờ nắm quyền ở Afghanistan đã đưa nền kinh tế của nước này đến gần hơn với sự sụp đổ. Tài sản của đất nước bị đóng băng, các ngân hàng đóng cửa và viện trợ nước ngoài đã kết thúc. Các chuyên gia dự đoán rằng nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, một cuộc khủng hoảng toàn diện sẽ bắt đầu trong những tuần tới”, NBC nhận định.

Tiến sĩ Hans-Jakob Schindler là giám đốc cấp cao của Dự án Chống Chủ nghĩa Cực đoan (CEP), người cũng từng làm việc tại LHQ và cho chính phủ Đức cho biết, triển vọng kinh tế của Afghanistan trong tương lai gần là “thảm khốc”.

{keywords}
Nền kinh tế Afghanistan dự đoán sẽ sụp đổ trong những tuần tới. (Ảnh: Reuters)

Không tính đến việc Mỹ rót tiền và các tổ chức quốc tế hỗ trợ, nền kinh tế Afghanistan nhận được tiền từ buôn bán ma túy, khai thác mỏ kém phát triển và sản xuất quy mô nhỏ.

Mới đây, truyền thông Pakistan đã đưa tin về việc nối lại thương mại trên biên giới đất liền giữa hai nước, nhưng ông Schindler cho rằng không có sự cứu rỗi nào cho Afghanistan. Trước khi Taliban tiếp quản đất nước, thương mại có rất ít tác động.

Trước đó, hôm 23/8, Taliban đã chỉ định ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng trung ương Afghanistan nhằm giải quyết tình trạng bất ổn kinh tế ngày càng nghiêm trọng tại nước này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ông Haji Mohammad Idris là một quan chức vô danh không được đào tạo chính quy về tài chính và việc bổ nhiệm này không làm rõ được triển vọng cho tình hình kinh tế của Afghanistan.

Các chuyên gia tài chính cho rằng việc bổ nhiệm này cho thấy rõ ràng cộng đồng quốc tế cần phải can thiệp. Nếu không, nền kinh tế của đất nước Nam Á này có thể sụp đổ bất cứ lức nào. Đồng thời, bất chấp mọi khó khăn, Taliban khẳng định các công chức sẽ được “trả lương như trước đây”.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đã đóng cửa và không hoạt động trong nửa tháng, công chức không được trả lương, và ngay cả giao dịch hàng ngày cũng trở nên khó khăn.

Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã đình chỉ hỗ trợ tài chính cho Afghanistan do bất ổn chính trị. Người phát ngôn của Ngân hàng Thế giới Marcela Sanchez-Bender, từ chối trả lời câu hỏi trong điều kiện nào các khoản thanh toán sẽ được nối lại.

Ngoài ra, Mỹ cũng không công nhận Taliban là một chính phủ hợp pháp và từ chối các chiến binh tiếp cận với hàng tỉ USD của ngân hàng trung ương Afghanistan trong các tài khoản của người Mỹ.

Nền kinh tế Afghanistan phụ thuộc lớn vào viện trợ quốc tế, đứng đầu là Mỹ, một nguồn tài trợ có thể không được đảm bảo sau khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này. Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 75% chi tiêu công của Afghanistan là từ viện trợ quốc tế.

Đồng tiền của Afghanistan giảm xuống mức thấp kỷ lục trong những tuần gần đây, khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát và tình trạng thiếu USD gây ra sự hoảng loạn.

Việc đồng afghani mất giá sẽ gây thêm sức ép lạm phát. Giá cả tăng, đặc biệt là giá thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, sẽ gây khó khăn lớn nhất cho bộ phận những người nghèo nhất.

Mỹ tiết lộ con số thương vong cuối cùng ở Afghanistan sau 20 năm

Mỹ tiết lộ con số thương vong cuối cùng ở Afghanistan sau 20 năm

Kênh truyền hình C-SPAN dẫn lời Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, trong gần 20 năm hiện diện ở Afghanistan, Mỹ đã mất hơn 2.000 người.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !