Lợn hơi bất ngờ tăng giá mạnh, Cục Chăn nuôi nói gì?
Liên quan đến thông tin giá lợn hơi bất ngờ tăng trở lại, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xác nhận, giá lợn hơi đã phục hồi rất đáng kể. Bình quân lợn tiêu chuẩn siêu nạc loại 80-110 kg/con đã ở mức từ 35.000 - 38.000đ/kg, có nơi cán mốc 40.000 đồng/kg.
“Đây là dấu hiệu rất tích cực không chỉ cho người chăn nuôi lợn mà có tác động chung đến thị trường các sản phẩm chăn nuôi vì mặt hàng thịt lợn vẫn chiếm 65-70% cơ cấu sản phẩm của ngành chăn nuôi”, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay.
Theo ông, nguyên nhân chính của việc phục giá lợn hơi là do chúng ta đã triển khai tích cực và đồng bộ giải pháp, trong đó có giải pháp kiểm soát mạnh khâu tăng đàn. Người chăn nuôi đã loại thải khá nhiều lợn nái và lợn con kém chất lượng mà trước đây đều để nuôi tận dụng. Sức mua trong nước tăng, có rất nhiều hình thức tiêu thụ được các bộ, ngành, địa phương được khai mở và nhân rộng.
Bên cạnh đó, tâm lý người chăn nuôi vững vàng hơn, không phụ thuộc quá nhiều vào thương lái. Nhiều trang trại đã cân nhắc thời điểm xuất bán, kìm hàng để chờ thị trường tốt hơn nên lượng thịt lợn xuất chuồng không diễn ra tình trạng bán ồ ạt như trước.
Tuy thị trường thịt lợn có dấu hiệu khôi phục trở lại nhưng lãnh đạo Cục Chăn nuôi cảnh báo, đây chỉ là tín hiệu mang tính thời điểm, chưa ổn định và không nên quá lạc quan.
“Mọi người chớ chủ quan vì đây chưa phải là những biểu hiện căn cốt của quan hệ cung cầu và phát triển bền vững. Chúng ta vẫn phải thực sự bình tĩnh với vấn đề thị trường và những quyết định trong sản xuất, nhất là tăng đàn lợn trong thời gian tới”, ông nhấn mạnh.
Lúc này người chăn nuôi không nên tăng đàn, không tăng quy mô chăn nuôi vì quy mô đàn nái hiện có, năng lực chuồng trại, thức ăn dinh dưỡng và các nguồn lực hiện có trong sản xuất hiện nay thì hoàn toàn chúng ta có dư khả năng để tăng sản lượng thịt lợn cung cho thị trường.
Trước thông tin Trung Quốc thu gom thịt lợn trở lại khiến thị trường thịt lợn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trong bối cảnh phải giải cứu thịt lợn như hiện nay, có thị trường nào tiêu thụ được là tốt nhưng phải xem tín hiệu đó có bền vững, có ảnh hưởng đến sản xuất, đầu tư tăng đàn hay không.
Nếu chỉ một tín hiệu như vậy mà tăng đàn trở lại, không cẩn thận sẽ quay lại giải cứu thịt lợn.
“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thường xuyên có thông báo, cảnh báo các vấn đề liên quan đến thịt lợn, nhất là thị trường Trung Quốc”, Thứ trưởng Hải khẳng định.
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi lúc này cần tập trung làm tốt một số khâu như tăng cường khâu kiểm soát dịch bệnh, nhất là sử dụng đầy đủ các loại vacxin, tiêu độc, khử trùng chuồng trại.
Thời gian qua đã có biểu hiện lơ là, sức khỏe đàn lợn cũng sút kém và mùa mưa bão đang diễn biến phức tạp ẩm độ lớn, mầm bệnh nhiều, kết hợp khối lượng vật nuôi chu chuyển lớn vào các tháng cuối năm sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh so với mọi năm.
Về tiến trình đàm phán xuất khẩu lợn sang Trung Quốc, lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết, quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra đúng lộ trình. Tuy nhiên, chúng ta không phụ thuộc vào bất cứ một thị trường cụ thể nào. Một mặt chúng ta sẽ thúc đẩy tiêu thụ thị trường nội địa, mặt khác chúng ta sẽ mở rộng ra nhiều thị trường khác để tiêu thụ sản phẩm của mình.
Ông cho biết, những biến động thị trường thịt lợn trong thời gian qua là cơ hội rất tốt để những người quản lý và chăn nuôi nhìn nhận lại chính mình.
“Đây là cơ hội để chúng ta tổ chức lại sản xuất theo chuỗi liên kết, chấm dứt kiểu làm ăn mạnh ai nấy làm. Đây cũng là cơ hội để ngành chăn nuôi triển khai nhanh các giải pháp tái cơ cấu, tổ chức mạnh sản xuất theo các chuỗi liên kết và điều chỉnh phương thức, đối tượng chăn nuôi cho phù hợp, như chăn nuôi truyền thống kết hợp với chăn nuôi hữu cơ gắn với giết mổ, chế biến sâu đa dạng hóa sản phẩm chăn nuôi đáp ứng đủ cho các phân khúc thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu”, ông cho hay.
Về phía cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần tiếp tục các biện pháp mở thị trường cả trong nước và xuất khẩu, không chỉ đối với mặt hàng thịt lợn mà cả các sản phẩm chăn nuôi khác, như thịt, trứng gia cầm mà các doanh nghiệp đang ráo riết triển khai. Được biết, vào tháng 8/2017, Việt Nam sẽ có lô thịt gà đầu tiên xuất sang thị trường Nhật Bản.