Loay hoay "kích" du khách chi tiêu
Loay hoay "kích" du khách chi tiêu
>> "Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2012" hứa hẹn nhiều sôi động
Ngoài sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước, hiện các mặt hàng lưu niệm của Đà Nẵng còn rất ít và thiếu tính đặc trưng nên không hấp dẫn được du khách móc hầu bao mua sắm! Ảnh: HC |
Tại cuộc họp báo ngày 12/6 giới thiệu chương trình du lịch "Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2012" diễn ra từ 23 - 30/6, ông Huỳnh Minh Nhơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵngcho hay, dù đã xây dựng được một số thương hiệu du lịch, mở thêm đường bay... nhưng thời gian du khách quốc tế lưu trú tại Đà Nẵng vẫn còn thấp so với các tỉnh, thành lân cận như Hội An, Huế.
Hiện số ngày khách lưu trú tại Đà Nẵng chỉ ở mức 1,8 - 2 ngày. Nếu trừ đi thời gian không phát sinh thêm chi phí (di chuyển theo tour, ngủ nghỉ...) thì khoảng thời gian còn lại mà du khách có thể "móc hầu bao" mua sắm và sử dụng các dịch vụ khác ở Đà Nẵng càng thấp hơn nữa!
Đáng chú ý, tuy được xem là nguồn khách nhiều triển vọng đối với ngành du lịch Đà Nẵng nhưng du khách Nga trên các chuyến bay thuê chuyến (charter) trực tiếp từ xứ sở bạch dương đến Đà Nẵng vẫn không lưu trú nhiều ở TP này. Trong mỗi tour du lịch dài 15 ngày thì họ chỉ dành 4 ngày ở Đà Nẵng, còn lại là ở Hội An (4 ngày), Huế (2 ngày), Nha Trang (4 ngày)...
"Từ chuyến bay đầu tiên hôm 12/5 đến nay đã có 664 du khách Nga đến Đà Nẵng, song chỉ có 200 người lưu trú ở Đà Nẵng, còn lại là đi Hội An và các nơi khác. Vì sao khách quốc tế thích ở Hội An, Huế hơn Đà Nẵng dù Đà Nẵng có sân bay quốc tế, bãi biển nằm trong tốp hấp dẫn nhất hành tinh, giá cả cũng khá dễ chịu...? Vấn đề là điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng không thuận tiện!" - ông Huỳnh Minh Nhơn đưa ra câu trả lời.
Theo ông, các khu nghỉ dưỡng ven biển thường nằm tách biệt hoàn toàn với dân cư, các điểm mua sắm, hàng lưu niệm phân tán rải rác, không tập trung nên mất thời gian và chi phí đi lại của du khách. Trong khi đó, theo phản ảnh của du khách thì giá dịch vụ lưu trú ở Đà Nẵng cao hơn Huế, Hội An… nên không phù hợp với khách đi du lịch dài ngày. Vì vậy chỉ có khoảng 1/3 khách Nga chọn Đà Nẵng làm chỗ lưu trú trong tour của họ.
Và ông tỏ ra bức xúc: "Ở khách sạn giá cao, đi mua sắm xa nên khách ít lưu trú là phải. Trung tâm mua sắm dành cho du khách vẫn đang là kế hoạch, chưa biết khi nào triển khai. Các khu vui chơi giải trí về đêm ít và không hấp dẫn nên rất ế ẩm. Hàng lưu niệm về Đà Nẵng cũng ít và thiếu tính đặc trưng. Lãnh đạo TP đã giao Sở Công thương triển khai các biện pháp khuyến khích doanh nghiệp sản xuất hàng lưu niệm song vẫn chưa có sản phẩm nào đáng kể. Đặc biệt, kinh phí đầu tư cho công tác quảng bá còn rất hạn chế nên hình ảnh của du lịch Đà Nẵng vẫn chưa đến được với du khách quốc tế nhiều!".
Dẫn số liệu khảo sát giai đoạn 2001 - 2010 của Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho hay, 92,3% du khách quốc tế đến Đà Nẵng chi tiêu dưới 2.000USD/chuyến đi. Trong đó có 70,8% chi tiêu dưới mức 500USD, 15% chi tiêu từ 500 - 1.000 USD, 6,5% chi tiêu từ 1.000 - dưới 2.000USD. Chỉ có 7,6% du khách quốc tế chi tiêu trên 2.000USD/chuyến đi khi ở Đà Nẵng.
"Con số chi tiêu này chỉ ở mức trung bình thấp. Từ khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng, chúng tôi đang tiến hành khảo sát sâu thêm để có kết quả mang tính cập nhật nhất, do các điều kiện hiện nay đã khác với giai đoạn trước nhiều. Phải 1 - 2 tháng nữa mới có thể có con số cụ thể, nhưng khó hy vọng chi tiêu của du khách quốc tế khi đến Đà Nẵng đã vượt trên mức trung bình!" - ông Nguyễn Xuân Bình nói.
Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Huỳnh Minh Nhơn, sắp tới lãnh đạo Sở sẽ làm việc cụ thể với các hiệp hội và doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ để tính toán, đưa ra mức giá lưu trú hợp lý hơn. Đồng thời ông cũng đề nghị các doanh nghiệp hiến kế cho ngành du lịch TP để có các biện pháp giữ chân du khách Nga nói riêng, du khách quốc tế nói chung và tăng mức chi tiêu của họ khi đến tham quan, du lịch trên địa bàn.
HẢI CHÂU