Loay hoay "kích" du khách chi tiêu

Mặc dù tốn rất nhiều công sức, tiền của tổ chức các sự kiện quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế nhưng khả năng kích thích du khách móc hầu bao chi tiêu của ngành du lịch vẫn còn rất hạn chế.

Loay hoay "kích" du khách chi tiêu

>> "Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2012" hứa hẹn nhiều sôi động

Loay hoay `kích` du khách chi tiêu

Ngoài sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước, hiện các mặt hàng lưu niệm của Đà Nẵng còn rất ít và thiếu tính đặc trưng nên không hấp dẫn được du khách móc hầu bao mua sắm! Ảnh: HC

Tại cuộc họp báo ngày 12/6 giới thiệu chương trình du lịch "Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2012" diễn ra từ 23 - 30/6, ông Huỳnh Minh Nhơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵngcho hay, dù đã xây dựng được một số thương hiệu du lịch, mở thêm đường bay... nhưng thời gian du khách quốc tế lưu trú tại Đà Nẵng vẫn còn thấp so với các tỉnh, thành lân cận như Hội An, Huế.

Hiện số ngày khách lưu trú tại Đà Nẵng chỉ ở mức 1,8 - 2 ngày. Nếu trừ đi thời gian không phát sinh thêm chi phí (di chuyển theo tour, ngủ nghỉ...) thì khoảng thời gian còn lại mà du khách có thể "móc hầu bao" mua sắm và sử dụng các dịch vụ khác ở Đà Nẵng càng thấp hơn nữa!

Đáng chú ý, tuy được xem là nguồn khách nhiều triển vọng đối với ngành du lịch Đà Nẵng nhưng du khách Nga trên các chuyến bay thuê chuyến (charter) trực tiếp từ xứ sở bạch dương đến Đà Nẵng vẫn không lưu trú nhiều ở TP này. Trong mỗi tour du lịch dài 15 ngày thì họ chỉ dành 4 ngày ở Đà Nẵng, còn lại là ở Hội An (4 ngày), Huế (2 ngày), Nha Trang (4 ngày)...

"Từ chuyến bay đầu tiên hôm 12/5 đến nay đã có 664 du khách Nga đến Đà Nẵng, song chỉ có 200 người lưu trú ở Đà Nẵng, còn lại là đi Hội An và các nơi khác. Vì sao khách quốc tế thích ở Hội An, Huế hơn Đà Nẵng dù Đà Nẵng có sân bay quốc tế, bãi biển nằm trong tốp hấp dẫn nhất hành tinh, giá cả cũng khá dễ chịu...? Vấn đề là điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng không thuận tiện!" - ông Huỳnh Minh Nhơn đưa ra câu trả lời.

Theo ông, các khu nghỉ dưỡng ven biển thường nằm tách biệt hoàn toàn với dân cư, các điểm mua sắm, hàng lưu niệm phân tán rải rác, không tập trung nên mất thời gian và chi phí đi lại của du khách. Trong khi đó, theo phản ảnh của du khách thì giá dịch vụ lưu trú ở Đà Nẵng cao hơn Huế, Hội An… nên không phù hợp với khách đi du lịch dài ngày. Vì vậy chỉ có khoảng 1/3 khách Nga chọn Đà Nẵng làm chỗ lưu trú trong tour của họ.

Và ông tỏ ra bức xúc: "Ở khách sạn giá cao, đi mua sắm xa nên khách ít lưu trú là phải. Trung tâm mua sắm dành cho du khách vẫn đang là kế hoạch, chưa biết khi nào triển khai. Các khu vui chơi giải trí về đêm ít và không hấp dẫn nên rất ế ẩm. Hàng lưu niệm về Đà Nẵng cũng ít và thiếu tính đặc trưng. Lãnh đạo TP đã giao Sở Công thương triển khai các biện pháp khuyến khích doanh nghiệp sản xuất hàng lưu niệm song vẫn chưa có sản phẩm nào đáng kể. Đặc biệt, kinh phí đầu tư cho công tác quảng bá còn rất hạn chế nên hình ảnh của du lịch Đà Nẵng vẫn chưa đến được với du khách quốc tế nhiều!".

Dẫn số liệu khảo sát giai đoạn 2001 - 2010 của Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho hay, 92,3% du khách quốc tế đến Đà Nẵng chi tiêu dưới 2.000USD/chuyến đi. Trong đó có 70,8% chi tiêu dưới mức 500USD, 15% chi tiêu từ 500 - 1.000 USD, 6,5% chi tiêu từ 1.000 - dưới 2.000USD. Chỉ có 7,6% du khách quốc tế chi tiêu trên 2.000USD/chuyến đi khi ở Đà Nẵng.

"Con số chi tiêu này chỉ ở mức trung bình thấp. Từ khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng, chúng tôi đang tiến hành khảo sát sâu thêm để có kết quả mang tính cập nhật nhất, do các điều kiện hiện nay đã khác với giai đoạn trước nhiều. Phải 1 - 2 tháng nữa mới có thể có con số cụ thể, nhưng khó hy vọng chi tiêu của du khách quốc tế khi đến Đà Nẵng đã vượt trên mức trung bình!" - ông Nguyễn Xuân Bình nói.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Huỳnh Minh Nhơn, sắp tới lãnh đạo Sở sẽ làm việc cụ thể với các hiệp hội và doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ để tính toán, đưa ra mức giá lưu trú hợp lý hơn. Đồng thời ông cũng đề nghị các doanh nghiệp hiến kế cho ngành du lịch TP để có các biện pháp giữ chân du khách Nga nói riêng, du khách quốc tế nói chung và tăng mức chi tiêu của họ khi đến tham quan, du lịch trên địa bàn.

HẢI CHÂU

Tuổi đôi mươi, tôi gửi 7 bức thư tình và nhận ra điều đau đớn trong một đêm mưa

Mỗi tuần, tôi gửi đi một bức thư tình, kể về đủ thứ chuyện của mình và nói với bạn về nỗi nhớ xa xôi... Nhưng người ấy đáp lại tôi bằng sự im lặng mênh mang vô tận.

Chàng rể Bắc Ninh chăm mẹ vợ ung thư, đưa bố vợ tai biến về nhà tận hiếu

Chàng rể Bắc Ninh hết lòng chăm sóc mẹ vợ mắc ung thư cho đến ngày bà qua đời. Hơn 1 năm qua, anh tiếp tục đưa bố vợ bị tai biến, nằm một chỗ về nhà tận hiếu.

Cảm động câu chuyện bác sĩ một tay chữa bệnh cho cả làng

Mở lọ thuốc, xé gói đựng ống tiêm bằng răng và giữ chặt chai dịch truyền bằng chân, bác sĩ một tay Vương Văn Căn đã lặp lại những hành động này trong suốt 36 năm.

Cô gái 10 năm trước tuyên bố chỉ lấy chồng đại gia: Đời không như mơ

10 năm trước, Chu Lan Quân tự tin với kiến ​​thức và ngoại hình của mình, việc cưới chồng đại gia có tài sản 50 triệu Nhân dân tệ (hơn 177,7 tỷ đồng) sẽ không thành vấn đề.

Chú rể đi cấp cứu trước ngày cưới, cô dâu ở Nam Định vào viện làm điều bất ngờ

Trước lễ cưới, chú rể ở Nam Định phải nhập viện cấp cứu. Để động viên anh, cô dâu nén buồn, tổ chức lễ cưới đúng kế hoạch. Cô không ngại mặc váy, cầm hoa vào tận giường bệnh trao nhẫn cho anh.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nhói lòng hình ảnh mẹ quỳ trước biển, ngóng tin con 6 tuổi đi học rồi mất tích

Hơn 4 ngày trôi qua, việc tìm kiếm bé N. mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ vẫn chưa có kết quả. Mong nhớ con, người mẹ nhiều giờ gục đầu trước bãi biển, chờ trong vô vọng.

Nỗi đau xé lòng, ám ảnh của 'nữ hoàng cảnh nóng' Đinh Y Nhung

Đinh Y Nhung chia sẻ với VietNamNet về những cảm xúc và trải nghiệm đóng vai diễn Ba Lành trong phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' và cuộc sống gia đình, những dự định tương lai.

Đang cập nhật dữ liệu !